Sôi động lễ hội đường phố

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên 2018, lễ hội đường phố đã để lại nhiều ấn tượng khó quên trong lòng du khách và người dân Pleiku. Sự cộng hưởng giữa tài năng trình diễn của các nghệ nhân cùng sự cổ vũ đầy hào hứng, nhiệt tình của người dân và du khách đã tạo nên một không khí vô cùng sôi động.
Lễ hội đường phố diễn ra vào chiều 30-11 trong tiết trời mát mẻ, dễ chịu của Phố núi. Ở mỗi góc phố, mỗi cung đường chính của TP. Pleiku đều rộn ràng tiếng cồng, tiếng chiêng cùng những điệu xoang uyển chuyển của bao chàng trai, cô gái Bahnar, Jrai, Chu Ru, Ê Đê, MNông... Hoạt động đặc sắc này đã đưa không gian lễ hội cũng như bản sắc văn hóa cộng đồng các dân tộc Tây Nguyên đến gần với người dân và du khách thập phương hơn bao giờ hết.
  Trên đường phố, các nghệ nhân đồng diễn một cách say sưa.   Ảnh: T.D
Trên đường phố, các nghệ nhân đồng diễn một cách say sưa. Ảnh: T.D
Tham gia lễ hội đường phố lần này có 26 đoàn nghệ nhân thuộc 4 tỉnh: Đak Lak, Đak Nông, Kon Tum, Lâm Đồng và đoàn của 17 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Gia Lai. Các đoàn diễu hành theo lộ trình từ Nhà thiếu nhi tỉnh-đường Hoàng Văn Thụ-đường Trần Phú-đường Trần Hưng Đạo-đường Quang Trung-đường Lê Lợi-đường D1 (Quảng trường Đại Đoàn Kết). Nghệ nhân tham gia diễu hành vừa trình diễn nhạc cụ, diễn tấu cồng chiêng, đi cà kheo... thể hiện những tinh hoa trong bản sắc văn hóa của từng dân tộc; đảm bảo trật tự và khoảng cách giữa các đoàn cách nhau 4-5 m. Trên mỗi cung đường mà các đoàn nghệ nhân đi qua, tiếng cồng chiêng rộn rã hòa vào các điệu múa uyển chuyển. Sự hứng khởi tham gia và cổ vũ của đông đảo người dân và du khách càng làm cho lễ hội đường phố trở nên sôi động, hấp dẫn; ai cũng tranh thủ quay phim, chụp ảnh làm kỷ niệm. Tất cả như một “bữa tiệc” nghệ thuật độc đáo, giàu cảm xúc. 
Nếu đoàn nghệ nhân huyện Đak Đoa thu hút sự cổ vũ nhiệt tình với sự xuất hiện của các pram-nhân vật hóa trang mang ý nghĩa xua đuổi tà ma, ác quỷ  trong tín ngưỡng phong tục của người Bahnar… thì bài chiêng “Mừng lúa mới” của đoàn nghệ nhân huyện Đak Pơ với ý nghĩa tôn vinh hạt thóc của Yàng ban cho dân làng cũng tạo được ấn tượng mạnh mẽ với đông đảo du khách gần xa. Nghệ nhân Đinh Văn Trâm (đoàn Đak Pơ) hào hứng chia sẻ: “Được mang cồng chiêng và điệu xoang của dân tộc mình ra trình diễn trước đông đảo mọi người như thế này thật sự rất thú vị. Mỗi dân tộc tới đây đều có một tiết mục rất hay. Được giao lưu văn hóa và kết bạn với các dân tộc khác trên vùng đất Tây Nguyên này quả là một cơ hội hiếm có”.
Lễ hội đường phố  sôi động với nhiều bản sắc văn hóa. Ảnh: Trần Dung
Lễ hội đường phố sôi động với nhiều bản sắc văn hóa. Ảnh: Trần Dung
Đến với lễ hội đường phố, 15 nghệ nhân người dân tộc Chu Ru của tỉnh Lâm Đồng đã trình diễn điệu múa Arya truyền thống của dân tộc mình.
Arya theo tiếng Chu Ru nghĩa là nhịp chiêng, đồng thời là tên gọi của một vũ điệu dân gian của người Chu Ru. “Arya là vũ điệu dành cho các cuộc vui của hầu hết các lễ hội và sự kiện trọng đại của đời người. Vũ điệu với ý nghĩa mời khách uống rượu cần và cùng nhảy múa với những động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, duyên dáng cùng những bước di chuyển ngắn, nhịp nhàng. Đây là vũ điệu mang tính cộng đồng, động tác đơn giản nên ai cũng đều có thể hòa nhịp”-một nghệ nhân đoàn Lâm Đồng lý giải. Một trong những phần trình diễn cũng được người dân và du khách đón nhận rất nồng nhiệt là 2 bài chiêng “Mừng ngày hội” và “Chúc mừng sức khỏe” của đoàn Đak Nông. Ông Y Lanh-Trưởng đoàn nghệ nhân tỉnh Đak Nông-hứng khởi nói: “Đoàn nghệ nhân tỉnh Đak Nông có 16 nghệ nhân dân tộc MNông tham gia trình diễn tại Lễ hội đường phố. 2 bài chiêng này được chúng tôi tập luyện và chuẩn bị khá kỹ lưỡng với hy vọng mang tới những tiết tấu sôi động và chuyển tải được nội dung ý nghĩa”.
Lễ hội đường phố đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách. Ảnh: Trần Dung
Lễ hội đường phố đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách. Ảnh: Trần Dung
Mặc dù chỉ diễn ra trong gần 2 giờ đồng hồ nhưng lễ hội đường phố đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng du khách trong và ngoài tỉnh. Nhiều người dân ở Gia Lai vẫn cho rằng, đây là dịp may mắn để họ được hòa mình vào những âm thanh núi rừng Tây Nguyên ngay giữa lòng thành phố. Ai nấy đều cảm thấy hạnh phúc và tự hào khi được mãn nhãn với lễ hội lớn nhất trong năm trên địa bàn tỉnh. “Đây là lần đầu tiên tôi được tận mắt theo dõi và hòa mình vào không gian văn hóa của các dân tộc anh em. Hình ảnh những cô bé, cậu bé dân tộc thiểu số mang mặt nạ nhảy múa, đi cà kheo rất giỏi hoặc diễn tấu cồng chiêng rất hay, rất độc đáo đã khiến cảm xúc của tôi dâng trào”-anh Nguyễn An Nhiên (xã An Phú, TP. Pleiku) chia sẻ. Đến với Festival Văn hóa cồng chiêng năm nay, nhiều du khách cũng rất bất ngờ với những trải nghiệm thú vị và chân thật nhất mang bản sắc riêng của từng dân tộc trên mảnh đất Tây Nguyên. Chị Hồ Anh Thư (du khách Hà Nội) hào hứng bày tỏ: “Hòa trong không khí lễ hội đường phố ấn tượng này, tôi và những người bạn của mình có cơ hội trải nghiệm không gian lễ hội của đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên; đồng thời, tìm hiểu văn hóa truyền thống bản địa của nhiều dân tộc qua các nhạc cụ truyền thống, các bài chiêng... được các nghệ nhân trình diễn trong suốt hành trình của lễ hội. Một không gian văn hóa đậm đà bản sắc các dân tộc Tây Nguyên. Chúng tôi đã có một chuyến đi thực sự ý nghĩa. Chúng tôi sẽ trở lại mảnh đất này để trải nghiệm và được tìm hiểu sâu hơn đời sống văn hóa giàu bản sắc của đồng bào các dân tộc nơi đây”.
Trần Dung

Có thể bạn quan tâm

Đặc sắc văn hóa và âm nhạc dân tộc

Đặc sắc văn hóa và âm nhạc dân tộc

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ của Festival Cồng chiêng, Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam“ với hoạt động trưng bày cùng diễn xướng đem lại một không gian rực rỡ sắc màu văn hóa và nghệ thuật trải dài từ Nam tới Bắc. Triển lãm trở thành một điểm nhấn rất riêng, thu hút đông đảo du khách.
Những "sứ giả" đặc biệt tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

Những "sứ giả" đặc biệt tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

(GLO)- Trong hơn 1.000 nghệ nhân tụ hội về TP. Pleiku dịp này, có người đã từng tham gia 2 kỳ Festival Văn hóa Cồng chiêng. Có người đã ở tuổi bát thập nhưng cũng có những em nhỏ vừa bước vào lớp 1. Hơn hết, họ đều là những “sứ giả“ của văn hóa, đại diện cho dân tộc trình diễn những nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc nhất.
Festival Công chiêng Tây Nguyên 2018 giới thiệu nhiều đặc sản đến du khách

Festival Công chiêng Tây Nguyên 2018 giới thiệu nhiều đặc sản đến du khách

(GLO)- Bên lề lễ hội Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là hơn 50 gian hàng giới thiệu đặc sản nổi tiếng của núi rừng Gia Lai. Đây không chỉ “điểm nhấn“ hấp dẫn du khách đến tham quan, mua sắm mà còn là cơ hội quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm cho địa phương.
Tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng

Tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng

(GLO)- Lời Tòa soạn: Chỉ còn vài ngày nữa, Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên sẽ diễn ra tại TP. Pleiku. Festival lần này sẽ mang thông điệp đầy ý nghĩa về hành trình kết nối, tôn vinh di sản của “Không gian văn hóa cồng chiêng“. Trước thềm lễ hội, P.V Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
Học sinh nội trú "giữ lửa" cồng chiêng

Học sinh nội trú "giữ lửa" cồng chiêng

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Pa đã đưa cồng chiêng vào các giờ ngoại khóa hàng tuần. Đặc biệt, trước đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện mời nghệ nhân để ươm mầm “hạt giống“ của nghệ thuật cồng chiêng.
Thường trực Tỉnh ủy làm việc về công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng

Thường trực Tỉnh ủy làm việc về công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng

(GLO)- Ngày 21-11, tại TP. Pleiku, Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác chuẩn bị cho Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; Thành ủy, UBND TP. Pleiku; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
Hoàn tất công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng Tây Nguyên

Hoàn tất công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng Tây Nguyên

(GLO)- Chiều 20-11, Ban tổ chức Festival cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018 tổ chức cuộc họp nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương báo cáo công tác tổ chức lễ hội này. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà, Kpă Thuyên chủ trì cuộc họp.