Bé trai 5 tuổi "từ cõi chết trở về" đã xuất viện

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau 3 tuần điều trị tích cực, bé trai 5 tuổi bị thanh sắt nhọn đâm xuyên ngực gây thủng tim sáng nay (28-11) đã được xuất viện trong niềm vui khôn xiết của gia đình cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Thống Nhất.
 

Bé Sang cười rất tươi trong vòng tay người thân trước giờ xuất viện sáng nay (28-11).
Bé Sang cười rất tươi trong vòng tay người thân trước giờ xuất viện sáng nay (28-11).

Bước ra khỏi phòng điều trị, bé trai Nguyễn Thanh Sang (5 tuổi, ngụ TP. HCM) chạy nhảy khắp nơi trong khuôn viên Bệnh viện Nhi đồng 1. Nhìn con nô đùa trước giờ xuất viện, chị Nhung (mẹ bé Sang) xúc động nói: “Lúc cháu bị tai nạn tôi tưởng không qua khỏi, nhưng không ngờ cháu đã được cứu sống. Tôi thật sự cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm”.

Theo lời chị Nhung, vào tối 26-10, cháu Sang đang ở trong nhà thì nghe tiếng bạn gọi. Do cửa chính trong nhà bị đóng nên Sang chạy lên lan can lầu 2 rồi trèo lên để tìm bạn. Tuy nhiên cháu Sang bất ngờ rơi xuống hàng rào kế bên.

Phát hiện cháu rơi xuống, gia đình chạy ra thì phát hiện thanh sắt trên tường rào đâm xuyên qua ngực cháu từ sau lưng. “Cha cháu quá hoảng sợ liền nhấc bổng rút cháu ra khỏi thanh sắt, máu chảy loang lỗ. Lúc này cha và cậu của cháu ôm chặt lấy cháu mà máu ướt hết quần áo. Lúc đó tôi nghĩ chắc cháu sẽ không qua khỏi”, chị Nhung nhớ lại.

Sau đó gia đình đã chuyển bé Sang đến Bệnh viện Thống Nhất TP. HCM trong tình trạng vết thương xuyên thấu từ trước ra sau, mạch khó bắt, huyết áp khó đo, xen kẽ đã có đợt ngưng tim...

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định bệnh nhân có một số vết thương nơi phía sau lưng, một vết thương ở vùng ngực bên tay phải (ở liên sườn 4); đặc biệt bệnh nhân bị chảy máu rất nhiều. Các bác sĩ tiến hành khâu vết thương, bơm máu và hồi sức tích cực nhưng huyết áp của bệnh nhân không ổn định, có lúc bé bị ngưng tim, ngưng thở. Trước tình hình trên, Ban giám đốc Bệnh viện Thống Nhất đã quyết định thực hiện quy trình báo động đỏ ngoại viện nhằm cứu sống cháu bé.

Khoảng 20 giờ 30 ngày 26-10, lãnh đạo Bệnh viện Thống Nhất đã điện thoại thông báo cho bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 để xin ý kiến và nhờ sự hỗ trợ chuyên môn để cứu sống bé trai đang trong tình trạng nguy kịch này.

Khoảng 10 phút sau, bác sĩ Đào Trung Hiếu đã có mặt tại Bệnh viện Thống Nhất để trực tiếp cùng với các bác sĩ ở đây hội chẩn và đưa ra phương pháp điều trị. Lúc này bệnh nhân đang hồi sức tích cực nhưng tình trạng vẫn còn sốc nặng, màu da xanh nhợt nhạt do máu vẫn còn chảy.

Bác sĩ Hiếu đã quyết định can thiệp phẫu thuật ngay, vừa hồi sức vừa mổ mới có cơ may cứu sống. Ngay lập tức ê kíp phẫu thuật được thành lập và tiến hành mổ cho cháu bé. Khi mở lồng ngực, ê kíp phẫu thuật phát hiện tại màng tim có một vết rách khoảng 3cm khiến máu từ đây chảy ra. Sau khi cầm được máu, ê kíp phát hiện một vết rách ở vùng tâm nhĩ bên phải khoảng 3 cm nên tiến hành khâu lại vết rách này.

Sau đó, ê kíp phẫu thuật tiếp tục thám sát ở phổi thì phát hiện tại đây có 2 vết rách khoảng 3cm ở thùy dưới phổi bên phải. Các bác sĩ cũng tiến hành khâu lại vết thương này. Tuy nhiên, lúc này độ bão hòa oxy trong máu của bé vẫn không ổn định. Các bác sĩ tiến hành một cuộc hội chẩn trở lại và quyết định chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục điều trị.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, các chuyên gia về tim mạch, ngoại tổng hợp tiến hành hội chẩn và siêu âm thì phát hiện phổi bên phải có một khối máu tụ gây chèn ép tim. Ngay lập tức bệnh viện tiến hành một cuộc hội chẩn toàn viện và quyết định mở trở lại toàn bộ vùng phẫu thuật để xem lại các vết khâu trước đó có ổn định hay không. Sau đó tình trạng sức khỏe của bệnh nhân tiến triển tốt, khoang lồng ngực đã sạch, không thấy máu tụ, hoạt động tim, phổi tốt, những chỗ khâu ổn định, không có dấu hiệu tái phát.

Ghi nhận nỗ lực cứu chữa bé Sang, Sở Y tế TP. HCM đã trao bằng khen cho Bệnh viện Thống Nhất và Bệnh viện Nhi đồng 1 cùng ê kíp bác sĩ phẫu thuật.

Theo motthegioi

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.