Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.

Xác định khâu đột phá

Sau gần 1 năm thực hiện chỉ thị Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cán bộ và nhân dân tỉnh ta đã có những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động; tạo ra các phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội. Để có được những kết quả ấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xác định 4 nội dung đột phá nhằm tạo sự chuyển biến trong việc thực hiện chỉ thị này. Cùng với đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành tài liệu “Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” phục vụ việc học tập, quán triệt trong cán bộ, đảng viên và tuyên truyền phổ biến đến các tầng lớp nhân dân.

 

Quang cảnh buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW.                                  Ảnh: V.H
Quang cảnh buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW. Ảnh: V.H

Bên cạnh đó, nhiều địa phương, đơn vị chọn những lĩnh vực cụ thể để thực hiện. Đảng bộ huyện Phú Thiện chọn khâu đột phá là “Năm hành động 2017”, trong đó chọn 6 khâu đột phá là: Tập trung phát triển kinh tế, nâng cao đời sống văn hóa của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, cải cách hành chính, phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể và xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh. Nhờ xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm nên bước đầu thực hiện chỉ thị này đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Đến nay, huyện đã xây dựng thành công cánh đồng mía lớn thu hút 100% hộ đồng bào dân tộc thiểu số tham gia với diện tích gần 90 ha.

Thực hiện Chỉ thị 05, Đảng bộ huyện Kbang chọn việc tập trung xây dựng nông thôn mới và quản lý bảo vệ rừng là khâu đột phá. Theo đó, trong năm 2017, huyện tập trung xây dựng 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới là xã Nghĩa An và xã Đông. Để thực hiện các nhiệm vụ đó, các tổ chức cơ sở Đảng phát huy vai trò của người đứng đầu, đồng thời xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên vi phạm. Đến nay, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng trên địa bàn huyện đã giảm rõ rệt, công tác xây dựng nông thôn mới có nhiều chuyển biến.

Huyện ủy Đức Cơ lấy việc xây dựng 3 xã biên giới vững mạnh là nhiệm vụ trọng tâm trong việc làm theo gương Bác. Huyện thành lập đoàn công tác về giúp các xã trong việc xây dựng hệ thống chính trị và lãnh đạo phát triển kinh tế nên đời sống của nhân dân khu vực biên giới ngày càng nâng lên, an ninh chính trị được giữ vững.

Nhiều cách làm hay, điển hình tiến tiến

Trên cơ sở đánh giá, rút kinh nghiệm các mô hình hay, cách làm sáng tạo trước đây, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã căn cứ vào tình hình, điều kiện thực tiễn để lựa chọn và tiếp tục duy trì những mô hình mang lại hiệu quả thiết thực.

Đảng bộ thị xã Ayun Pa thực hiện mô hình viết sổ kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thị ủy quản lý và cán bộ được quy hoạch các chức danh trong diện Ban Thường vụ quản lý. Theo đó, cá nhân tự đăng ký nội dung phấn đấu, sau đó tự đánh giá kết quả mình làm được hoặc chưa được. Từ việc làm cụ thể, cán bộ tập trung thực hiện các giải pháp đột phá, đồng thời rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, nêu gương của bản thân và gia đình, gắn với việc giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm thuộc lĩnh vực mình quản lý.

Hiện nay, Trường Chính trị tỉnh đang triển khai đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường nhằm vạch trần quan điểm sai trái của các thế lực thù địch xuyên tạc lịch sử. Bảo tàng Hồ Chí Minh-Chi nhánh Gia Lai và Kon Tum, Bảo tàng tỉnh, Bảo tàng Quân đoàn 3, Phòng Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành đổi mới, bổ sung các tư liệu, hiện vật trong trưng bày, triển lãm, chiếu phim tư liệu nên thu hút hơn 3 ngàn học sinh thuộc 52 trường trên địa bàn TP. Pleiku về sinh hoạt ngoại khóa và 2.900 lượt chiến sĩ mới tham quan học tập.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục chọn cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong đồng bào dân tộc thiểu số để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững” làm nhiệm vụ trọng tâm. Cuộc vận động này đã thu hút hàng ngàn hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Qua đó, nhiều hộ gia đình đã cải tiến phương thức sản xuất, mạnh dạn đổi mới cách làm ăn, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chi tiêu hợp lý để tích lũy vốn đầu tư cho sản xuất. Kết quả đã có hàng trăm hộ gia đình thoát nghèo, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện.

 

Phát biểu kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Lê Phan Lương-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai yêu cầu cấp ủy Đảng các cấp cần coi việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là việc làm thường xuyên, liên tục. Học tập, làm theo gương Bác cần gắn với nhiệm vụ của địa phương, đơn vị và giải quyết tốt những vấn đề “nóng” phát sinh ở cơ sở gây bức xúc trong dư luận. Bên cạnh đó, cần phát huy tính tiền phong gương mẫu và trách nhiệm của người đứng đầu để quần chúng noi theo.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh cũng phát huy tốt vai trò của mình trong việc nêu các điển hình tiên tiến, gương người tốt-việc tốt trong việc làm theo gương Bác từ đó nhân rộng trên địa bàn toàn tỉnh. Báo Gia Lai thường xuyên tuyên truyền gương người tốt, việc tốt. Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh mở chuyên mục “Thi đua yêu nước” tuyên dương những tập thể và cá nhân điển hình trong việc học tập và làm theo gương Bác.

Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, qua đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên gần dân, coi mình là công bộc của dân nên nhân dân luôn tin vào sự lãnh đạo của Đảng và điều hành của chính quyền. Đồng thời xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến, nhiều phong trào thi đua lao động, sản xuất góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra.

Vĩnh Hoàng

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Để kiểm điểm, phê bình không chỉ là lời nói suông

Để kiểm điểm, phê bình không chỉ là lời nói suông

(GLO)- Kiểm điểm, phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ“ là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân nói chung và ở Đảng bộ Quân đoàn 3 nói riêng. Để kiểm điểm, phê bình không chỉ là lời nói suông, Thường vụ Đảng ủy Quân đoàn 3 đã triển khai thực hiện theo phương châm “nói và làm thực chất, quyết liệt“.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- L.T.S: Thành phố Pleiku đang tập trung lãnh đạo việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ trong toàn Đảng bộ. Xung quanh vấn đề trên, P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn đồng chí PHAN NGỌC ANH-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Pleiku.