Đất nước trọn niềm vui

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Lịch sử! Không có từ nào đúng hơn thế để nói về những thành tích chói ngời mà bóng đá Việt Nam đã giành được trong năm 2018.
Chúng ta khởi đầu năm 2018 bằng kỳ tích tại Giải U23 châu Á trên đất Thường Châu (Trung Quốc). Nói kỳ tích là bởi, trước giải đấu này, gần như không ai tin vào khả năng tiến sâu của thầy trò huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, nhất là khi U23 Việt Nam rơi vào một bảng đấu quá khó khăn với sự góp mặt của các đối thủ sừng sỏ là Úc, Hàn Quốc và Syria. Nhưng rồi, không chỉ người Việt mà cả châu Á đều phải ngỡ ngàng trước màn trình diễn quá sức ấn tượng của những chàng trai áo đỏ. Sau khi để thua Hàn Quốc trong trận mở màn vòng bảng, U23 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại U23 Úc rồi cầm hòa Syria để giành vé vào vòng tứ kết. Nếu chỉ dừng lại ở đây thì thành tích của U23 Việt Nam cũng đã rất đáng tự hào. Nhưng HLV Park Hang-seo và các học trò còn làm được hơn thế rất nhiều. U23 Việt Nam đã quả cảm đánh bại U23 Iraq ở vòng tứ kết rồi tiếp tục vượt qua U23 Qatar tại bán kết sau loạt sút luân lưu nghẹt thở. Trong trận chung kết diễn ra dưới cơn mưa tuyết đầy bất lợi ở Thường Châu, U23 Việt Nam đã khiến U23 Uzbekistan phải “toát mồ hôi” mới giành được chiến thắng ở những giây cuối cùng của hiệp phụ. Dù không thể giành chức vô địch nhưng với việc đánh bại hàng loạt đối thủ đẳng cấp hàng đầu châu lục trên con đường tiến vào trận chung kết, thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo nên một cột mốc lịch sử của bóng đá Việt Nam.
Tuyển Việt Nam lập kỷ lục với chuỗi trận bất bại dài nhất thế giới sau khi giành chức vô địch AFF Cup 2018. (Ảnh: SN/VIE)
Tuyển Việt Nam lập kỷ lục với chuỗi trận bất bại dài nhất thế giới sau khi giành chức vô địch AFF Cup 2018. (Ảnh: SN/VIE)
Hình ảnh những đêm xuống đường ăn mừng với rừng cờ đỏ sao vàng cùng tiếng hô vang “Việt Nam vô địch” của hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà trong tháng 1 khi U23 Việt Nam lập nên “kỳ tích Thường Châu” tiếp tục được tái hiện trong tháng 8, thời điểm đội tuyển Olympic của chúng ta tranh tài tại ASIAD trên đất Indonesia. Vẫn với những gương mặt quen thuộc của đội U23 có bổ sung thêm 3 cầu thủ giàu kinh nghiệm là Anh Đức, Hùng Dũng, Văn Quyết, Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã tạo nên cơn “địa chấn” khi đánh bại Olympic Nhật Bản-đội bóng được coi là ứng viên số 1 cho chức vô địch của giải-ở vòng đấu bảng. Việc giành vé vào tứ kết với vị trí dẫn đầu bảng đã được coi là chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam trong các lần tham sự ASIAD. Nhưng Olympic Việt Nam còn làm được điều vượt quá sự trông đợi của người hâm mộ nước nhà, đó là giành vé vào bán kết sau khi hạ gục Olympic Syria tại vòng tứ kết. Dù cuộc phiêu lưu của thầy trò HLV Park Hang-seo sau đó đã phải dừng lại nhưng thành tích lịch sử này tại sân chơi châu lục cũng đã đưa bóng đá Việt Nam tiến lên một nấc thang mới đầy tự hào.
AFF Suzuki Cup về đẳng cấp không thể sánh với các giải đấu như U23 châu Á hay ASIAD nhưng với bóng đá Việt Nam, đây vẫn là một giải đấu hết sức quan trọng. Đơn giản là bởi, đã 10 năm rồi, đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể bước lên bục cao nhất tại sân chơi này. Và không gì tuyệt vời hơn nếu tại AFF Suzuki Cup 2018, đội tuyển Việt Nam giành được chức vô địch để chấm dứt cơn khát danh hiệu của người hâm mộ, cũng là sự khép lại viên mãn cho một năm huy hoàng của bóng đá nước nhà. Và tối 15-12, trước sự chứng kiến của khoảng 4 vạn khán giả ngồi chật kín Sân vận động Quốc gia Mỹ Đình và hàng triệu người hâm mộ cả nước theo dõi qua màn hình ti vi, thầy trò HLV Park Hang-seo đã hoàn tất sứ mệnh vinh quang đó bằng chiến thắng thuyết phục trước đội tuyển Malaysia. Ngay sau khi trận đấu kết thúc, hàng triệu người hâm mộ bóng đá nước nhà trong đó có hàng vạn khán giả ở Gia Lai đã đổ ra đường hân hoan ăn mừng chiến thắng. Vẫn rừng cờ đỏ sao vàng, vẫn những tiếng hô vang “Việt Nam vô địch” nhưng đêm 15-12, niềm vui của người hâm mộ cả nước mới thật sự trọn vẹn vì chúng ta đã vô địch thật sự.
10 năm trước, khi đội tuyển Việt Nam lần đầu giành chức vô địch Đông Nam Á, rất nhiều người tin rằng, bóng đá nước nhà đã bước sang một trang mới. Nhưng sự thật không phải như vậy. Chức vô địch năm 2008 chỉ là một thời khắc vụt sáng của đội tuyển Việt Nam. Hay nói như ngôn ngữ của những người làm bóng đá, nó là “phong độ” chứ không phải “đẳng cấp”. Bằng chứng là ngay sau đó 2 năm, cũng tại sân chơi này, đội tuyển của chúng ta đã không thể vượt qua vòng bán kết. Và suốt từ đó đến trước khi AFF Suzuki Cup 2018 khởi tranh, đội tuyển Việt Nam cũng chưa một lần lọt vòng chung kết.
Nếu chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 là dấu son phong độ thì chức vô địch mà đội tuyển Việt Nam vừa giành được là sự khẳng định về một đẳng cấp đích thực. Chưa bao giờ trong lịch sử các kỳ AFF Suzuki Cup, đội tuyển Việt Nam lại được người hâm mộ bóng đá nước nhà đặt trọn niềm tin như năm nay. Nhìn các học trò của HLV Park Hang-seo thi đấu, người hâm mộ không còn cảm giác thấp thỏm lo lắng, thay vào đó là sự vững tin vào chiến thắng.
3 giải đấu ở 3 cấp độ trong năm 2018 đều đạt được thành tích vang dội cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của bóng đá Việt Nam. Trong thành công này, người ta nhắc rất nhiều đến dấu ấn tài năng của HLV Park Hang-seo. Đấy là điều không thể phủ nhận. Nhưng một điều nữa rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định đến những thành công đó chính là bóng đá Việt Nam đang có một hệ thống đào tạo cầu thủ trẻ chất lượng với những “lò” uy tín như Hoàng Anh Gia Lai JMG, Viettel, PVF, Hà Nội FC, Sông Lam Nghệ An… Sự quan tâm đầu tư cho công tác đào tạo trẻ của các câu lạc bộ đã giúp chúng ta có được những Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Phan Văn Đức, Công Phượng, Xuân Trường… Ở độ tuổi mới trên dưới 20, những gương mặt tài năng này hứa hẹn sẽ tiếp tục giúp bóng đá Việt Nam vươn tới những tầm cao mới.
Vĩnh Phúc

Có thể bạn quan tâm

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Tự giác… thoát nghèo

Tự giác… thoát nghèo

Từ cuối năm 2023 đến nay, Mường Lát, huyện nghèo nhất tỉnh Thanh Hóa và là một trong những huyện nghèo nhất nước, đã có hơn 100 hộ gia đình ở các xã biên giới Mường Chanh, Quang Chiểu xung phong thoát nghèo.
“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

(GLO)- Những ngày tháng 4 lịch sử này, khi cả nước đang hướng đến chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), nhiều hoạt động ý nghĩa được tổ chức nhằm nhân lên tình cảm thiêng liêng dành cho Tổ quốc.