Hàng triệu liều vắc-xin Pfizer trước nguy cơ hết hạn sử dụng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sáng 1-6, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về tăng cường tiếp nhận và sử dụng vắc xin phòng Covid-19.


Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Y tế. Dự hội nghị tại điểm cầu Gia Lai có Phó Giám đốc Sở Y tế Đinh Hà Nam, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và các cán bộ phụ trách công tác tiêm chủng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, hơn 1 năm qua, Việt Nam đã thực hiện được 221,1 triệu mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng. Kết quả cho thấy nỗ lực to lớn của cán bộ y tế, chính quyền các cấp trên cả nước đối với chiến dịch quan trọng này. Các tỉnh, thành phố tích cực triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 kể cả trong thời điểm trước, trong và sau các dịp lễ, Tết.

Hàng triệu liều vắc-xin Pfizer trước nguy cơ hết hạn dùng. Ảnh nguồn TNO
Hàng triệu liều vắc-xin Pfizer trước nguy cơ hết hạn dùng. (Ảnh nguồn TNO)


Đến nay, Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu tiêm chủng liều cơ bản và tiêm bổ sung cho người lớn; cơ bản hoàn thành tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi với tỷ lệ tiêm đủ mũi cơ bản trên 95%; đang triển khai tiêm cho nhóm từ 5 đến 11 tuổi với mũi 1 đạt 34,9%, một số địa phương đang triển khai tiêm mũi 2 cho nhóm đối tượng này. Công tác tiêm chủng đảm bảo an toàn, đúng quy định. Tuy nhiên hiện nay, tỷ lệ người đủ điều kiện đã tiêm nhắc lại vắc xin phòng Covid-19 mới đạt 61,8%, tiến độ tiêm nhắc lại gần đây có chiều hướng chậm lại.

Theo Bộ Y tế, việc tiêm nhắc lần 1 (mũi 3) cho người từ 18 tuổi trở lên trung bình là 100.000 mũi/ngày trong 10 ngày qua. Với tốc độ tiêm này, nguy cơ sẽ không đạt chỉ tiêu tiêm chủng và không sử dụng hết hàng triệu liệu vắc-xin Pfizer hạn 30-6-2022. Tương tự, đối với việc tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, trung bình tiêm được 94.000 mũi/ngày trong 10 ngày qua và cũng đối diện với nguy cơ không đạt chỉ tiêu tiêm chủng, không sử dụng hết hàng triệu liều vắc-xin Pfizer dành cho trẻ em.

Nhằm đạt mục tiêu tiêm chủng đề ra, tại hội nghị, Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tiêm mũi 3, mũi 4 cho người lớn và tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Công tác tiêm chủng cần có sự chỉ đạo của chính quyền, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch các cấp, các ban ngành, đoàn thể địa phương. Các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh truyền thông và thống kê, báo cáo giúp Bộ Y tế kịp thời chỉ đạo để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả cao trong thời gian tới.

 

NHƯ NGUYỆN

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.