Người Trung Quốc nuôi cá ở Vũng Rô: UBND tỉnh Phú Yên cấp phép tràn lan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Xung quanh việc cấp phép cho người Trung Quốc nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô, các cơ quan chức năng ở Phú Yên loanh quanh đổ trách nhiệm cho nhau.

Xin giấy phép hộ

Công ty TNHH Thuận Hoàng do bà Bùi Thị Bích Ly (ở Bến Tre) làm giám đốc đã đầu tư bè nuôi hơn 100 lồng cá ở vùng biển Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa (Phú Yên). Theo bà Ly, trước đây bà chỉ xin UBND tỉnh Phú Yên cấp phép cho em rể là người Đài Loan làm hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá mú, cá bóp trên bè của bà tại Vũng Rô.

 

Giấy phép hết hạn nhưng người Trung Quốc vẫn có mặt trên bè cá ở Vũng Rô vào sáng 1-6-2012
Giấy phép hết hạn nhưng người Trung Quốc vẫn có mặt trên bè cá ở Vũng Rô vào sáng 1-6-2012

Nhưng khi PV Thanh Niên đưa ra thông báo của UBND tỉnh Phú Yên cấp phép cho 2 người Trung Quốc là ông Cheng Po-Jui (26 tuổi) và Liu Cheng-Han (29 tuổi) vào năm 2010, thì bà Ly thừa nhận là đã xin nhờ cho 2 người này để được vào khu vực Vũng Rô, chứ không phải là công ty của bà thuê. “Công ty của tui chỉ xin UBND tỉnh Phú Yên cấp phép giúp cho họ làm việc tại vùng biển Vũng Rô nên không có trả lương hay tiền công gì cả. Tui chỉ giúp họ mà thôi”, bà Ly nói.

Ngoài ra, bà Ly còn thừa nhận cũng trong năm 2010 đã làm thủ tục xin UBND tỉnh Phú Yên cấp phép cho ông Sun Kun Tien (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) làm hướng dẫn kỹ thuật nuôi cá mú cho công ty, nhưng thực chất nhằm giúp ông này có giấy phép hoạt động nuôi thủy sản tại Vũng Rô. Rõ ràng, 3 người Trung Quốc này không phải là chuyên gia kỹ thuật mà chỉ là những người được Công ty Thuận Hoàng xin cấp phép hộ để vào Vũng Rô nuôi cá.

Khi chúng tôi hỏi: Họ không phải là người do công ty của bà thuê nhưng tại sao lại làm thủ tục xin UBND tỉnh cấp phép? Bà Ly huơ tay nói: “Đây là chuyện tế nhị, tui không nói được”.

Đổ trách nhiệm lẫn nhau

Sáng 2-6, ông Hồ Văn Tiến, Chánh văn phòng UBND tỉnh Phú Yên, vẫn khẳng định UBND tỉnh này chỉ cấp phép cho Viện Nghiên cứu nuôi trồng thủy sản 3 (Nha Trang, Khánh Hòa), không cấp phép cho bất cứ đơn vị, doanh nghiệp nào khác nuôi trồng thủy sản tại Vũng Rô.

Khi PV Thanh Niên đặt câu hỏi tại sao không cấp phép cho doanh nghiệp nuôi trồng thủy sản ở Vũng Rô nhưng UBND tỉnh Phú Yên lại cấp phép cho người Trung Quốc hướng dẫn kỹ thuật nuôi tôm cá cho Công ty TNHH Thuận Hoàng và nhiều doanh nghiệp tư nhân ở đây, thay vì trả lời, ông Tiến cho số điện thoại của ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT Phú Yên, và đề nghị liên hệ ông Phương để có câu trả lời.

Tuy nhiên, khi PV Thanh Niên liên hệ thì ông Phương nói Sở NN-PTNT Phú Yên chỉ hướng dẫn người dân về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, còn tham mưu cấp giấy phép cho người Trung Quốc là Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên. Chúng tôi liên hệ lại thì ông Tiến nói sẽ kiểm tra lại vì quá lâu và hẹn trả lời vào sáng thứ hai (4-6).

Còn về việc giấy phép của những người Trung Quốc làm việc tại Vũng Rô đã hết hạn nhưng họ vẫn có mặt tại đây, đại tá Nguyễn Trọng Huyền, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Phú Yên, cho biết sẽ kiểm tra thực tế tình hình người Trung Quốc làm việc ở vùng biển Vũng Rô, rồi mới có hướng xử lý.  

 

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.