Thanh tra giao thông nhận hối lộ có tổ chức

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cơ quan Công an khẳng định đường dây thanh tra giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông-Vận tải TP. Cần Thơ nhận hối lộ có tổ chức và đang tiến hành làm rõ kẻ chủ mưu.

Hàng loạt cán bộ, lãnh đạo xộ khám

Liên quan đến đường dây cán bộ TTGT thuộc Sở Giao thông-Vận tải TP. Cần Thơ nhận hối lộ hàng tỷ đồng từ các nhà xe, doanh nghiệp, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ vừa tống đạt các quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam và khám xét nơi ở đối của Nguyễn Trần Lưu (39 tuổi, nguyên Đội trưởng Đội TTGT quận Thốt Nốt), Trần Lập Pháp (30 tuổi, nguyên cán bộ Đội TTGT quận Cái Răng), Hồ Công Thiện (39 tuổi, nguyên Đội phó Đội TTGT huyện Phong Điền) và Trần Tường An (38 tuổi, ngụ TP. Cần Thơ) “cò” nhận và đưa tiền từ các doanh nghiệp, chủ xe cho TTGT cùng về hành vi “nhận hối lộ”.

 

3 cán bộ TTGT Cần Thơ vừa bị bắt giữ Lưu, Phát, Thiện.
3 cán bộ TTGT Cần Thơ vừa bị bắt giữ Lưu, Phát, Thiện.


Như vậy đến thời điểm này, đã có 7 lãnh đạo, cán bộ TTGT (1 Phó Chánh thanh tra, 3 Đội trưởng, 2 Đội phó và 1 cán bộ) và hai đối tượng “cò” có vai trò trung gian, chuyên ép nhà xe, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải tại các tỉnh miền Tây và Đông Nam bộ qua địa bàn TP. Cần Thơ đã bị khởi tố bắt giam.

Theo Đại tá Trần Ngọc Hạnh-Giám đốc Công an thành phố Cần Thơ, đầu năm nay bất ngờ ông nhận được tin nhắn của một DN phản ánh bị cán bộ TTGT thành phố Cần Thơ cấu kết với các đối tượng bên ngoài xã hội “làm luật” bắt đóng tiền hàng tháng nếu muốn yên ổn làm ăn.

Quá trình xác minh, thông tin tố giác trên là có thật, từ đây người đứng đầu ngành Công an thành phố Cần Thơ đã chỉ đạo xác lập chuyên án đấu tranh và giao cho Phòng Cảnh sát Kinh tế làm chủ công, triệt phá. Các doanh nghiệp, nhà xe phản ánh, họ bị ép buộc phải đóng “hụi chết” cho Nguyễn Văn Cần (quê Vĩnh Long), với số tiền từ 1-3 triệu đồng/tháng.

 

Đối tượng “cò” An
Đối tượng “cò” An


Cần buộc các doanh nghiệp, chủ xe phải nộp tiền vào tài khoản của mình. Nhà xe, doanh nghiệp nào đóng tiền trễ hoặc không đóng tiền bảo kê lập tức bị gọi điện thoại doạ nạt hoặc trong quá trình hoạt động kinh doanh, phương tiện lưu thông trên đường sẽ bị một số cán bộ TTGT gây khó dễ.

Để yên ổn làm ăn, nhiều nhà xe, doanh nghiệp đành chấp nhận nộp tiền cho Cần. Ngoài chuyển tiền qua tài khoản cho Cần, nhà xe, chủ doanh nghiệp còn đưa tiền trực tiếp cho các TTGT. Khi tiền về tài khoản, Cần rút rồi đưa lại cho các TTGT.

Trong nhiều tháng trời, hàng trăm lượt trinh sát được tung đi xác minh điều tra. Sau thời gian dài thu thập chứng cứ, cuối tháng 7-2016, Ban chuyên án quyết định “cất vó” đường dây này. Chiều 16-7, các trinh sát bắt quả tang Lý Hoàng Minh (31 tuổi, Đội phó Đội TTGT Ninh Kiều) đang nhận tiền hối lộ của một số nhà xe trên địa bàn quận Ninh Kiều. Khám xét nhanh trên người nghi can, Công an thu giữ hơn 17 triệu đồng và 100 USD, cùng nhiều tài liệu thể hiện Minh đang thu tiền “bảo kê” của doanh nghiệp, chủ xe.

 

Các TTGT Anh, Minh, Duy và “cò” Cần
Các TTGT Anh, Minh, Duy và “cò” Cần


Khai thác nhanh từ Minh kết hợp cùng các chứng cứ đã thu nhập được, cơ quan điều tra đã bắt khẩn cấp Cần và Võ Hoàng Anh (34 tuổi, Đội trưởng Đội TTGT Ninh Kiều) và Đoàn Vũ Duy (38 tuổi, Đội trưởng Đội TTGT Bình Thủy). Tại cơ quan Công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Đến thời điểm đó, đường dây bảo kê của các bộ, lãnh đạo TTGT Cần Thơ dần được hình thành rõ và được xem là đường dây bảo kê lớn nhất miền Tây.

Công an đã làm rõ, Cần mở 3 tài khoản ngân hàng. Tại thời điểm bị bắt giữ bên trong 3 tài khoản có số tiền khoảng 3 tỷ đồng.

Vụ án liên quan đến nhiều người, sau đó, Công an thành phố Cần Thơ đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông-Vận tải đình chỉ một số cán bộ đang công tác tại TTGT thuộc Sở.

Đến ngày 9-9, Giám đốc Sở Giao thông-Vận tải thành phố Cần Thơ Lữ Thành Đồng đã ký quyết định đình chỉ đối với 11 cán bộ, lãnh đạo TTGT luân chuyển tạm thời về nhận công tác tại Văn phòng Sở. Trong số các cán bộ, lãnh đạo bị luân chuyển có Chánh Thanh tra Sở Trương Văn Phúc; hai Phó Chánh Thanh tra Dương Minh Tâm và Bùi Văn Minh...

 

Nguyên Phó chánh TTGT Dương Minh Tâm bị khởi tố bắt giam
Nguyên Phó chánh TTGT Dương Minh Tâm bị khởi tố bắt giam


Theo cơ quan điều tra, việc đề nghị tạm đình chỉ đối với những 11 cán bộ thanh tra là có cơ sở. Vì có rất nhiều nhà xe, doanh nghiệp không dám đứng ra tố cáo do thấy nhiều cán bộ TTGT có liên quan vẫn đang còn giữ vị trí công tác.

Đường dây có tổ chức, làm rõ kẻ chủ mưu

Đại tá Trần Ngọc Hạnh cho biết, qua điều tra đường dây do một số cán bộ TTGT móc nối với các đối tượng bên ngoài để bảo kê hoạt động kinh doanh vận tải qua địa bàn thành phố là có tổ chức. Còn chủ mưu là ai và chủ mưu cỡ nào thì vẫn đang được cơ quan điều tra chứng minh làm rõ. Vì vụ án liên quan đến rất nhiều người, với số tiền lớn nên quá trình điều tra được thực hiện rất chặt chẽ.

Quá trình mở rộng điều tra, các cán bộ thanh tra như: Anh, Minh và Duy đã khai Dương Minh Tâm, phó Chánh Thanh tra Sở nằm trong đường dây này. Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ đã thu thập, ngày 15/9, cơ qua điều tra đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Tâm. Tại cơ quan điều tra, Tâm thừa nhận có bảo kê riêng cho 9 doanh nghiệp, chiếm đoạt số tiền trên 360 triệu đồng. Số tiền này, nằm ngoài số tiền hơn 3,4 tỷ đồng mà cơ quan điều tra đã chứng minh trước đó.

 

Đường dây bảo kê xảy ra tại TTGT thuộc Sở GTVT TP Cần Thơ được xem là lớn nhất miền Tây
Đường dây bảo kê xảy ra tại TTGT thuộc Sở Giao thông-Vận tải thành phố Cần Thơ được xem là lớn nhất miền Tây.


Sau đó, 3 cán bộ TTGT khác cũng bị khởi tố bắt giam là Lưu, Phát và Thiện.

Đến nay, Công an đã làm việc với trên 250 người có liên quan, đại diện cho 120 tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải đã đưa hối lộ từ Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ở miền Tây. Công an cũng phát hiện có 24 tài khoản khác nhau đã thực hiện hàng nghìn giao dịch liên quan đến việc “nhận hối lộ” với số tiền trên 3,6 tỷ đồng. Đồng thời, chứng minh được Lưu, Thiện và Pháp nhận tiền của các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải thông qua hình thức trực tiếp nhận tiền mặt và chuyển khoản.

Vừa qua, sau khi hàng loạt cán bộ bị bắt giam, Sở Giao thông-Vận tải thành phố Cần Thơ cho biết chỉ còn hơn 50 cán bộ, nhân viên thuộc Thanh tra Sở nên việc phân công, bố trí công tác tại các Đội TTGT trực thuộc gặp nhiều khó khăn...

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.