Triệu chứng Omicron giữa người đã tiêm vắc xin và chưa tiêm khác nhau thế nào?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Omicron là biến thể SARS-CoV-2 rất dễ lây lan. Nhiều quốc gia đang chứng kiến số ca nhiễm Omicron tăng cao. Người đã tiêm vắc xin Covid-19 vẫn có thể bị nhiễm Omicron.
Tại nhiều quốc gia, những người có các triệu chứng như ho, sốt, sổ mũi đang băn khoăn không biết họ bị cúm mùa, nhiễm biến thể Omicron, Delta hay các biến thể trước đó của SARS-CoV-2, theo trang tin sức khỏe Medical Xpress (Mỹ).

Biến thể Omicron có thể gây viêm phổi và các triệu chứng nặng với người chưa tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Shutterstock
Biến thể Omicron có thể gây viêm phổi và các triệu chứng nặng với người chưa tiêm vắc xin Covid-19. Ảnh: Shutterstock
Những triệu chứng đặc trưng của Covid-19 là sốt, mệt mỏi, ho, khó thở, nghẹt mũi, chảy nước mũi, buồn nôn, tiêu chảy, sau đó là mất khứu giác và vị giác.
Với những người đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã tiêm mũi tăng cường thì các triệu chứng của Covid -19 thường sẽ nhẹ hơn. Người nhiễm ít bị sốt cao. Các triệu chứng khác khá giống cảm lạnh điển hình như chảy nước mũi và nghẹt mũi. Lợi ích này của vắc xin đúng với mọi biến thể của SARS-CoV-2, kể cả Omicron.
Với những người chưa tiêm vắc xin, biến thể Omicron có thể gây ra các triệu chứng tương tự như Delta và mọi biến thể trước đó. Omicron vẫn có khả năng khiến người mắc nhập viện, phải điều trị trong phòng chăm sóc đặc biệt, thậm chí tử vong nếu chưa tiêm vắc xin, theo Medical Xpress.
Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người không nên coi Omicron chỉ là cảm lạnh, đặc biệt là những người chưa tiêm vắc xin hay có hệ miễn dịch bị tổn thương.
Với người chưa tiêm vắc xin, Omicron có khả năng gây viêm phổi. Tình trạng này đặc trưng với triệu chứng khó thở, giống y hệt khi nhiễm Delta và các biến thể trước.
Với những đã tiêm vắc xin, phần lớn các trường hợp nhiễm Omicron sẽ có các triệu chứng giống cảm lạnh, nghẹt mũi, sổ mũi, viêm họng nhưng không bị sốt, theo Medical Xpress.
Bác sĩ Judith O'Donnell, giám đốc bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Penn Presbyterian (Mỹ), cho biết trong các khu vực mà bà và các đồng nghiệp phụ trách thì phần lớn những người đã tiêm chủng chỉ bị triệu chứng nhẹ khi nhiễm Omicron.
Vào thời điểm này, những người đã tiêm đủ 2 mũi hoặc tiêm mũi 3 thì nhiễm Covid-19 với Omicron chỉ là căn bệnh nhẹ. Người bệnh sẽ sớm phục hồi trong 1 tuần hoặc lâu hơn một chút, bác sĩ O'Donnell nói thêm.
Theo Ngọc Quý (TNO)

Có thể bạn quan tâm