Vấn đề nêu gương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đại hội đại biểu lần thứ XV Đảng bộ tỉnh Gia Lai vừa qua đã thông qua báo cáo chính trị, trong đó nội dung đánh giá về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong thời gian qua, nêu khá lạc quan, rằng... đã “tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tận tụy với công việc của cán bộ, đảng viên...”. Xin mạn phép trao đổi vài ý về việc này.

Là người đứng đầu cơ quan báo chí của đảng bộ địa phương, tôi rất quan tâm đến vấn đề tuyên truyền, phổ biến, nêu gương, nhân rộng những điển hình tiên tiến, xuất sắc trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Tuy nhiên rất khó tìm được những điển hình tiên tiến chịu cộng tác với cơ quan Báo trong việc tuyên truyền. Nhiều người được khen thưởng, nêu gương trong các cuộc hội nghị, sơ kết, tổng kết với những thành tích được coi là vô cùng to lớn, rạng ngời gương sáng đấy, nhưng khi phóng viên đề cập đem gương sáng đó phổ biến cho cộng đồng, cán bộ, đảng viên noi theo, biến nó thành sự kiện tác động tốt cho xã hội, lan tỏa rộng trong đời sống mọi mặt, thì các “tấm gương” lại rất khiêm tốn, từ chối bằng... “tôi không muốn nói về mình”.

 

 

Thiển nghĩ, mục đích của việc sơ kết, tổng kết, bình chọn người tốt việc tốt trong việc học tập Bác là để nhân rộng, phổ biến cho mọi người noi theo, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong lĩnh vực này, nhằm góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên có tư tưởng, đạo đức, lối sống trong sáng, phục vụ nhân dân tốt hơn, nhưng những người được coi là “tấm gương” lại quá khiêm tốn, không muốn cho người khác biết mình đã học và làm tốt như thế nào theo tấm gương của Bác là điều lạ. Theo thống kê mà chúng tôi có được, từ khi thực hiện Chỉ thị 03, ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị đến nay trong Đảng bộ tỉnh có 549 tập thể và 1.184 cá nhân được Trung ương và cấp ủy, chính quyền các cấp tặng bằng khen và giấy khen. Một con số người giỏi được bình chọn và khen thưởng trong quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là không nhỏ.

Người viết bài này (và chắc cũng không ít người khác) đôi khi có “suy nghĩ khác” về việc bình chọn những tấm gương học và làm theo Bác. Nếu họ thật sự xứng đáng, thật tuyệt vời là tấm gương sáng thì cớ gì lại khiêm tốn không đúng chỗ, lại giấu giếm với công chúng? Trên thực tế mấy năm qua, vài ba tỉnh đã nêu những tấm gương người tốt việc tốt trong học tập Bác, khi báo chí đưa lên công luận thì, hỡi ôi... Liệu trong số nhiều tấm gương được bình chọn của Gia Lai có ai bị chọn... nhầm? Nói không đi đôi với làm, tư tưởng không thể hiện bằng hành động trong công việc được giao, “chạy” thành tích. Có những tổ chức đảng, quần chúng có nhiều người được bình chọn là người học và làm theo Bác rất tốt, nhưng người đứng đầu lại vi phạm khuyết điểm, tổ chức lại không được công nhận trong sạch, vững mạnh.

Bác Hồ dạy rất cụ thể trên nhiều lĩnh vực và hàng năm Trung ương đều chọn một vấn đề cụ thể trong việc chỉ đạo và tổ chức để cán bộ, đảng viên học tập và làm theo. Chẳng hạn như năm 2014, nội dung được chọn là “nêu cao tinh thần trách nhiệm; chống chủ nghĩa cá nhân; nói đi đôi với làm”, còn năm 2015, đề cập đến việc “trung thực, trách nhiệm; gắn bó với nhân dân; đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh”. Là thế, nhưng việc tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện thì mỗi nơi làm theo kiểu của mình, lại rất qua loa, đại khái, làm cho có. Cấp trên không thường xuyên kiểm tra, uốn nắn, nhắc nhở cấp dưới. Có lần tôi đi cùng một đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, tại một đảng ủy xã nọ, khi trả lời câu hỏi của lãnh đạo về nội dung học tập theo tấm gương đạo đức của Bác trong năm là gì, thì... cả tập thể đảng ủy nọ không ai biết.

Thực hiện Chỉ thị 03 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhằm góp phần xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh “là đạo đức là văn minh”, hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, chuẩn bị tinh thần triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XII của Đảng, cho nên công tác chỉ đạo, triển khai, kiểm tra, và sơ kết, tổng kết, bình chọn, nêu đúng gương, nhân rộng đúng điển hình tiên tiến tạo thành phong trào thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian đến là việc mà theo người viết bài này là rất cần phải làm và của cả hệ thống chính trị vào cuộc; tạo ra và giữ cho được “sự chuyển biến mạnh mẽ trong việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, tận tụy với công việc của cán bộ, đảng viên...” như nhận định của Tỉnh ủy vừa nêu trên!

Đoàn Minh Phụng

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.