Không thể đứng ngoài cuộc!

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Đã mấy ngày trôi qua nhưng dư luận vẫn chưa thôi ngạc nhiên, bất ngờ trước vụ đánh bạc cực lớn vừa bị lực lượng của Bộ Công an bủa vây và tóm gọn. Trước đó, ở Gia Lai, chưa khi nào có vụ đánh bạc lớn với hàng trăm người cả theo dõi và tham gia lại bị triệt phá như thế.
Trở lại với vụ việc diễn ra vào rạng sáng 31-3 khi 131 đối tượng, trong đó có khoảng 80 đối tượng trực tiếp tham gia đánh bạc bị phát hiện và bắt giữ tại một vườn điều ở thôn 76, xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu giữ hơn 60 ô tô hầu hết đến từ Gia Lai, Đak Lak, Kon Tum, Đak Nông, gần 300 triệu đồng và nhiều tang vật liên quan. Theo Ban chuyên án, lúc đầu, Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1984, tên thường gọi là Hùng Sida, trú tại phường Thống Nhất, TP. Pleiku)-đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc này-cùng một số đàn em trốn thoát nhưng sau bị bắt tại khu vực đèo An Khê. Đây là vụ phát hiện và triệt phá sới bạc lớn nhất từ trước tới nay tại Gia Lai.
Hùng Sida được xem là đối tượng có “số má” thường lôi kéo các đối tượng đến từ Gia Lai, Kon Tum, Nghệ An, Phú Yên, Hải Phòng... mở sới bạc trong rừng để sát phạt và thu tiền tổ chức. Sòng bạc hoạt động suốt ngày đêm, giá trị ăn thua rất khủng, có khi đến cả tỷ đồng. Phần lớn các đối tượng trong vụ đánh bạc này là phụ nữ, nhiều đối tượng từng có tiền án về tội “Đánh bạc” hoặc bị xử lý về hành vi đánh bạc, nhiều đối tượng kinh tế eo hẹp buôn thúng bán bưng, có nghề nghiệp hoặc không có nghề nghiệp ổn định. Đối tượng là người Gia Lai đến từ nhiều địa phương khác nhau như: Pleiku, Phú Thiện, Chư Prông, Đức Cơ…
 Các đối tượng đã bị bắt giữ tại sới bạc. Ảnh: Văn Ngọc
Các đối tượng đã bị bắt giữ tại sới bạc. Ảnh: Văn Ngọc
Đánh bạc cùng các tệ nạn như mê tín dị đoan, đồng bóng, số đề, cá độ bóng đá, hút chích, rượu chè… và các loại tội phạm khác đang là nỗi lo của toàn xã hội, không riêng gì Gia Lai. Và sới bạc vừa bị phát hiện, bóc gỡ được xem là lớn nhất từ trước tới nay ở Gia Lai nên dư luận cũng đặt ra câu hỏi: Liệu có bao nhiêu sới bạc tương tự từng diễn ra nhưng không bị phát hiện, triệt phá?
Nhằm trốn tránh nhà chức trách, các sới bạc lựa chọn lên rừng sâu, vào nghĩa địa, ra giữa sông, trong đêm tối, những nơi khó bị phát hiện để hoạt động và thủ đoạn thì càng ngày càng tinh vi, quỷ quyệt. Nhưng với quy mô và tính chất của vụ việc, với hàng đoàn phương tiện, hàng trăm con người tụ tập, đi lại, ăn uống, phục vụ, dư luận cũng đồng thời đặt câu hỏi: Ngành chức năng, chính quyền địa phương có biết việc này? Để xảy ra một vụ việc lớn như thế thì trách nhiệm của họ tới đâu? Trước đó, cũng trong tháng 3-2019, tại rẫy chanh dây của một người làng Klot (xã Kon Gang, huyện Đak Đoa), lực lượng chức năng đã bắt quả tang một nhóm người đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, thu giữ hơn 6 triệu đồng tại hiện trường và 17,5 triệu đồng trên người 5 đối tượng.
Sới bạc này có kẻ cầm đầu tổ chức và đồng bọn. Như vậy, từ một tệ nạn xấu là máu me đỏ đen vốn chưa đến mức nghiêm trọng, nó đã biến tướng thành có tổ chức, có kẻ cầm đầu, hoạt động với mưu mô, thủ đoạn khó lường. Chẳng phải trên kia chúng ta đã biết Hùng Sida là giang hồ có “số má”, đàn em cũng là phần tử bất hảo. Không ít sới bạc do Hùng và đồng bọn từng tổ chức trót lọt. Đối tượng tham gia từng có tiền án về tội “Đánh bạc” và bị xử lý về hành vi liên quan đến đánh bạc. Phải chăng chế tài pháp luật dành cho vi phạm kiểu này chưa đủ mạnh?
Ngoài máu đỏ đen, vụ việc phản ánh đối tượng “dây” vào vụ này có đủ thành phần, lứa tuổi, giới tính, nghề nghiệp. Và điều đáng báo động là ở chỗ nó lôi kéo cả những người nghèo, phụ nữ, người già và tất nhiên là có nhiều người trẻ. Thường thì kẻ cầm đầu tổ chức đánh bạc luôn biết khai thác triệt để “con mồi” từ việc lựa chọn địa điểm, tập hợp và hình thành sới bạc, phục vụ đến tận chân răng, cho vay tiền chơi… khép kín. Bởi vậy mà nhiều “tín đồ” đỏ đen một khi trót sa chân vào “vũng bùn” thì khó có cơ hội thoát ra, luôn bị khống chế và mãi mãi trở thành con nợ của những kẻ cầm đầu tàn nhẫn.    
Vụ việc vì vậy cho thấy, cần thiết tăng cường giám sát đội ngũ thừa hành công vụ, quy trách nhiệm rõ ràng, đi đôi với kiên quyết đấu tranh bóc gỡ, ngăn chặn triệt để tệ nạn và tội phạm liên quan đến cờ bạc không để xảy ra tràn lan, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội địa phương.
THẤT SƠN

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.
Để TP.HCM là nơi đáng sống

Để TP.HCM là nơi đáng sống

Có lẽ không nên ngạc nhiên lắm về thông tin TP.HCM đứng đầu danh sách các địa phương mà người dân cả nước muốn di cư đến, theo Báo cáo 'Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI): Đo lường từ kinh nghiệm thực tiễn của người dân, năm 2023' vừa công bố ngày 2.4.
Bất lực chuyện chó, mèo

Bất lực chuyện chó, mèo

Nhà tôi ở trong một con hẻm tại quận 7, TPHCM. Vì là hẻm cụt, lại xa đường lớn nên không có nhiều tiếng động cơ xe cộ ồn ào. Nhưng cuộc sống không mấy yên tĩnh bởi hầu như sáng sớm nào cả xóm cũng om sòm vì chuyện mấy con chó.
Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Giảm giờ làm: Cần cả lý và tình

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) vừa có báo cáo gửi Chính phủ về việc xử lý các kiến nghị của Tổng LĐLĐ Việt Nam liên quan đề xuất giảm thời giờ làm việc bình thường của người lao động (NLĐ) xuống thấp hơn 48 giờ/tuần.