Nhớ mãi lần "tháp tùng" Tổng Bí thư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tháng 4-1997, tôi vừa về làm phóng viên ở Báo Tiền Phong, được cơ quan phân công “tháp tùng” đoàn công tác của Tổng Bí thư Đỗ Mười vào làm việc tại Gia Lai từ ngày 25 đến 27-4. Tôi nghe tiếng ông Đỗ Mười từ bé, nhất là những mẩu chuyện quanh câu: “Nằm ngửa thấy Trần Kiên, nằm nghiêng thấy Đỗ Mười”. Ông Trần Kiên thì tôi đã có vài lần tiếp xúc, được cùng ăn, cùng ở nhà khách Huyện ủy Đak Glei (tỉnh Kon Tum) khi đồng chí làm Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng, tự nguyện giúp Kon Tum xóa đói giảm nghèo. Giờ tôi lại có cơ hội gặp Tổng Bí thư Đỗ Mười, là vinh hạnh hiếm có. Vừa vui, vừa hồi hộp, tôi phóng xe máy từ Buôn Ma Thuột qua Gia Lai, đăng ký với Văn phòng Tỉnh ủy để phục vụ chuyến công tác của Tổng Bí thư.
Ảnh: Đức Thụy
Ảnh: Đức Thụy
Đây là lần thứ 2 đồng chí Đỗ Mười thăm Gia Lai trên cương vị Tổng Bí thư, lần đầu là tháng 5-1992. Theo đồng chí Nguyễn Văn An-Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương lúc đó, Tổng Bí thư đến Gia Lai lần này ngoài việc thăm đồng bào các dân tộc, làm việc với lãnh đạo tỉnh để nắm tình hình, chỉ đạo các hoạt động kinh tế, chính trị, xã hội, quốc phòng-an ninh... còn là dịp đi thực tế khảo sát, lắng nghe ý kiến của nhân dân, chuẩn bị cho Hội nghị Trung ương 3 (khóa VIII) bàn về 2 vấn đề quan trọng: phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tiếp tục xây dựng nhà nước trong sạch, vững mạnh và về chiến lược cán bộ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Điều đó chứng tỏ Tổng Bí thư Đỗ Mười rất quan tâm đến Gia Lai, không chỉ về địa chính trị, quân sự mà còn là sự sâu sát, trân trọng lắng nghe tiếng nói quần chúng trong các quyết sách quan trọng của Đảng mà Tổng Bí thư là người đứng đầu.
Mặc dù tuổi đã cao (tháng 4-1997 đồng chí Đỗ Mười đã bước sang tuổi 81) nhưng sức đi, sức làm việc của Tổng Bí thư khiến cánh trẻ chúng tôi hết sức nể phục. Vừa xuống máy bay, Tổng Bí thư đã đi cơ sở. Dù đến địa bàn dân cư hay vào công trường, Tổng Bí thư đều đi sâu, đi sát gặp và lắng nghe dân.
Đến thăm các đơn vị thi công công trình thủy điện Ia Ly, Tổng Bí thư đi bộ nhiều cây số, vào tận khu vực công nhân khoan đường hầm tại gian đặt máy. Tôi nhớ mãi, khi vào đường hầm ẩm ướt, đất đá rơi vãi, bụi bặm, nhiều người tháp tùng Tổng Bí thư, kể cả cánh báo chí đã quay trở ra. Càng vào sâu càng thiếu dưỡng khí, khó thở, ngột ngạt và cảm giác sờ sợ bởi hầm tối, công trình đang thi công. Nhưng Tổng Bí thư Đỗ Mười vẫn sải những bước rắn rỏi, đi đến tận cùng đường hầm, bắt tay, trò chuyện, chụp hình lưu niệm với chuyên gia Nga đang chỉ huy thi công ở đây và động viên cán bộ, công nhân.
Trở về làm việc với Bộ Tư lệnh Binh đoàn 15, Tổng Bí thư chăm chú lắng nghe các ý kiến phát biểu, ghi chép cẩn thận bằng một cuốn sổ riêng. Phát biểu chỉ đạo các vấn đề của Binh đoàn, nhất là đối với địa bàn chiến lược Tây Nguyên (khi đó Binh đoàn 15 phụ trách địa bàn trải dài từ Kon Tum đến tận Đak Nông), Tổng Bí thư yêu cầu Binh đoàn phải làm tốt 2 nhiệm vụ: Phát triển kinh tế gắn với giữ vững quốc phòng-an ninh trên tuyến biên giới. Phát triển doanh nghiệp phải đi đôi với việc hỗ trợ, chăm lo đời sống người dân tại địa bàn; quan tâm tuyển đồng bào dân tộc tại chỗ vào làm công nhân... Tổng Bí thư không quên nhắc cánh báo chí chúng tôi: Các nhà báo hãy đi xuống cơ sở mà viết tin bài, đừng lấy báo cáo rồi ngồi ở thành phố “viết nông choẹt, nông choẹt”! Phấn khởi khi nghe những kết quả mà lãnh đạo Binh đoàn 15 báo cáo, nên dù đã quá trưa, Tổng Bí thư vẫn dành thời gian trao đổi tỉ mỉ, làm rõ những vấn đề quan tâm, chỉ đạo rất cụ thể từng việc một. Buổi làm việc sáng 26-4 kéo dài đến gần 1 giờ chiều mới kết thúc. Sức làm việc của Tổng Bí thư để lại ấn tượng thật sâu sắc.
Thăm và làm việc với đồng bào các dân tộc xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, Tổng Bí thư quan tâm đến những việc hết sức cụ thể về đời sống của nhân dân. Sau khi nghe đồng chí Pui Phương thay mặt lãnh đạo xã báo cáo tình hình kinh tế-xã hội của địa phương, Tổng Bí thư hỏi: Dân trong xã còn bao nhiêu hộ đói, hộ nghèo? Làm thế nào để các hộ có thu nhập khá, nâng cao thu nhập cho người dân? Quan tâm đến mối quan hệ giữa doanh nghiệp nhà nước với người dân địa phương, Tổng Bí thư Đỗ Mười yêu cầu Nông trường Cà phê Ia Sao 1 phải chăm lo vực dậy đời sống người dân tại địa bàn đứng chân. Nông trường là sự liên minh công-nông trong từng vùng. Đảng ta rất quan tâm đến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, các nông trường có trách nhiệm giúp đỡ không để bà con cứ mãi đói nghèo…
Hơn 20 năm đã trôi qua, song phong thái lãnh đạo gần gũi, đi sâu, đi sát cơ sở, sự quan tâm sâu sát mọi mặt đời sống của người dân, sức làm việc không biết mệt mỏi của Tổng Bí thư Đỗ Mười vẫn in đậm trong tâm trí chúng tôi. Những cống hiến to lớn, tầm nhìn chiến lược và sự năng động, mềm dẻo trong những quyết sách của Tổng Bí thư mãi mãi là tấm gương sáng cho thế hệ mai sau.
Nhật Cường

Có thể bạn quan tâm

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Thiết chế văn hóa cộng đồng

Từ giữa tháng 3.2024, dù chỉ mới hoạt động thử nghiệm, chưa hoàn thiện bàn giao, nhưng nhiều người vẫn chờ đợi suốt nhiều giờ để chờ xem nhạc nước tại quảng trường 29.3 (đường 2.9, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng).
Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Văn hóa ứng xử khi va chạm giao thông

Va chạm giao thông là điều không ai mong muốn song có thể xảy ra với bất kỳ ai trên đường. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách ứng xử giữa những người tham gia giao thông với nhau khi xảy ra những tình huống như vậy để không dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.
Ba trụ cột và 3 hành động

Ba trụ cột và 3 hành động

Một khảo sát về môi trường công vụ, điều kiện làm việc và kỳ vọng của cán bộ, công chức, viên chức TPHCM vừa được Viện Nghiên cứu Phát triển thành phố thực hiện trên 12.869 phiếu đối với công chức, 76.601 phiếu đối với viên chức.
Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Kiểm soát trí tuệ nhân tạo

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) trong những năm gần đây đã chứng kiến nhiều tiến bộ đáng kinh ngạc, từ việc tối ưu hóa quy trình công nghiệp đến việc tạo ra các hệ thống tương tác thông minh có khả năng học hỏi và phát triển theo thời gian.