Cháy lớn tại chung cư 21 tầng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khoảng 4 giờ sáng 3-2, một vụ hỏa hoạn lớn xảy ra tại tòa nhà 21 tầng, chung cư M3-M4 (số 91 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội) làm hàng trăm người dân sống trong tòa nhà hoảng loạn.

Lực lượng cứu hỏa đã phải điều cả xe thang, sử dụng mặt nạ phòng độc để chữa cháy và cứu nạn đối với hàng trăm người dân trong tòa nhà. Sau gần 3 tiếng đồng hồ chữa cháy, cứu nạn, toàn bộ người dân đã được bảo vệ an toàn.

Chập điện

Ông Nguyễn Đình Hải, nhân viên bảo vệ Ban quản lý tòa nhà chung cư M3-M4, người đầu tiên phát hiện vụ hỏa hoạn và tiến hành chữa cháy tại chỗ, cho biết vào thời điểm trên, phòng kỹ thuật điện tại tầng 2 của tòa nhà đột nhiên xảy ra những tiếng nổ đùng, đùng, điện chập với những tia sáng xanh lè chiếu ra ngoài.

Hai cảnh sát PCCC đưa em nhỏ thoát khỏi khói bụi lan vào các nhà dân.
Hai cảnh sát PCCC đưa em nhỏ thoát khỏi khói bụi lan vào các nhà dân.

Sau đó là lửa cháy và khói đen đùn ra từ cửa chính của phòng kỹ thuật điện. Ngay lúc đó, ông Hải hô hoán gọi nhân viên bảo vệ cùng trực di dời hàng chục xe máy trước cửa phòng kỹ thuật điện để chống cháy lan, lấy bình bọt cứu hỏa chữa cháy, gọi cho nhân viên trực điện để xử lý.

Tuy nhiên, do đám cháy quá lớn, khói độc tỏa ra mù mịt cầu thang nên cả 3 đều phải rút khỏi khu vực cháy và điện thoại báo cho lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội.

Ông Đạt cho biết sau khi gọi điện cho cứu hỏa vài phút là lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp đã có mặt triển khai công tác cứu hỏa.

Hàng chục cán bộ chiến sĩ cảnh sát PCCC đã dẫn vòi cứu hỏa theo cầu thang bộ lên các tầng triển khai chữa cháy. Tuy nhiên, do đường điện từ hộp kỹ thuật thông tầng nên ngọn lửa nhanh chóng lan nhanh lên các tầng trên của tòa nhà, khói đen lan ra các tầng theo đường hành lang và phủ kín toàn bộ lối lên xuống nên lực lượng chữa cháy rất vất vả để di chuyển lên tầng cao.

Xác định trong các căn hộ tại chung cư đều có người nên đi đến tầng nào, các cảnh sát PCCC đều mở cửa chớp hành lang, thậm chí đập tan các ô kính của tòa nhà để thoát khói, đảm bảo an toàn cho người dân trong các tòa nhà. Một mũi sử dụng các vòi chữa cháy để dập lửa, một mũi khác được triển khai gõ cửa từng tòa nhà, sử dụng phương tiện bảo hộ để di chuyển người dân ra khỏi đám cháy, khu vực nguy hiểm.

Sở cảnh sát PCCC Hà Nội đã phải chi viện hàng chục mặt nạ phòng độc cho cán bộ chiến sĩ để vào khu vực khói độc chữa cháy và cứu nạn.

"Không có chuông báo cháy"

Cho đến khoảng 7 giờ sáng, đám cháy cơ bản được dập tắt. Tuy nhiên, công tác cứu hộ cứu nạn vẫn liên tục được triển khai, nhiều người già, phụ nữ, đặc biệt là trẻ em, trong đó có trẻ sơ sinh được lực lượng cảnh sát PCCC dìu, cõng ra khỏi tòa nhà.

Đến 7 giờ 30 phút, lực lượng cứu hỏa thông báo đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn và không có nạn nhân nào bị thương trong vụ hỏa hoạn này.

Đáng chú ý, qua tìm hiểu của phóng viên, tất cả người dân tại tòa nhà M3-M4 đều cho biết không nghe được bất kỳ một tiếng chuông báo cháy nào và cũng không nhận được bất cứ một thông báo nào của Ban quản lý tòa nhà trong suốt vụ hỏa hoạn. Người dân chỉ biết tự cứu mình và chờ lực lượng cảnh sát PCCC chuyên nghiệp chứ không có cách nào biết chuyện đã xảy ra.

Ông Ngô Ngọc Huy, căn hộ B101 tại tầng 3 của tòa nhà, nói rằng khi thấy khói, anh mở cửa thì không nhìn thấy đường nên phải đóng chặt cửa lại, lấy khăn ướt cho mọi người trong nhà bịt mũi và mở cửa sổ để khói có thể lan ra.

Trên các tầng cao của tòa nhà, nơi nhiều người già và trẻ em sinh sống cũng phải đối phó với biện pháp tương tự. Ông Huy khẳng định “không có chuông báo cháy, không ai biết phải làm gì, chỉ ở trong nhà chờ được cứu và rất hoảng loạn”.

Bước đầu, cơ quan chữa cháy xác định đám cháy xuất phát từ phòng kỹ thuật điện tầng 2 của tòa nhà, sau đó cháy lan theo hệ thống đường ống kỹ thuật lên đến tầng 21, tỏa khói độc ra hành lang toàn bộ các tầng nên gây khó khăn trong công tác chữa cháy, cứu nạn.

Hiện cơ quan cảnh sát PCCC đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội, Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) tiến hành khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân và hậu quả của vụ cháy.

Theo tuoitre

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.