Tinh thần khởi nghiệp sáng tạo đang lan tỏa mạnh mẽ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sáng 12-11, tại Hà Nội đã khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam lần thứ 2 (TechFest 2016). Tham dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và lãnh đạo các ban, bộ ngành Trung ương, các trường đại học và một số địa phương. Tham dư buổi lễ còn có Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam, Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam, đại diện Đại sứ quán Quốc gia Bỉ, Đại sứ quán Trung Quốc, Anh, Lào... Đặc biệt là sự có mặt của các quỹ đầu tư, nhà đầu tư quốc tế và Việt Nam, cùng đông đảo các nhà khởi nghiệp trẻ.
 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu và trò chuyện với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong sáng 12-11 tại Hà Nội
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu và trò chuyện với cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo trong sáng 12-11 tại Hà Nội


Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cho rằng, hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng đã chứng tỏ được tiềm năng lớn. Có nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thu hút được sự quan tâm của cộng đồng khởi nghiệp trong khu vực. Hiện nay, mạng lưới nhà đầu tư đang tăng lên về số lượng, các trường đại học, các tổ chức ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp với chất lượng ngày một nâng cao, hành lang pháp lý cơ bản hoàn chỉnh cho hoạt động khởi nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động của các cá nhân tổ chức này còn chưa có sự gắn kết trên quy mô rộng khắp để tạo ra tác động và ảnh hướng lớn. Trong giai đoạn tới, Bộ KH-CN sẽ quyết tâm phối hợp với các bộ, ngành, các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong và ngoài nước để kết nối các thành phần trong hệ sinh thái đó không những với nhau mà còn tiếp cận để học hỏi kinh nghiệm từ cộng đồng khởi nghiệp quốc tế, đặc biệt thông qua các sự kiện dành cho khởi nghiệp như TechFest.

Theo báo cáo của Bộ KH-CN, giai đoạn 2012-2016 chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể về số lượng, chất lượng của các cơ sở ươm tạo và tổ chức thúc đẩy kinh doanh khi hiện nay có khoảng 1.800 doanh nghiệp khởi nghiệp, 21 cơ sở ươm tạo và 7 tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Trong đó, đã có một số thành công, ghi rõ dấu ấn như start-up như Lozi (mạng xã hội về ẩm thực và mua bán thời trang) với 400.000 người sử dụng, doanh thu 50.000 USD/tháng. Trong năm 2016, đơn vị này nhận khoản đầu tư 1 triệu USD từ Nhật Bản và Singapore. Một số doanh nghiệp gọi vốn thành công như Tripme gọi vốn 10 tỷ đồng; MoMo nhận đầu tư hơn 600 tỷ đồng từ Quỹ đầu tư Standard Chartered Private Equity và Ngân hàng đầu tư toàn cầu Goldman Sachs; Gotit nhận đầu tư 200 tỷ đồng; Vntrip.vn nhận được 70 tỷ đồng…Lần đầu tổ chức vào năm 2015, Techfest đã thu hút được hơn 1000 lượt khách tham dự. Trong đó, có hơn 50 nhà đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm và các cơ sở ươm tạo danh tiếng trong nước và quốc tế, hơn 50 doanh nghiệp khởi nghiệp khoa học và công nghệ tham gia triển lãm sản phẩm và kết nối đầu tư.

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, những năm qua Chính phủ đã có nhiều văn bản, Nghị quyết cũng như các hành động cụ thể để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đây là cộng đồng thường tạo ra những sản phẩm mới, những phân khúc thị trường mới, khách hàng mới bằng những công nghệ, ý tưởng mới chưa từng có. Phó Thủ tướng cũng thay mặt chính phủ cảm ơn các quốc gia, các tổ chức quốc tế đã đồng hành hỗ trợ cùng Việt Nam trong suốt quá trình phát triển KH-CN, phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong phong trào khởi nghiệp sáng tạo. Đánh giá về Techfest 2016, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng so với năm ngoái, năm nay diễn ra trong không khí hội vui tươi hơn nhiều. "Tôi thấy không khí khởi nghiệp sáng tạo đã có sự lan tỏa tốt"-Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Hình ảnh nâng đuốc, tiếp lửa cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.
Hình ảnh nâng đuốc, tiếp lửa cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.


Tại lễ khai mạc Techfest 2016, đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công từ một số chương trình, dự án của Bộ khoa học và công nghệ đã có những chia sẻ thú vị. Đáng chú ý là Ban Điều hành Đề án Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đến năm 2025 (gọi tắt là Đề án 844) gồm đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn lớn, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, tổ chức đầu tư đã ra mắt cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Lễ khai mạc Techfest 2016. Tại sự kiện còn diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Bộ KH-CN cùng nhiều đối tác, tổ chức để hỗ trợ, đẩy mạnh trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.

Lễ khai mạc Techfest 2016 kết thúc một cách ấn tượng khi Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ KH-CN Chu Ngọc Anh cùng lãnh đạo các thành phố nâng cao ngọn đuốc, tiếp lửa cho phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ngày càng phát triển..

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.