Chủ tịch nước: Khẩn trương minh oan, đền bù cho ông Nguyễn Thanh Chấn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

* Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chỉ đạo các ngành tố tụng Trung ương khẩn trương minh oan, đền bù và khôi phục quyền lợi hợp pháp cho ông Nguyễn Thanh Chấn, đồng thời xử lý nghiêm minh sai phạm của tập thể, cá nhân đã điều tra, truy tố, xét xử oan.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong một lần trả lời báo chí tại Quốc hội.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong một lần trả lời báo chí tại Quốc hội.

Văn phòng Chủ tịch nước vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) Tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân (TAND) Tối cao chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định pháp luật, “khẩn trương minh oan, đền bù, khôi phục quyền lợi hợp pháp cho người bị oan”.
 
Chủ tịch nước cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan tố tụng chỉ đạo điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh người phạm tội và những sai phạm của tập thể, cá nhân thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng đã điều tra, truy tố, xét xử oan đối với ông Nguyễn Thanh Chấn và báo cáo Chủ tịch nước kết quả giải quyết.
 
Trước đó, tại cuộc họp báo do VKSND Tối cao tổ chức sáng 5-11, ông Vũ Đăng Khoa-Cục trưởng Cơ quan Điều tra thuộc VKSND Tối cao cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lý Nguyễn Chung (SN 1988, trú tại xã Nhượng Bạn, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn) về tội Giết người và Cướp tài sản.
 
Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định bắt khẩn cấp đối với ông Lý Văn Chúc-bố của Chung-về hành vi đe dọa giết người (từng đe doạ giết nhân chứng nếu nói ra sự việc ông Chấn bị oan và kẻ giết người thực sự là Chung-P.V).
 
Cũng trong ngày 5-11, Cơ quan Điều tra VKSND Tối cao đã tiến hành bàn giao hồ sơ các đối tượng trên cho Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.
 
Đối với các sai phạm trong hoạt động tư pháp, Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao sẽ tiếp tục làm rõ.
 

Ông Nguyễn Thanh Chấn nghẹn ngào trong ngày trở về.
Ông Nguyễn Thanh Chấn nghẹn ngào trong ngày trở về.

Như Báo Người Lao Động đã đưa tin, ngày 4-11-2013, Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình ký quyết định kháng nghị tái thẩm bản án đối với ông Chấn. Cùng ngày, Phó Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Hữu Thể ký quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.
 
Trong ngày 4-11, ông Nguyễn Thanh Chấn được trả tự do sau 10 năm thụ án tù chung thân về tội danh Giết người.

Theo Nguoilaodong

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.