Dịch cúm gia cầm xuất hiện ở 12 tỉnh thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vịt được nuôi thả trên ao hồ, kênh của huyện Ứng Hòa, Hà Nội
Vịt được nuôi thả trên ao hồ, kênh của huyện Ứng Hòa, Hà Nội

Liên tiếp trong những ngày gần đây, dịch cúm gia cầm tiếp tục xuất hiện tại nhiều địa phương ở cả 3 miền.

Tại Quảng Ninh, 2 ổ dịch cúm gia cầm mới được phát hiện trên đàn vịt gần 700 con của các hộ dân thị xã Quảng Yên. Ngay sau khi nhận được thông tin đàn vịt bị ốm, chết bất thường, Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh đã cử cán bộ xuống tận cơ sở lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính với virus cúm gia cầm H5N1.

Theo ông Trần Xuân Đông, Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Quảng Ninh: Việc cúm gia cầm xuất hiện trở lại rất đáng lo ngại, vì hiện nay virus cúm gia cầm ở các tỉnh, thành phố phía Bắc đã biến đổi, vaccine cũ không còn tác dụng kháng bệnh, do đó công tác phòng chống dịch ở Quảng Ninh sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

Hiện Quảng Ninh chủ yếu tập trung vào việc vệ sinh tiêu độc, khử trùng chuồng trại. Đến thời điểm này, Chi cục thú y tỉnh Quảng Ninh đã cấp 23.000 lít hóa chất đến các huyện, thành phố, thị xã để khử trùng, tiêu độc.

Ông Trần Xuân Đông cho biết, các địa phương trong tỉnh đã thành lập các chốt kiểm tra khử trùng tiêu độc; quản lý, giết mổ gia cầm. Virus cúm gia cầm đã biến đổi sang chủng mới tuýp 2.3.2.1 A nên vaccine không có tác dụng. Cục Thú y và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo chỉ nên dùng vaccine cũ tiêm phòng bao vây, không nên tiêm đại trà.

Tại Quảng Nam, ngày 27-2 đã chính thức công bố dịch cúm gia cầm H5N1 tại xã Điện Phương (huyện Điện Bàn) và xã Đại Hưng (huyện Đại Lộc). Theo thống kê, toàn tỉnh đã tiêu hủy hơn 12.000 con gia cầm. Hiện dịch bệnh đã xuất hiện tại 5 huyện của tỉnh.

Trước tình hình này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Nam đã cử cán bộ xuống các địa bàn theo dõi diễn biến dịch bệnh; đồng thời triển khai phòng chống dịch trên toàn tỉnh; hướng dẫn bà con cách phòng chống, không giấu dịch, không mua, bán gia cầm bệnh…

Ông Lê Muộn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam cho biết: Sở đã tổ chức hội thảo trực tuyến để triển khai cho tất cả các huyện, kể cả các huyện chưa xuất hiện dịch, về các biện pháp phòng chống dịch.

Các biện pháp tập trung như cô lập vùng có dịch, thành lập các chốt kiểm dịch, thông báo công khai những vùng có dịch để kiểm soát không cho gia cầm vào ra vùng dịch. Bên cạnh đó, biện pháp cơ bản nhất là thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là các vùng trọng điểm huyện đồng bằng huyện có nhiều vịt. Hiện nay, tỉnh đang sử dụng vaccine H5N1 để tiêm bao vây khống chế.

Theo thống kê của Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), đến thời điểm này, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện tại 12 tỉnh, thành phố trong cả nước là: Hải Phòng, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Trị, Hà Nam, Hải Dương, Thái Nguyên, Bắc Ninh, Thanh Hóa, Nam Định và Quảng Ninh.

Trước nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm ngày càng phức tạp và đang lây lan, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xuất không thu tiền từ quỹ dự trữ quốc gia hỗ trợ các tỉnh thuốc sát trùng để vệ sinh, tiêu độc khử trùng khu chuồng trại, những nơi dịch bệnh có thể lây lan.

Các đoàn công tác của Bộ đang tiếp tục đi kiểm tra, hỗ trợ các tỉnh, thành phố phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.