Cuộc thi viết về "Du lịch phố núi Pleiku": Thành công và lan tỏa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhằm cụ thể hóa chương trình phát triển du lịch theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Gia Lai lần thứ XVI (nhiệm kỳ 2020-2025) và chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập đô thị Pleiku (3/12/1929-3/12/2021), đầu năm 2021, Báo Gia Lai phối hợp với UBND TP. Pleiku tổ chức cuộc thi viết về chủ đề “Du lịch phố núi Pleiku”. Tuy lần đầu tiên tổ chức nhưng cuộc thi đã thành công ngoài mong đợi và lan tỏa sâu rộng.
Ngay sau khi phát động, cuộc thi đã nhận được sự tham gia tích cực của đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, văn nghệ sĩ và người dân trong cả nước. Theo đó, Ban tổ chức đã nhận được 142 tác phẩm dự thi, trong đó có 120 tác phẩm thuộc loại hình báo viết và 22 tác phẩm truyền hình. Qua thẩm định, Ban giám khảo đã chọn 55 tác phẩm thuộc loại hình báo viết và 16 tác phẩm truyền hình vào vòng chung khảo. Những tác phẩm này được đăng tải trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai.
Theo đánh giá của Ban tổ chức, đây là một trong những cuộc thi có nhiều tác phẩm báo chí tham gia nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Hầu hết các tác phẩm đều bám sát chủ đề cuộc thi và có sự đầu tư khá công phu về nội dung, hình ảnh, âm thanh. Đối tượng dự thi không chỉ bó hẹp trong đội ngũ những người làm báo chuyên nghiệp mà mở rộng ra các thành phần, giai tầng trong xã hội.
Công viên Diên Hồng-điểm du lịch quen thuộc ở TP. Pleiku. Ảnh: Duy Lê
Công viên Diên Hồng-điểm du lịch quen thuộc ở TP. Pleiku. Ảnh: Duy Lê
Thông qua cuộc thi, bạn đọc gần xa biết đến Pleiku là đô thị trẻ trung, năng động và nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch. Bên cạnh đó, các tác phẩm tập trung giới thiệu, quảng bá những danh lam thắng cảnh, điểm du lịch, nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số bản địa cũng như những nét ẩm thực độc đáo của các vùng miền hội tụ tại phố núi Pleiku. Đặc biệt, nhiều tác phẩm còn phân tích, mổ xẻ những thành công, hạn chế của ngành du lịch, trên cơ sở đó, đề xuất những giải pháp giúp cấp ủy và chính quyền thành phố hoạch định chủ trương, chính sách phát triển ngành “công nghiệp không khói” trong những năm tới. Với sự lan tỏa sâu rộng, cuộc thi đã góp phần không nhỏ vào công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của TP. Pleiku đến với đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Cùng với đó, cuộc thi cũng góp phần giới thiệu chủ trương, chính sách, cơ chế thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch của tỉnh nói chung và TP. Pleiku nói riêng.
Với 55 tác phẩm được chọn vào vòng chung khảo, loại hình báo viết đã thể hiện khá toàn diện và sâu sắc chủ đề cuộc thi. Bên cạnh các nhà báo chuyên nghiệp, cuộc thi ghi nhận sự đóng góp tích cực của các “lão tướng” trong làng báo chí tỉnh nhà và những cây bút không chuyên. Vậy nên hầu hết các giải thưởng đều thuộc về những nhà báo đã nghỉ hưu hoặc những cây bút không chuyên, trong đó, giải nhất thuộc về tác giả Bích Hà với loạt bài 3 kỳ “Khát vọng thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, 2 giải nhì thuộc về các tác giả Thanh Phong và Bùi Quang Vinh.
Một góc đô thị Pleiku. Ảnh: Quang Tấn
Một góc đô thị Pleiku. Ảnh: Quang Tấn
Tuy là lĩnh vực còn mới mẻ nhưng loại hình truyền hình online cũng đã tạo ấn tượng sâu đậm đối với khán thính giả và Ban giám khảo. Đặc biệt, với đề tài mới lạ, lại được đầu tư công phu về nội dung, hình ảnh và âm thanh, tác phẩm “Pleiku-Thành phố trên đỉnh Trường Sơn” của nhóm tác giả Hồng Thi-Quang Tấn đã đạt giải cao nhất ở loại hình này. Cuộc thi cũng đã mở ra bước ngoặt rất quan trọng cho loại hình truyền hình trên báo điện tử.
Bên cạnh những ưu điểm rất đáng ghi nhận thì cuộc thi vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Theo đó, một số tác phẩm có nội dung còn sơ sài, hình thức thể hiện chưa hấp dẫn; cá biệt, có một số tác phẩm không đáp ứng yêu cầu nên bị loại ở vòng sơ khảo. Đáng chú ý, số lượng tác phẩm truyền hình tham gia dự thi chưa nhiều. Cùng với đó, không ít tác phẩm mắc lỗi nội dung cũng như kỹ thuật.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Sung-Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP. Pleiku-nhấn mạnh: Du lịch là một trong những trụ cột kinh tế quan trọng của TP. Pleiku trong những năm tới. Chính vì vậy, ngày 16-8-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/TU về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của TP. Pleiku giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. “Cuộc thi viết về chủ đề “Du lịch phố núi Pleiku” trên các ấn phẩm của Báo Gia Lai đã thành công ngoài mong đợi và có sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Đây là tiền đề quan trọng để UBND TP. Pleiku phối hợp với Báo Gia Lai tiếp tục tổ chức cuộc thi với chủ đề: “Pleiku: Đất và người” trong năm 2022”-ông Sung cho biết.
DUY LÊ