Thủ tướng dự Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 18-12-2016, Hội nghị Xây dựng nền công nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã diễn ra tại TP.HCM. Hội nghị do Câu lạc bộ Nông nghiệp công nghệ cao (DAA Việt Nam - đơn vị trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) tổ chức dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Hội nghị thú hút hơn 500 đại biểu gồm các doanh nghiệp trong ngành nông nghiệp, lãnh đạo các Bộ, Ngành và các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước tới dự.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện DAA nhấn nút khởi động chương trình Truy xuất nguồn gốc, rau an toàn cho Hà Nội và TP.HCM.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đại diện DAA nhấn nút khởi động chương trình Truy xuất nguồn gốc, rau an toàn cho Hà Nội và TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch CLB DAA Việt Nam cho biết tất cả mọi người Việt Nam đều mang trong mình dòng máu của người nông dân, từ nông thôn, chính vì vậy doanh nghiệp luôn trăn trở với sự nghèo khó, nỗi lo an toàn vệ sinh thực phẩm. Ông cũng thể hiện sự khao khát mọi người dân Việt Nam đều có cuộc sống sung túc như người dân Bắc Âu.

Chính vì vậy Hội nghị được tổ chức lần này đượctổ chức như một sợi chỉ kết nối, là nơi bắt đầu để doanh nghiệp trong và ngoài nước cũng như các nhà khoa học, nghiên cứu bắt tay nhau, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ đưa Việt Nam trở thành cường quốc nông nghiệp.

Cũng tại sự kiện, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch DAA Việt Nam cũng đã kí biên bản hợp tác cung cấp thực phẩm an toàn, tem truy xuất nguồn gốc cho TP Hà Nội và TP.HCM trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TP ông Đinh La Thăng.

Theo Báo cáo phát triển Việt Nam có chủ đề “Chuyển đổi nông nghiệp Việt Nam: Tăng giá trị, giảm đầu vào” do Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam công bố mới đây, khoảng 90% đất nông nghiệp thuộc các hộ nông nghiệp và các trang trại, 6% thuộc các doanh nghiệp, số còn lại thuộc các cơ sở khác. Đa phần các hộ nông nghiệp có quy mô rất nhỏ, diện tích canh tác bình quân mỗi lao động nông nghiệp của Việt Nam chỉ đạt 0,34 ha, chỉ bằng hơn một nửa (0,6-0,8 lần) so với Campuchia, Myanmar hay Philippines.

Báo cáo này cũng cảnh báo xu hướng chung gần đây cho thấy GDP nông nghiệp Việt Nam đang giảm, tốc độ tăng năng suất đang chậm lại, trong khi khoảng cách về thu nhập giữa lao động nông nghiệp và phi nông nghiệp đang nới rộng.

Theo đó, ông Ousmane Dione, Giám đốc Quốc gia Ngân Hàng Thế Giới tại Việt Nam cho rằng đã đến lúc nông nghiệp Việt Nam không thể “làm theo cách cũ” cần thay đổi để vượt qua những thách thức để đảm bảo tăng trưởng nông nghiệp trong tương lai.

Chính vì vậy tại Hội nghị, các đại biểu được trực tiếp học hỏi những kinh nghiệm thành công trong ứng dụng công nghệ cao, xây dựng chuỗi liên kết giá trị, doanh nghiệp hóa nông nghiệp, nông dân thông qua các bài trình bày của đại diện các doanh nghiệp như Công ty TNHH Thủy sản Nam miền Trung, Công ty Cổ phần Hùng Nhơn, Công ty TNHH Huy Long An – Mỹ Bình.

Lãnh đạo những doanh nghiệp này đã giới thiệu kinh nghiệm xây dựng, quản lý những ứng dụng công nghệ hiện đại, liên kết sản xuất, chuyển đổi mô hình quản lý từ nông hộ truyền thống sang doanh nghiệp nông nghiệp và đạt hiệu quả cao trong lĩnh vực tôm giống, chăn nuôi gia cầm, trái cây xuất khẩu đạt hiệu quả cao về sản lượng và kinh tế.

Ví dụ cụ thể như Công ty TNHH Đầu tư Thủy Sản Nam Miền Trung từ mô hình sản xuất nhỏ nhờ áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực sản xuất tôm giống đã vươn lên trở thành doanh nghiệp đạt chuẩn công nghệ cao của nhà nước. Hiện nay, Nam Miền Trung có 6 cơ sở sản xuất tôm giống được đầu tư theo tiêu chuẩn công nghệ Mỹ, năng lực sản xuất tôm giống 10 - 12 tỷ con giống/năm và 30 ao nuôi tôm thịt diện tích 30 ha. Mỗi năm, cung cấp cho thị trường 6 tỷ con giống và gần 1.000 tấn tôm thịt.

Hay như Công ty TNHH Huy Long An từ mô hình kinh doanh cá thể đã trở thành một doanh nghiệp xuất khẩu chuối lớn bậc nhất Việt Nam và là doanh nghiệp đầu tiên xuất khẩu chuối sang Nhật nhờ những sáng tạo đổi mới trong cách nghĩ, cách làm. Còn công ty CP Hùng Nhơn đã liên kết với các doanh nghiệp nước ngoài, ứng dụng công nghệ cao để chăn nuôi gia cầm.

Bà Nguyễn Thị Lan Hương, Phó Chủ tịch/Tổng Thư ký DAA Việt Nam cho biết, một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Theo đó cần thúc đẩy ứng dụng các công nghệ tiên tiến đáp ứng các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp. Đồng thời, thúc đẩy người dân và doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hình thành chuỗi giá trị nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao mang lại cuộc sống khỏe mạnh, an toàn và sung túc hơn cho người dân và cung cấp cho thị trường nguồn lương thực, thực phẩm sạch.

Đây cũng là dịp Chính phủ, các Bộ, ban ngành có liên quan lắng nghệ ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp để kịp thời đưa ra những chính sách hỗ trợ, hướng đến việc xây dựng một mô hình làm nông nghiệp kiểu mới với hình thức, quy mô và quy trình công nghiệp. Dựa trên nền tảng của ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, liên kết chuỗi giá trị, lực lượng nòng cốt là doanh nghiệp hội viên, DAA đề xuất mô hìnhTổ hợp ngông nghiệp công nghệ cao. Tổ hợp là khu vực sản xuất nông nghiệp tập trung có diện tích lớn, được chuẩn bị sẵn sang về hạ tầng, sẽ quy tụ và liên kết chặt chẽ các doanh nghiệp trong toàn chuỗi để đạt mục tiêu sản xuất với năng suất cao, sản phẩm chất lượng, có sức cạnh tranh ở cả trong nước và quốc tế.

Được biết, Câu lạc bộ Nông nghiệp Công nghệ cao (DAA) được thành lập năm 2015, đây là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện, trực thuộc Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. DAA tập hợp và liên kết các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp và một số lĩnh vực liên quan khác để ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến nhằm phát triển nền nông nghiệp Việt Nam hội nhập thế giới. Tới nay, CLB đã có hơn 200 doanh nghiệp thành viên.

Theo dautu

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.