Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.

Bác Hồ cho rằng, làm gương có một vai trò to lớn và là một giá trị vững bền trong chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cho xứng đáng lòng tin cậy của Đảng và yêu mến của nhân dân. Người nói: “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Vì thế, Người đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên tự giác tu dưỡng tốt, phải làm gương trong hành động công tác và lối sống, trong mọi lúc, mọi nơi; luôn luôn nói phải đi đôi với làm để quần chúng và nhân dân noi theo.

 

Bác Hồ nói chuyện với các học viên lớp Đảng viên mới của Đảng bộ Hà Nội (năm 1966)
Bác Hồ nói chuyện với các học viên lớp Đảng viên mới của Đảng bộ Hà Nội (năm 1966)


Theo Bác Hồ, làm gương là bản thân mình phải tự giác làm gương mẫu, từ việc nhỏ đến việc lớn. Trong tác phẩm Đường kách mệnh, Người viết: Về tư cách một người cách mệnh, tự mình phải: Cần kiệm. Hòa mà không tư. Cả quyết sửa lỗi mình. Cẩn thận mà không nhút nhát. Nhẫn nại. Vị công vong tư. Không hiếu danh, không kiêu ngạo. Nói thì phải làm. Giữ chủ nghĩa cho vững. Hy sinh. Ít lòng ham muốn về vật chất. Đối với người phải: Từng người thì khoan thứ. Với đoàn thể thì nghiêm. Có lòng bày vẽ cho người. Thực mà không táo bạo. Hay xem xét người. Làm việc phải: Xem xét hoàn cảnh kỹ lưỡng. Quyết đoán. Dũng cảm. Phục tùng đoàn thể (chữ đoàn thể thay cho chữ Đảng vì lúc đó Đảng chưa ra công khai).

Cái lớn nhất, cũng là cái cao quý nhất đứng ở hàng đầu trong phong cách đạo đức của Bác Hồ là làm gương. Chính cuộc đời của Người cũng như những bậc tiền bối cách mạng là những tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức cách mạng. Những người cộng sản sở dĩ tập hợp được quần chúng, thu phục, hội tụ được lòng dân, trước hết phải là một tấm gương tốt, gương mẫu bằng hàng động “nói đi đôi với làm”. Đây là nguyên tắc đầu tiên, cực kỳ quan trọng. Lời nói phải đi đôi với việc làm, lời nói là thể hiện lương tâm, bản lĩnh, lý trí và tình cảm ở trong mỗi con người.

Thực tế cho thấy, người cán bộ, đảng viên nói nhiều mà làm ít, hoặc nói một đường làm một nẻo, hay nói mà không làm được thì không ai tin. Bởi chính họ đã làm mất phẩm giá của bản thân mình, làm mất uy tín và vai trò lãnh đạo trước quần chúng. Chỉ có nhất quán giữa lời nói và việc làm thì người cán bộ, đảng viên mới được sự tin yêu, kính trọng, quý mến của quần chúng.

Cả cuộc đời hoạt động cách mạng đầy hy sinh gian khổ của Bác Hồ là sự thống nhất trọn vẹn giữa nhận thức và hành động, giữa nói và làm. Suốt đời Bác tâm niệm việc làm gương tốt đúng như những điều Bác dạy cán bộ, đảng viên và nhân dân về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính. Khi Người đề xuất toàn dân tiết kiệm gạo để giúp đỡ đồng bào bị đói thì Bác thực hiện nhịn ăn trước. Khi kinh tế khó khăn, đời sống dân còn khổ, mọi người phải ăn độn, Bác cũng bảo cán bộ, nhân dân ăn độn bao nhiêu phần trăm, độn cho Bác từng ấy. Phong cách này, lẽ sống này là một tấm gương soi sáng cho chúng ta trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Bác Hồ nói: “Đạo đức cách mạng không phải trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong”. “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì như một người. Đó là nhờ có kỷ luật. Kỷ luật của ta là kỷ luật sắt, nghĩa là nghiêm túc và tự giác. Các đồng chí chúng ta phải cần ra sức giữ gìn kỷ luật sắt của Đảng”. Bác căn dặn: “Các cô, các chú luôn luôn ghi nhớ: Người cộng sản chúng ta không được một phút nào quên lý tưởng cao cả của mình”. Bác nói: “Trong công cuộc xây dựng nước nhà, việc quản lý kinh tế, tài chính là việc cực kỳ quan trọng. Nếu không quản lý chặt chẽ thì cái gì thiếu không biết, cái gì thừa không hay, công việc sẽ bế tắc. Bác nói: “Lãng phí tuy khác với tham ô ở chỗ người gây ra lãng phí không trực tiếp trộm cắp của công làm của riêng, nhưng kết quả tài sản, tiền bạc tổn hại rất lớn, rất nghiêm trọng cho nhà nước và nhân dân…”.

Bác Hồ thường xuyên nhắc nhở cán bộ, đảng viên, nhân dân phải thực hành tiết kiệm, tiết kiệm sức lao động, thì giờ tiền bạc; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, không xa xỉ, hoang phí, phô trương hình thức. Bản thân Bác đã sống cả cuộc đời thanh bạch, từ ăn ở, đến phương tiện sử dụng hàng ngày. Đồ dùng cá nhân của Bác cũng rất giản dị và tiết kiệm.

Bữa ăn của Bác thanh đạm như bữa ăn của một gia đình bình thường: bát canh, quả cà, con cá hoặc lát thịt kho… Quần áo Bác mặc chỉ có vài bộ may cùng kiểu đơn giản. Khi đôi dép cao su bị mòn, bộ quần áo ka-ki sờn đôi chỗ, Bác vẫn dùng. Có đồng chí lãnh đạo gần Bác thưa thật là Chủ tịch nước mặc áo sờn vá như thế không phù hợp lắm, Bác nói: “Này chú! Chủ tịch Đảng, Chủ tịch nước mặc áo vá thế này là cái phúc của dân đấy! Đừng bỏ cái phúc ấy đi!”. Bác còn dùng mặt sau của các trang giấy đã dùng mặt trước để viết bản thảo. Bác đi công tác hay đi thăm đồng bào và chiến sĩ trong cả nước cũng chỉ bằng chiếc ô tô bình thường. Các đồng chí cán bộ ngoại giao đang công tác ở nước ngoài biếu chiếc điều hòa nhiệt độ, nhưng Bác không dùng mà đề nghị chuyển chiếc điều hòa ấy cho các đồng chí thương bệnh binh đang điều trị tại trại điều dưỡng. Khi về thăm các địa phương, Bác thường không báo trước, để tránh đón rước linh đình, gây tốn kém của dân. Bác còn nhắc các đồng chí cùng đi chuẩn bị cơm nắm với muối vừng mang theo ăn, khỏi phiền đến địa phương đơn vị.

Nhớ lại, tết đầu tiên của Việt Nam vừa giành độc lập, Bác tặng cho ông Đặng Phú Thông, Bộ trưởng Giao thông Công chánh chiếc áo kèm theo bài thơ: “Tết nhất năm nay hoãn thịt xôi/ Tết sau thắng lợi sẽ đền bồi/ Áo bạn tặng tôi, tôi biếu chú/ Chú mặc cho ấm cũng như tôi”.

Giữa mùa đông rét mướt, Bác đã cởi chiếc áo của mình cho một tù binh. Người khước từ ở ngôi nhà sang trọng thời Toàn quyền Đông Dương, mà chỉ ở ngôi nhà người phục vụ Toàn quyền, sau đó mới chịu nhận ở ngôi nhà sàn đúng như lòng Bác muốn. Những việc Bác Hồ đã làm như những điều Người đã nói, thật sự là một tấm gương để học tập xây dựng Đảng.

Theo sggp
 

--------------------
* Sách: Hồ Chí Minh: Về tư cách người đảng viên cộng sản (NXB ST Hà Nội, 1988) là nguồn tư liệu trong bài viết này.

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- L.T.S: Thành phố Pleiku đang tập trung lãnh đạo việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ trong toàn Đảng bộ. Xung quanh vấn đề trên, P.V Báo Gia Lai có cuộc phỏng vấn đồng chí PHAN NGỌC ANH-Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Pleiku.