10 bị cáo trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu lãnh án

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Trong 2 ngày 5 và 6-1, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã xét xử sơ thẩm đối với 10 bị cáo trong đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội Facebook, Zalo... các đối tượng Hoàng Đức Huấn, Trịnh Văn Chung, Lê Quang Phát, Lê Quang Lâm, Trịnh Văn Nam, Võ Nguyễn Xuân Đan, Nguyễn Quốc Hương, Phạm Thị Hồng An, Bùi Thị Mỹ Phương và Đinh Thanh Lam đã thành lập đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức để bán cho khách hàng.

 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Q.T
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Q.T

Tháng 2-2016, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Gia Lai đã bắt quả tang đối tượng Bùi Thị Mỹ Phượng (SN 1990) cùng chồng là Đinh Thanh Lam (SN 1987, cùng trú tại huyện Chư Prông) đang bán chứng chỉ tiếng Anh giả cho một đối tượng tại một quán cà phê. Bằng công tác nghiệp vụ, Cơ quan chức năng đã triệt phá được đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức. Đối tượng cầm đầu đường dây này được xác định là Hoàng Đức Huấn (SN 1986, trú tại xã Liên Trung, huyện Đan Phượng, Hà Nội)-Chuyên viên phòng Nội vụ huyện Đan Phượng, Hà Nội.

Nhờ vào việc làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, từ tháng 12 năm 2014 đến khi bị bắt (tháng 2 và 3 năm 2016), các đối tượng trên đã thu lợi bất chính trên 135 triệu đồng. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ hàng chục ngàn phôi chứng chỉ ngoại ngữ, tin học, bằng cấp giả các loại.

Kết thúc phiên xét xử, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt Hoàng Đức Huấn 2 năm 6 tháng tù giam; các bị cáo Trịnh Văn Chung (SN 1989), Lê Quang Phát (SN 1991), Lê Quang Lâm (SN 1988, cùng trú tại Hà Nội) cùng 2 năm tù giam; các đối tượng Trịnh Văn Nam (SN 1990, trú ở Hà Nội), Võ Nguyễn Xuân Đan (SN 1972, trú ở tỉnh An Giang), Phạm Thị Hồng An (SN 1994, trú ở Hà Nội), Bùi Thị Mỹ Phương (SN 1990, trú ở huyện Chư Prông) cùng 18 tháng tù giam; 2 đối tượng còn lại là Nguyễn Quốc Hương (SN 1976, trú ở tỉnh Đak Lak) và Đinh Thanh Lam (SN 1987, trú huyện Chư Prông) cùng 18 tháng tù treo. Các đối tượng trên còn phải nộp phạt bổ sung mỗi người 5 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng xác định được 360 đối tượng mua chứng chỉ, văn bằng giả của các bị can; qua đó thu giữ được hơn 270 chứng chỉ, bằng cấp giả. Công an tỉnh Gia Lai đã cung cấp thông tin, tài liệu và có văn bản đề nghị công an các địa phương, các cơ quan chủ quản xử lý riêng đối với các đối tượng này.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.