Phú Thiện dồn tổng lực khoanh vùng, dập dịch Covid-19

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ ngày 4 đến 6-12, huyện Phú Thiện (tỉnh Gia Lai) ghi nhận 100 ca dương tính với SARS-CoV-2, tập trung chủ yếu tại thị trấn Phú Thiện, xã Ia Ake, Ia Sol. Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể dồn tổng lực truy vết, bóc tách F0, F1 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.
Xử lý ổ dịch tại thị trấn Phú Thiện
Ngày 5-12, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch thị trấn Phú Thiện đã quyết định phong tỏa tạm thời các tổ dân phố 2, 9, 10 để thực hiện việc lấy mẫu, xét nghiệm trên diện rộng. Liên quan đến hơn 70 ca F0, lực lượng chức năng đã truy vết được 570 F1 và 1.250 F2. Toàn bộ F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Các trường hợp F2 thực hiện cách ly nghiêm ngặt tại nhà. Lực lượng chức năng tiến hành phun hóa chất khử trùng toàn bộ điểm dịch tễ.
Đồng thời, UBND thị trấn Phú Thiện đã chỉ đạo tạm dừng các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội, sinh hoạt tôn giáo, các sự kiện tập trung đông người; tiếp tục tạm dừng các hoạt động chưa thiết yếu như karaoke, massage, xông hơi, các cơ sở làm đẹp, các cơ sở cung cấp trò chơi điện tử, game online, các đại lý internet, hồ bơi, câu lạc bộ bida, câu lạc bộ sức khỏe; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát chỉ được bán mang về. Đối với chợ Phú Thiện, giảm 70% công suất, các tiểu thương tại chợ phải đeo khẩu trang, đeo tấm chắn giọt bắn và giữ khoảng cách khi tiếp xúc, giao thương hàng hóa. Đối với người dân đến chợ phải thực hiện đo thân nhiệt, tuân thủ quy định phòng-chống dịch.
Thị trấn Phú Thiện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ảnh: N.H
Thị trấn Phú Thiện thực hiện lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng để sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Ảnh: Nguyên Hương
Ông Đinh Văn Chinh-Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện-cho biết: Nguồn lây được xác định từ 1 giáo viên dạy học trên địa bàn. Hiện UBND thị trấn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc phối hợp cùng với Trung tâm Y tế huyện, cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai lấy mẫu xét nghiệm, phối hợp Công an huyện truy vết, bóc tách F0, bố trí lực lượng tại các điểm chốt chặn, khu phong tỏa; giao Tiểu ban Vận động và huy động xã hội thị trấn kêu gọi sự đóng góp, chung tay của các tập thể, cá nhân trong và ngoài địa bàn nhằm đảm bảo an sinh xã hội cho người dân trong khu phong tỏa, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Quyết liệt ngăn chặn dịch bệnh
Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện-thông tin: Những ngày qua, lực lượng y-bác sĩ tại Trung tâm phối hợp với cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm việc xuyên đêm để lấy mẫu xét nghiệm tại các khu vực trọng điểm nhằm không bỏ sót F0 trong cộng đồng. Các ca F0 tập trung chủ yếu tại thị trấn Phú Thiện, xã Ia Ake, Ia Sol. Quá trình lấy mẫu được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, ưu tiên thị trấn Phú Thiện trước.
Do có nhiều trường hợp dương tính là học sinh nên UBND huyện quyết định cho học sinh nghỉ học tạm thời từ ngày 6-12, chuyển sang học trực tuyến. Huyện đã huy động 6 cơ sở làm khu cách ly tập trung gồm Trung tâm Chính trị huyện, các trường: THPT Trần Quốc Tuấn, THCS Dân tộc Nội trú huyện, THCS Nguyễn Trung Trực, THCS Trần Quốc Toản, Tiểu học Chu Văn An. Công tác phòng-chống dịch trong khu cách ly cũng được thực hiện nghiêm ngặt nhằm tránh tình trạng lây nhiễm chéo. Với khu cách ly là học sinh, để ổn định tâm lý các em, Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch huyện yêu cầu bố trí 1 lãnh đạo nhà trường, các giáo viên, nhân viên bảo vệ của trường cùng tham gia vận hành và phục vụ khu cách ly. Nhiệm vụ chủ yếu của thầy cô là quản lý, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở học sinh chấp hành nội quy, quy định về phòng-chống dịch, tuyệt đối không để học sinh tiếp xúc gần với nhau và người thân để tránh lây nhiễm.
Chốt kiểm soát dịch tại tổ dân phố 10 (thị trấn Phú Thiện). Ảnh: Nguyên Hương
Chốt kiểm soát dịch tại tổ 10 (thị trấn Phú Thiện). Ảnh: Nguyên Hương
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Thiện Nguyễn Ngọc Ngô cho biết: Ban Chỉ đạo phòng-chống dịch huyện đã quyết định thiết lập 2 điểm chốt chặn trên quốc lộ 25, khu vực giáp ranh giữa thị trấn Phú Thiện và các xã Ia Sol, Ia Ake kể từ 13 giờ ngày 6-12. Theo đó, hoạt động vận tải hành khách được lưu thông bình thường nhưng không được dừng, đỗ, đón, trả khách trên địa bàn thị trấn Phú Thiện; các hoạt động vận chuyển hàng hóa được phép lưu thông bình thường nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng-chống dịch; đặc biệt, kiểm soát chặt chẽ không để công dân thị trấn Phú Thiện ra khỏi địa bàn cho đến khi có thông báo mới. Đối với cán bộ, công chức, người lao động có nhà ở ngoài địa bàn huyện phải chuẩn bị tư trang để ở lại cơ quan, đảm bảo công tác phòng-chống dịch. Song song với đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội phải được chú trọng, không để ai thiếu đói trong thời gian cách ly, phong tỏa.
QUỲNH CHI

Có thể bạn quan tâm

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

Tiềm ẩn nguy cơ ngộ độc do ăn côn trùng

(GLO)- Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Gia Lai đề nghị trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố tăng cường khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các loại nhộng, ấu trùng, côn trùng lạ, đã bị chết hoặc có hình dạng, màu sắc khác lạ với tự nhiên để chế biến thành thức ăn.

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

Người già, trẻ nhỏ nhập viện vì nắng nóng

(GLO)- Nắng nóng gay gắt trong những ngày qua đã ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân. Những người bị bệnh tiêu hóa, hô hấp, huyết áp, tim mạch… liên tục nhập viện, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.