Tập trung cứu dân không để dân đói khát vì mưa lũ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 17-12, tại Hà Nội Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã tổ chức họp trực tuyến với 9 tỉnh gồm Thừa Thiên Huế, thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Gia Lai về ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ khu vực miền Trung từ ngày 12 đến ngày 16-12.
 

Ảnh: N.D
Ảnh: N.D

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ Chính trị-Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Trịnh Đình Dũng-Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng-Phó Thủ tướng Chính phủ-Chủ tịch Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn; Nguyễn Xuân Cường-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cùng lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.    

Tại điểm cầu Gia Lai có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo, các sở, ngành liên quan.

Trong đợt lũ từ ngày 12 đến ngày 16-12 mưa lũ đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản  của nhân dân tại các tỉnh miền Trung. Mưa lũ đã làm 15 người chết và mất tích; 127 nhà bị sập đổ, tốc mái, hư hỏng; 111.851 căn nhà bị ngập nước…

Tại Gia Lai từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 12 trên địa bàn tỉnh có mưa nhiều nơi. Đặc biệt, trong 2 ngày 15 và 16 tháng 12 do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi cao lục địa tăng cường mạnh, kết hợp hội tụ gió đông trên cao gây mưa nhiều nơi. Đặc biệt, phía Đông tỉnh có mưa vừa đến mưa to có nơi mưa rất to với lượng mưa đo được từ 100-300mm.

Mưa lớn kết hợp với hồ thủy điện An Khê-Ka Nak xả lũ với lưu lượng từ 200m3/s tăng lên 2.500m3/s từ chiều ngày 15 đến ngày 16 khiến sông Ba tại thị xã An Khê xuất hiện lũ với mức trên báo động III là 1,46 mét, thị xã Ayun Pa trên báo động III là 0,65m… Ngập lụt nghiêm trọng tập trung chủ yếu ở các vùng phía Đông và Đông Nam tỉnh với cấp độ rủi ro thiên tai cấp 2-3.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra, UBND tỉnh đã ban hành kịp thời các Công điện khẩn cho các địa phương, đơn vị chủ động ứng phó. Các cơ quan chuyên môn thông tin liên tục và kịp thời về dự báo và những cảnh báo diễn biến mưa lũ, xả lũ ở các hồ chứa để các cấp, ngành và nhân dân chủ động ứng phó...

Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã trực tiếp xuống các vùng lũ để chỉ huy công tác ứng phó, xả lũ đảm bảo an toàn cho các hồ. Huy động 1.165 cán bộ chiến sỹ của các đơn vị bộ đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, cùng 1.396 cán bộ chiến sỹ công an cùng phương tiện, vật tư tham gia ứng phó, di dời kịp thời hơn 762 hộ dân vùng lũ bị cô lập tại thị xã An Khê 59 hộ; thị xã Ayun Pa 94 hộ; huyện Ia Pa 540 hộ, Đak Pơ 50 hộ; Krông Pa 11 hộ và Kbang 8 hộ…

Theo ước tính sơ bộ thiệt hại do mưa lũ gây ra từ ngày 12-12 đến nay trên địa bàn tỉnh gồm 295 nhà bị ngập lũ; 387,5 ha lúa thuần bị thiệt hại; 465,3 ha hoa màu cũng bị thiệt hại; cây công nghiệp ngắn ngày 39,1 ha… một số tuyến đường giao thông Quốc lộ và tỉnh lộ bị sạt lở đất taluy hoặc nước ngập mặt đường làm phát sinh ổ gà…

UBND tỉnh đề nghị Trung ương xem xét, hỗ trợ tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ gây ra trong đợt từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 11 năm  2016 với tổng kinh phí đề nghị hỗ trợ là 12.557,90 triệu đồng. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là 515,75 triệu đồng, vốn ngân sách Trung ương 12.042,15 triệu đồng.  

Những thiệt hại do mưa lũ gây ra từ ngày 12-12 đến nay UBND tỉnh sẽ tổng hợp đánh giá cụ thể mức độ thiệt hại và đề xuất Trung ương hỗ trợ sau.    

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Biểu dương các địa phương đã nỗ lực trong thời gian qua, cùng các lực lượng chức năng như Quân đội, Công an, Hội Chữ thập đỏ… hỗ trợ nhân khắc phục những thiệt hại do thiên tai gây ra. Thủ tướng cũng  chia sẻ những khó khăn mất mát và gửi lời chia buồn sâu sắc đến người dân, những gia đình có người thiệt mạng… Trong thời gian tới các địa phương, bộ, ngành cần tập trung cứu dân không để dân đói, khát và bệnh tật. Huy động lực lượng đoàn viên thanh niên nơi ít bị thiên sang hỗ trợ khu vực bị thiệt hại nặng. Tập trung khôi phục sản xuất vụ Đông Xuân 2016-2017, đảm bảo giao thông đi lại bình thường, làm tốt công tác truyền thông… tiếp tục thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên, đẩy mạnh công tác trồng rừng…

Nguyễn Diệp

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.