Công ty 715: Học tập và làm theo gương Bác

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Để việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt hiệu quả, thời gian qua, Đảng ủy-Ban Giám đốc Công ty 715 đã chỉ đạo cán bộ, đảng viên, người lao động trong toàn đơn vị gương mẫu thực hiện có hiệu quả những chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu

Trên cơ sở chủ đề hàng năm và hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy Công ty đã cụ thể hóa vào nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ của năm, sáu tháng, từng quý để quán triệt, triển khai thực hiện. Đồng thời chỉ đạo cơ quan chính trị hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nội dung sao cho phù hợp và theo kế hoạch giáo dục chính trị hàng năm tổ chức học tập, quán triệt các chuyên đề của cuộc vận động, nâng cao nhận thức cho toàn thể cán bộ, đảng viên, người lao động về tấm gương đạo đức của Bác. Qua học tập, từng cá nhân có bản đăng ký phấn đấu gắn với thực hiện nhiệm vụ trọng tâm và các phong trào của đơn vị, địa phương. Định kỳ có sơ kết đánh giá, rút kinh nghiệm để chỉ đạo tiếp, trong đó chú trọng phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chỉ huy các cấp, tính tiền phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên và vai trò nòng cốt của các tổ chức quần chúng, nhất là người đứng đầu; coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ và  bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm.

 

Cán bộ kỹ thuật Công ty 715 chấm điểm kỹ thuật cạo mủ cao su. Ảnh: N.D
Cán bộ kỹ thuật Công ty 715 chấm điểm kỹ thuật cạo mủ cao su. Ảnh: N.D

Cụ thể, để nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đơn vị đã phát huy có hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở. Hàng tháng, lãnh đạo Công ty dành 1 ngày tiếp công nhân, đồng thời công khai số điện thoại của lãnh đạo để tiếp nhận và giải đáp các ý kiến, kiến nghị và thắc mắc của người lao động. Trong mọi hoạt động của đơn vị, từ công tác cán bộ đến chi tiêu, mua sắm tài sản... đều đưa ra xin ý kiến của tập thể, tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao. Thực hiện chủ trương của Binh đoàn về tinh giản bộ máy quản lý, Công ty đã giảm được 12 người thuộc các phòng, ban cơ quan chuyên môn và đội phó của một số đội sản xuất. Các cá nhân được chuyển công tác khác đều vui vẻ nhận nhiệm vụ và phát huy tốt năng lực, sở trường ở vị trí mới. Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã tiết kiệm chi phí (xăng xe, văn phòng phẩm, nguyên liệu, vật tư sản xuất...) được 6,6 tỷ đồng.    

“Việc gì có lợi cho dân thì cố gắng làm”

Những năm qua, Công ty luôn xác định công tác dân vận vừa là mục tiêu, vừa là biện pháp giúp đơn vị đứng vững và phát triển. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Việc gì có lợi cho dân thì cố gắng làm”, Đảng ủy- Ban Giám đốc Công ty đã đề ra nhiều biện pháp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện các mặt công tác dân vận, phát huy hiệu quả các chương trình, nội dung hoạt động kết nghĩa giữa 16 đội sản xuất với 15 thôn làng và hoạt động gắn kết hộ. Làm tốt công tác tuyên truyền vận động tuyển dụng con em người địa phương vào làm công nhân trong Công ty, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập, đời sống cho bà con.

Hiện tại, Công ty đang quản lý ổn định 320 lao động là người dân tộc thiểu số (DTTS) tại chỗ. Đặc biệt, việc duy trì ổn định 445/576 cặp hộ công nhân người Kinh gắn kết với hộ đồng bào DTTS tại chỗ, trong đó có 223/223 cặp hộ công nhân DTTS tại chỗ được gắn kết (đạt 100%) và 219 cặp hộ nhân dân/15 thôn làng kết nghĩa được gắn kết trong những năm qua đã mang lại hiệu quả thiết thực. Các cặp hộ đã thực sự xây dựng được tình cảm gắn bó như anh em một nhà, chăm lo đời sống sinh hoạt hàng ngày, thi đua xây dựng đời sống văn hóa mới. Nhờ vậy, đời sống của bà con ngày một ổn định và nâng cao, tỷ lệ hộ có thu nhập cao từ kinh tế vườn hộ ngày càng tăng. Đến nay, hầu hết bà con đều đã biết áp dụng các tiến bộ khoa học vào thâm canh, sản xuất; khoảng 60% hộ DTTS đã có nhà xây kiên cố; nhiều hộ đã có các thiết bị máy móc phục vụ sản xuất, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm nhanh, hộ nghèo bình quân của 4 xã hiện còn 19,53%, chủ yếu là do ốm đau, bệnh tật, gia đình neo người.

Hưởng ứng phong trào “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, giai đoạn 2009-2015, Công ty đã hỗ trợ trên 5,2 tỷ đồng làm mới, sửa chữa 20,42 km đường liên thôn, liên xã, làm mới 1 trường mầm non, xây dựng nhà rông văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, cổng làng; 4.502 ngày công phát dọn, phục hóa đồng ruộng, hướng dẫn kỹ thuật thâm canh sản xuất, chăn nuôi; giải quyết việc làm cho 320 lao động; đào tạo thợ thu hoạch mủ cao su cho 550 lượt người; tiếp nhận thu dung điều trị chăm sóc sức khỏe tại bệnh xá đơn vị 13.652 lượt người, khám bệnh cấp thuốc miễn phí tại làng cho 600 lượt người. Riêng năm 2015, Công ty đã hỗ trợ gần 2 tỷ đồng, giúp 925 ngày công và tiếp nhận thu dung điều trị chăm sóc sức khỏe tại bệnh xá đơn vị 3.892 lượt người. Những việc làm của Công ty đã góp phần cùng các địa phương trên địa bàn đứng chân thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch đề ra. Đến nay, xã Ia Krái đạt 10 tiêu chí, xã Ia O đạt 8 tiêu chí, xã Ia Khai đạt 7 tiêu chí, xã Ia Chía đạt 5 tiêu chí.

Với những nỗ lực qua 4 năm thực hiện Chỉ thị 03, Công ty đã được Binh đoàn đánh giá là một trong những đơn vị điển hình của cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đây là niềm động viên lớn lao và cũng  là nền tảng vững chắc để Công ty tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong những năm tiếp theo.

Nguyễn Dung

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.