Cá chết hàng loạt ở Quảng Ngãi: Nhà máy đền bù cho dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và đại diện Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung đã tổ chức họp dân, tìm giải pháp hỗ trợ những người dân bị thiệt hại.

Hiện tượng cá chết hàng loạt xảy ra hơn 10 ngày nay trên đầm Đồng Quang, thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đang gây bức xúc đối với người dân nơi đây. Nguyên nhân đang được các ngành chức năng điều tra làm rõ. Tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của hàng trăm hộ dân.

Điều đáng nói là mặc dù chính quyền địa phương và doanh nghiệp đã có những động thái khắc phục hậu quả, xác định thiệt hại, đền bù cho người dân, nhưng điều mà người dân mong đợi chính là cái “tâm” của doanh nghiệp phải hướng về lợi ích chung của cộng đồng.

 

Cá chết tại Khu kinh tế Dung Quất gây bức xúc cho người dân
Cá chết tại Khu kinh tế Dung Quất gây bức xúc cho người dân

Cá chết nổi trắng đầm Đồng Quang đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối cả một khu vực rộng trên 20 ha. Nguồn nước sinh hoạt của trên 100 hộ dân ở thôn Đông Lỗ cũng đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Do quá bức xúc trước tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân thôn Đông Lỗ, xã Bình Thuận đã lập rào chắn ngăn cản các phương tiện ra vào Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio Ethanol – Khu kinh tế Dung Quất.

Bà Nguyễn Thị Hồng, sống tại thôn Đông Lỗ bức xúc, cho biết: Cá chết bốc mùi hôi thối nên nhiều người dân phải sơ tán đi nơi khác. Tối ngủ không được và phải bịt khẩu trang. Trước đây chưa có nhà máy thì không có tình trạng này. Từ ngày nhà máy đi vào vận hành, không có đường ống thải nên gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Nhà máy Nhiên liệu sinh học Bio Ethanol Dung Quất đang trong quá trình xây dựng, vận hành chạy thử chưa được bàn giao cho Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung. Nguyên nhân gây cá chết hàng loạt trên đầm Đồng Quang được xác định là do sự cố vỡ ống nước thải hệ thống tách tạp chất tinh bột của nhà máy.

Ông Nguyễn Quốc Tân, Chi Cục trưởng Chi Cục bảo vệ môi trường Quảng Ngãi khẳng định: “Do tinh bột thải ra thiếu oxy nên gây ngạt, khiến cá chết. Còn việc vịt ăn cá rồi bị chết thì phải chờ cơ quan chuyên môn kết luận”.

Ngay trong chiều 13-2, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và đại diện Công ty Cổ phần nhiên liệu sinh học dầu khí Miền Trung đã tổ chức họp dân, triển khai các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; đồng thời tìm giải pháp hỗ trợ những người dân bị thiệt hại.

Ông Phạm Như Sô, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất đề nghị nhà máy khoanh vùng, xử lý nước thải trong quá trình vận hành thử, không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường và thống kê thiệt hại đền bù cho người dân.

Sau vụ việc cá chết hàng loạt tại khu kinh tế Dung Quất và tại nhiều địa phương khác, cần phải nghiêm túc nhìn nhận lại trách nhiệm quản lý và giám sát của các cơ quan quản lý về môi trường. Vấn đề người dân mong muốn là sau những đồng tiền thu được từ sản xuất kinh doanh, các doanh nghiệp cũng cần có cái tâm hướng về lợi ích cộng đồng.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

SEA Games 32 loại thêm môn thế mạnh của Việt Nam

Trong phiên họp trực tuyến mới đây với sự tham dự của đại diện 10 Ủy ban Olympic quốc gia - trừ Timor Leste, Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á (SEAGF) đã yêu cầu quốc gia đăng cai SEA Games 31 cập nhật tình hình các trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với chất cấm khi thi đấu hồi tháng 5-2022 tại Việt Nam, trong đó có 5 trường hợp của đoàn thể thao chủ nhà.
Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Thầy Park khó nghĩ khi Quang Hải sa sút

Việc Quang Hải sa sút phong độ là nguyên nhân chính khiến tuyến giữa tuyển Việt Nam chơi không tốt trong trận hòa Thái Lan 2-2. Điều này, buộc HLV Park Hang-seo phải tính đến phương án thay Quang Hải.
Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

Chờ lời chia tay ngọt ngào của thầy Park

(GLO)- 19 giờ 30 phút ngày 13-1, đội tuyển Việt Nam bước vào trận chung kết lượt đi AFF Cup 2022 với Thái Lan. Trận đấu trong mơ này sẽ là cơ hội cho huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo đòi lại món nợ trước người Thái để có lời chia tay ngọt ngào với bóng đá Việt.
Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

Tuyển Việt Nam sẵn sàng gặp Thái Lan

AFF Cup 2022 hứa hẹn kết thúc cực kỳ hấp dẫn với trận chung kết trong mơ giữa tuyển Việt Nam và Thái Lan. HLV Park Hang-seo cũng có cơ hội đánh bại 'Voi chiến' ở một giải đấu chính thức để khép lại triều đại thành công của mình.
Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

Giải bóng đá mini thanh niên khối THPT TP. Pleiku: Gay cấn, hấp dẫn đến phút cuối

(GLO)- Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, kịch tính, giải bóng đá mini 5 người thanh niên khối THPT năm 2023 do Thành Đoàn và Hội LHTN Việt Nam TP. Pleiku tổ chức đã khép lại. Giải góp phần tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, tạo mối quan hệ đoàn kết trong hội viên thanh niên khối trường THPT trên địa bàn thành phố.