Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo ứng phó lũ lụt ở Quảng Bình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khoảng 22 giờ đêm 15-10, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng-chống thiên tai và Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã đến tỉnh Quảng Bình họp và chỉ đạo công tác ứng phó với lũ lụt trong những ngày tới.

Sau khi nắm tình hình chung, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nêu rõ, Quảng Bình đã chủ động chỉ đạo phòng-chống lũ lụt theo phương châm “bốn tại chỗ” nên đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.
 

Hành khách của tàu SE19 bị mắc kẹt được đưa lên canô ra nơi an toàn.
Hành khách của tàu SE19 bị mắc kẹt được đưa lên canô ra nơi an toàn.

Tuy nhiên, do mưa quá to, lũ lớn đã gây thiệt hại lớn đối với địa phương.

Thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia buồn với sự mất mát của các gia đình có người thân chết, mất tích do lũ lụt.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, hiện lũ đang rút, Quảng Bình cần khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ với cố gắng cao nhất để tìm kiếm người mất tích, thăm hỏi, động viên và giúp đỡ các gia đình có người chết, người bị thương; cứu trợ cho các gia đình bị thiệt hại khó khăn, không để bất kỳ gia đình nào thiếu đói, hỗ trợ sửa chữa nhà bị hư hỏng cho các hộ dân để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Tỉnh khẩn trương khắc phục các công trình, đường giao thông bị hư hỏng, sớm tổ chức sản xuất; sửa chữa, khôi phục đường sắt Bắc-Nam và các tuyến đường, sớm lưu thông trở lại.

Ngay sau lũ rút, tỉnh cần khẩn trương vệ sinh môi trường, nguồn nước sinh hoạt cho nhân dân.

Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các bộ ngành liên quan khẩn trương đưa lực lượng cứu hộ 4 người hiện còn mắc kẹt trên tàu vận tải bị mắc cạn ngoài cửa sông Gianh.

Quảng Bình cần chủ động theo dõi diễn biến của bão tiếp theo, triển khai biện pháp phòng chống, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Theo báo cáo của Chủ tịch ​Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài, trong 3 ngày qua (từ 13 đến 15-10) trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to. Lượng mưa phổ biến từ 600-900 mm, một số nơi như Đồng Hới 920 mm, Hàm Ninh 950 mm và đã xuất hiện lũ lụt trên diện rộng.

Tỉnh có 9 người chết, 10 người mất tích và 7 người bị thương; gần 56.620 ngôi nhà bị ngập, ​gần 60 nhà bị tốc mái. Nước lũ lên nhanh và chảy mạnh đã làm 5 tàu vận tải biển đứt neo trôi ra biển, hiện 2 chiếc chìm, một chiếc mắc cạn tại phao số 0, 6 thuyền viên được cứu, 5 người còn mất tích.

Các lực lượng chức năng tỉnh Quảng Bình đã tiến hành sơ tán hơn 2.000 hộ dân tại các vùng trũng thấp đến nơi an toàn.

Các tuyến đường sắt, quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nông thôn bị ngập, hư hỏng gây ách tắc.

 

Mưa lớn khiến nhiều xe ô tô bị ngập sâu và chết máy trong biển nước tại thành phố Đồng Hới.
Mưa lớn khiến nhiều xe ô tô bị ngập sâu và chết máy trong biển nước tại thành phố Đồng Hới.


Đến tối 15-10, quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh được thông tuyến trở lại. Tại Quảng Bình có 4 đoàn tàu khách với gần 370 người đang mắc kẹt. Từ tối 15-10, ngành Đường sắt phối hợp với các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình chuyển tải hành khách từ ga Đồng Hới đến ga Vinh và ngược lại để tiếp tục hành trình.

Quảng Bình đã dừng toàn bộ các hội nghị, công việc khác để tập trung chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh và Công an tỉnh Quảng Bình đã cử hàng ngàn cán bộ chiến sĩ và hàng chục phương tiện đến các vùng ngập lụt nặng để sơ tán dân, cứu trợ mì tôm, nước uống cho nhân dân.

Để khắc phục hậu quả thiên tai, Quảng Bình đề nghị Chính phủ hỗ trợ cứu đói 5.000 tấn gạo, 250 tỷ đồng, giống các loại cây trồng, thuốc xử lý môi trường và nước sinh hoạt…

Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đến thắp hương, chia sẻ mất mát với gia đình nạn nhân Lê Văn Thân, 48 tuổi, ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, bị sét đánh chết ngày 14-10; kiểm tra khu neo đậu tàu cá tránh bão sông Gianh và quốc lộ 1A đoạn ngập sâu tại xã Lộc Ninh, ​thành phố Đồng Hới.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.