Thủ tướng gặp mặt 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 19-3, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt, trò chuyện với 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu và 10 gương mặt trẻ triển vọng năm 2016. Tham dự sự kiện còn có Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong và đại diện các bộ, ban, ngành.

Lan tỏa những nhân tố đẹp

Anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn báo cáo một số hoạt động tiêu biểu của ĐVTN cả nước hướng đến kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2017) và bình chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

 

Thủ tướng với 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016.
Thủ tướng với 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016.

Bí thư cho biết, sự kiện bình chọn, trao giải “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” là hoạt động thường niên, quan trọng trong Tháng Thanh niên hàng năm. Đây là phần thưởng cao quý của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm tôn vinh những điển hình thanh niên tiêu biểu, có thành tích xuất sắc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua 21 năm, từ 1996 đến 2017, Giải thưởng đã được trao cho 220 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất vào dịp Kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3). Nhiều Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã tiếp tục khẳng định và trưởng thành, trở thành những điển hình trên nhiều lĩnh vực trong cuộc sống.

Năm 2016, có 124 hồ sơ đến từ 39 đơn vị trên toàn quốc, thuộc 9 ngành nghề, lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, sản xuất- kinh doanh- quản lý, quốc phòng, an ninh trật tự, văn hoá nghệ thuật, thể dục thể thao và hoạt động xã hội gửi về Trung ương Đoàn để xét chọn. Việc bình chọn được thực hiện chặt chẽ, minh bạch, công khai. Sau phiên họp, Hội đồng bình xét đã chọn ra 20 đề cử xuất sắc nhất để bình chọn trực tuyến trên 10 báo online uy tín. Sau 2 tuần với hơn 500.000 lượt bình chọn là cơ sở tham khảo giúp Hội đồng bình chọn được 10 cá nhân xuất sắc nhất để trao giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016 và 10 người còn lại được tuyên dương Gương mặt trẻ triển vọng năm 2016.

Tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng những thành tích xuất sắc mà các gương mặt trẻ năm 2016 đã đạt được. Đồng thời ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Điều hành Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam trong suốt những năm qua đã làm tốt công tác phát hiện, bầu chọn và tôn vinh các gương mặt trẻ tiêu biểu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, danh hiệu “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” không chỉ là niềm vinh dự cho các cá nhân được chọn, được tôn vinh, mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân mang trong mình một sứ mệnh là đại diện cho giới trẻ ở lĩnh vực của mình. Thủ tướng bày tỏ mong muốn các bạn trẻ đạt được danh hiệu cao quý này sẽ luôn rực cháy khát vọng vươn lên, khát vọng cống hiến, không ngừng trau dồi, rèn luyện về đạo đức, bản lĩnh và tài năng, sống hết sức trách nhiệm với cộng đồng xã hội, vì đất nước, vì dân tộc để làm sáng hơn danh hiệu của mình đã được nhận, xứng đáng là những hạt nhân nòng cốt tạo sự lan tỏa tốt đẹp trong thanh niên, xã hội.

“Các bạn là những người thông minh, tài năng, dũng cảm, giàu nghị lực và đam mê sáng tạo. Có những tấm gương vượt qua hoàn cảnh vươn lên rất đáng trân trọng, qua đó khẳng định “đại học không phải là con đường duy nhất”, “khuyết tật không phải là hết”. Điều khiến Chính phủ vui mừng là các bạn đều có chung một mong mỏi được đóng góp, cống hiến cho gia đình, Tổ quốc và xã hội. Những việc, những sản phẩm các bạn đang làm đều rất thiết thực, xã hội đang cần. Việc trao giải Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu có ý nghĩa tích cực trong xã hội, góp phần khẳng định thanh niên Việt Nam, trí tuệ Việt trong sự hội nhập, phát triển”.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện thân mật với vận động viên khuyết tật Lê Văn Công.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện thân mật với vận động viên khuyết tật Lê Văn Công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị, trong thời gian tới, T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam có những giải pháp, cách làm hiệu quả hơn, có những đề xuất cụ thể với Đảng, Chính phủ về cơ chế, chính sách nhằm phát hiện, tôn vinh, chăm lo, hỗ trợ và phát huy tài năng trẻ, trọng dụng nhân tài. Thủ tướng cũng đề nghị, các bộ ngành, tổ chức đoàn thanh niên ở các địa phương trên cả nước, nơi có những gương mặt trẻ tiêu biểu được tôn vinh tiếp tục có sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tài năng trẻ tiếp tục phát huy, cống hiến cho quê hương, đất nước.

Khởi nghiệp, cống hiến cho đất nước

Tại buổi gặp mặt Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, những thanh niên tiêu biểu cho nhiều lĩnh vực học tập, lao động - sản xuất, nghiên cứu khoa học, an ninh - quốc phòng, văn hoá, thể thao... đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng.

Anh Đào Xuân Hoàng-Giám đốc Công ty cổ phần Early Start cho hay tham gia hoạt động khởi nghiệp 10 năm nay. Anh bày tỏ niềm vui khi hiện nay, phong trào khởi nghiệp được Chính phủ, xã hội quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi. Nhưng theo anh Hoàng, phần lớn bạn trẻ Việt Nam còn lúng túng và thiếu kiến thức về khởi nghiệp. Anh bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa nội dung  khởi nghiệp vào trường học. Đồng thời, mong muốn Chính phủ có nhiều chính sách khích lệ tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên. 

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen cho các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen cho các gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2016.

Đinh Thị Hương Thảo, SN 1998, ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội, hai năm liên tiếp đạt huy chương vàng Olympic nhưng khi gặp Thủ tướng, Hương Thảo rất khiêm tốn chỉ nhận mình mới chỉ dừng lại ở việc học giỏi, chưa có đóng góp cho sự phát triển của đất nước. Thảo chia sẻ, khi trở về từ các cuộc thi Olympic quốc tế, được nhiều người đặt câu hỏi có muốn đi du học không, du học xong có trở về đất nước cống hiến không. “Hôm nay, cháu xin trả lời câu hỏi đó một cách đầy đủ nhất. Là một người trẻ, cháu luôn muốn được đi du học để thỏa mãn khát khao vươn ra biển lớn, trải nghiệm, thử thách bản thân và chờ cơ hội để cống hiến. Chúng ta không nên hiểu cống hiến theo nghĩa hẹp, đơn thuần, hãy nghĩ rộng hơn. Ở nước ngoài mà trái tim, khối óc luôn hướng về quê hương, đất nước, đó là một điều rất đáng trân trọng. Cháu hy vọng, mọi  người không đặt câu hỏi “trở về hay không” mà điều quan trọng là làm thế nào để những người trẻ đang học tập, nghiên cứu ở nước ngoài có cơ hội để cống hiến cho đất nước. Người trẻ, mục tiêu cuối cùng là cống hiến và có những đóng góp thực sự”, Hương Thảo nói với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Anh Giàng Seo Châu - Chủ tịch xã Mản Thẩn, huyện Si Ma Cai, Lào Cai trình bày về mô hình kinh tế nông nghiệp địa phương mà anh đang chỉ đạo triển khai. Vấn đề trăn trở của vị Chủ tịch sinh năm 1986 là sản phẩm nông nghiệp cất lượng cao đã ra đời nhưng đầu ra cho sản phẩm chưa ổn định, chưa tìm được mối liên kết với doanh nghiệp bao tiêu. Anh mong rằng Chính phủ có chính sách quy hoạch phát triển nông nghiệp chuyên môn hoá ở vùng sâu, vùng xa như huyện Si Ma Cai, giúp người nông dân thoát nghèo.

Lê Văn Công - VĐV khuyết tật và chị Đỗ Thúy Hà - Chủ tịch Hội người mù quận Đống Đa, Hà Nội có cùng mong muốn rằng Chính phủ sẽ có những chính sách giúp đỡ người khuyết tật hoà nhập, được đối xử bình đẳng và có những chế độ thích hợp cho người khuyết tật.

Sau nhiều ý kiến phát biểu của 10 Gương mặt trẻ tiêu biểu và 10 Gương mặt trẻ triển vọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu đại diện các Bộ, Ban, ngành có mặt tại buổi găp mặt giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của các GMTVNTB. Đại diện Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ rất quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp. Trong thời gian tới, Bộ sẽ đưa nội dung giáo dục khởi nghiệp vào bậc học phổ thông. Hiện Bộ đang xây dựng đề án hỗ trợ khởi nghiệp ở các nhà trường, trước hết là đại học, sau đó là THPT.

Theo tienphong

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.