Đoàn kết là điểm mẹ, là then chốt của thành công

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bác Hồ đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng tổ chức Đảng đoàn kết thực sự. Bác nói rằng đoàn kết là cái tạo ra sức mạnh, và cũng chính đoàn kết mà việc gì khó khăn, gian khổ, ác liệt cũng sẽ vượt qua được. Theo Bác: “Đoàn kết là sức mạnh”, “Đoàn kết là thắng lợi”, “Đoàn kết là then chốt của thành công”, đoàn kết là “điểm mẹ”. “Điểm này mà thực hiện tốt thì đẻ ra con cháu đều tốt”. Tóm lại, Bác đề ra khẩu hiệu hành động: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.

Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy

Ngày 31-8-1963, nói chuyện với cán bộ tuyên huấn miền núi về cách mạng xã hội chủ nghĩa, Bác Hồ chỉ rõ: “Trước Cách mạng tháng Tám và trong kháng chiến thì nhiệm vụ tuyên huấn là làm cho đồng bào các dân tộc hiểu được mấy việc: Một là đoàn kết. Hai là làm cách mạng hay kháng chiến để đòi độc lập. Chỉ đơn giản thế thôi. Bây giờ mục đích tuyên truyền huấn luyện là: Một là đoàn kết. Hai là xây dựng chủ nghĩa xã hội. Ba là đấu tranh thống nhất nước nhà”. Bác luôn nói ngắn nhưng đủ, Bác coi xây dựng được khối đại đoàn kết dân tộc là sẽ gặt hái được đại thành công. Đó là mục tiêu, là nhiệm vụ hàng đầu của cách mạng. Điều này phải được quán triệt trong mọi đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước trong mọi giai đoạn cách mạng.

Từ sau ngày giải phóng, thống nhất đất nước, theo tư tưởng Hồ Chí Minh, mọi đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đều đề cập đến sự xây dựng các tổ chức trong hệ thống chính trị đều hướng đến việc đoàn kết, thống nhất, một ý chí về mục tiêu xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, kiên định con đường đi lên của nước ta mà Đảng và Bác Hồ đã chọn-con đường làm cho dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Tuy vậy, trong Đảng, trong tổ chức đảng, vẫn đâu đó luôn xảy ra mất đoàn kết. Không ít cán bộ của đảng không gương mẫu trong việc xây dựng Đảng vững mạnh, trong sạch; lợi dụng sự “lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối” mà gây sự, lấn sân sang các công việc của chính quyền, đoàn thể. Nghiêm trọng hơn là xa rời lý tưởng cách mạng, dao động về tư tưởng, không kiên định về đường lối chính trị của Đảng...

Một bộ phận không nhỏ đảng viên thoái hóa về bản chất, sa sút về ý chí, a dua, ăn theo nói leo những điều mà mình không hiểu, thậm chí nói và viết những nội dung có ý đồ chống lại Đảng và Nhà nước, gây ra nghi kỵ, mất đoàn kết nội bộ. Điều ấy không khó thấy, nhưng việc kiểm điểm, phê bình coi ra không có kết quả. Hàng năm phân tích chất lượng đảng viên, phân loại tổ chức cơ sở đảng làm qua loa, đại khái, lấy lệ, ngại va chạm...

Lần này, Bộ Chính trị đã gắn việc tổ chức chỉ đạo đại hội Đảng các cấp với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo nội dung “đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh” là điều hết sức có ý nghĩa. Qua việc chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy các cấp, rà soát lại đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát hiện và xử lý, loại trừ ra khỏi Đảng những con sâu phá hoại. Đặc biệt là những kẻ luôn rình rập để “chọc gậy bánh xe”; nói mà không làm, thiếu tinh thần xây dựng, thiếu trách nhiệm với tổ chức, với tập thể, lớn hơn là với dân, với Đảng. Số cán bộ, đảng viên có thói hư tật xấu như vừa nói trong Đảng hiện không ít.

Bác dạy: “Mục đích của Đảng có thể gồm trong 8 chữ là: Đoàn kết toàn dân, phụng sự Tổ quốc”. Chiếu theo điều này, kiên quyết lọc sạch những kẻ làm ngược lại nội dung ấy ra khỏi hàng ngũ của Đảng. Có như vậy mới có một tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh. Sinh hoạt tổ chức cơ sở đảng là điểm tựa vững chắc, là nơi để rèn luyện, học tập, để tuyên truyền, vận động, truyền bá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là nơi đưa đường lối, chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống; nhưng đồng thời ở tổ chức cơ sở đảng cũng là nơi kiểm nghiệm sự đúng đắn của đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật; ở đấy cũng là nơi phát hiện, là nơi làm cơ sở đưa ra các quyết sách đúng đắn, phù hợp thực tiễn cách mạng của từng thời kỳ, giai đoạn, địa phương... Cho nên theo thiển ý của tôi, trước hết phải xây dựng tổ chức cơ sở đảng thật sự trong sạch, vững mạnh đúng nghĩa đen của nó.

Vì như nói trên, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Bác Hồ về nội dung đoàn kết, xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh là phải bắt đầu từ tổ chức đảng ở cơ sở, ở mỗi chi bộ, tổ đảng. Cùng với tổ chức đại hội các cấp bổ sung, củng cố lại cấp ủy, đặt ra nhiệm vụ, mục tiêu, biện pháp cho các lĩnh vực đời sống xã hội, là việc xây dựng, củng cố khối đại đoàn kết nói chung, đoàn kết trong Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh nói riêng. Làm sao đạt được yêu cầu như Bác dạy: “Đoàn kết thực sự nghĩa là mục đích phải nhất trí và lập trường cũng phải nhất trí. Đoàn kết thực sự nghĩa là vừa đoàn kết, vừa đấu tranh, học những cái tốt của nhau, phê bình những cái sai của nhau, phê bình trên lập trường thân ái, vì nước vì dân”.

Trong Di chúc của mình, Bác từng nói: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”. Giá trị tuyệt đối của sức mạnh của Đảng là sự đoàn kết, đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân tộc ta. Khi đã trở thành truyền thống thì mọi thế hệ cách mạng đều phải có trách nhiệm duy trì và bảo vệ. Nếu thực hiện đúng khẩu hiệu, rằng “nói đi đôi với làm”, thì qua việc “học tập và làm theo” lần này cùng với sắp xếp, củng cố lại các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp chúng ta tin sẽ có nhiều hơn, thực chất hơn những tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh.

Bích Hà

————
* Trong bài viết tác giả có tham khảo và trích dẫn từ tài liệu do Ban Tuyên giáo Trung ương biên soạn-NXB Giáo dục ấn hành tháng 1-2015.

Có thể bạn quan tâm

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thể lệ Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017

Thông qua “Cuộc thi tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ năm 2017, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về mục đích, ý nghĩa, giá trị thiết thực của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đấu tranh ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến“, “tự chuyển hóa“ trong nội bộ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ tỉnh Gia Lai.
Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Kông Chro đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(GLO)- Song song với thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh“ luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể huyện Kông Chro triển khai nghiêm túc, có nền nếp, mang lại hiệu quả tích cực.
Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

Ia Blang tích cực học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã lan tỏa sâu rộng trong từng cán bộ, đảng viên và người dân xã Ia Blang (huyện Chư Sê), tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

Chuyển biến tích cực trong việc học tập và làm theo gương Bác

(GLO)- Tại buổi tọa đàm về việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Gia Lai tổ chức mới đây, các đại biểu đã nêu lên những cách làm hay, sáng tạo ở địa phương, đơn vị. Trong đó, cấp ủy các cấp xác định những khâu đột phá để tạo sự chuyển biến, đồng thời tập trung nêu gương, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả.
Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

Học tập và làm theo lời Bác dạy về đại đoàn kết

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước ta đang bị đe dọa trước âm mưu xâm lược lần thứ hai của thực dân Pháp, thực hiện chủ trương của Đảng, Chính phủ về đoàn kết các dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên và miền Nam Trung bộ, Đại hội đoàn kết chống Pháp của các dân tộc thiểu số (DTTS) miền Nam Trung bộ khai mạc ngày 19-4-1946 tại Pleiku.
Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

Thành phố Pleiku: Tổ chức Hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ"

(GLO)- Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy Pleiku về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017 theo tinh thần Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, tại Trung tâm hoạt động thanh niên tỉnh, Ban Thường vụ Thành đoàn Pleiku vừa tổ chức vòng sơ khảo Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ“ năm học 2016-2017.
Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

Quân đoàn 3 học theo Bác bằng những việc làm cụ thể

(GLO)- L.T.S: Nhân dịp kỷ niệm 42 năm Ngày truyền thống Quân đoàn 3 (26-3), P.V Báo Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng LÊ QUANG XUÂN-Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân đoàn về công tác giáo dục, phát huy truyền thống đơn vị gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

Đảng bộ huyện Đức Cơ Làm theo Bác bằng những việc cụ thể

(GLO)- Khi triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và hiện nay là Chỉ thị 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đức Cơ đã yêu cầu các Đảng bộ trực thuộc xây dựng chương trình hành động và kế hoạch phải cụ thể, sát thực tế ở địa phương, đơn vị. Đồng thời, tăng cường làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, có tác dụng thúc đẩy kinh tế-xã hội trên địa bàn phát triển, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Phong cách Bác Hồ: Làm gương, lời nói đi đôi với việc làm

Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã cống hiến cho đời bao hình mẫu của những đạo đức quý báu, trong đó phong cách làm gương, lời nói đi đôi với việc làm là nguyên tắc lẽ sống hàng đầu có sức thuyết phục mạnh mẽ, thu phục lòng dân, mỗi người Việt Nam lấy đó soi sáng cho lý tưởng và hành động của mình.