Chung tay vì thành công của Festival Cồng chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ nghệ nhân mà đông đảo nhân dân, đặc biệt là người dân TP. Pleiku đang mong chờ ngày khai hội Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018.
Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) những ngày này trở nên nhộn nhịp, đông vui hơn thường ngày. Sân khấu hoành tráng của Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2018 dần thành hình. Nhiều nhóm học sinh tập trung tập luyện cho phần hợp diễn trong chương trình khai mạc Festival khiến cho không khí của Quảng trường thêm náo nhiệt, sôi động. Thường đi tập thể dục ở Quảng trường, ông Trần Chín (đường Trần Phú, phường Diên Hồng, TP. Pleiku) tâm sự: “Không khí rộn ràng khiến một người già như tôi mà cũng cảm thấy háo hức, mong chờ. 9 năm rồi tỉnh ta mới diễn ra một liên hoan cồng chiêng tầm cỡ nên tôi cũng như người dân Gia Lai cảm thấy rất tự hào, vui mừng”. Là người dân TP. Pleiku, ông Trần Chín ý thức mình có trách nhiệm góp phần làm cho liên hoan thành công. “Tôi cũng như nhiều người đã giới thiệu, thông tin rộng rãi đến người thân, bè bạn ở khắp nơi về sự kiện đặc sắc này. Sự có mặt của người dân Pleiku nói riêng, Gia Lai nói chung trong các hoạt động của Festival là hành động thiết thực cổ vũ nghệ nhân, đặc biệt là các đội cồng chiêng”-ông Chín bày tỏ. 
  Làng Ốp được trang trí đẹp đẽ sẵn sàng đón du khách trong dịp Festival.  Ảnh: P.V
Làng Ốp được trang trí đẹp đẽ sẵn sàng đón du khách trong dịp Festival. Ảnh: P.V
Người dân làng Ốp (phường Hoa Lư, TP. Pleiku) cũng náo nức đón đợi liên hoan, bởi khu vực nhà rông của làng được chọn làm nơi phục dựng “Lễ mừng nhà rông mới” do đoàn nghệ nhân huyện Kbang thực hiện. Đây là dịp để ngôi làng du lịch này được nhiều du khách biết đến nhiều hơn. Những ngày này, ngoài công việc đồng áng, đội cồng chiêng của làng lại cùng nhau luyện tập để sẵn sàng phục vụ du khách. Các già làng cũng tập trung đến nhà rông giúp dựng cây nêu, kêu gọi dân làng vệ sinh sạch sẽ khu vực này. Ông Siu Núi-già làng làng Ốp-bày tỏ: “Mấy hôm nay làng mình như đang có lễ hội. Bà con ai cũng phấn khởi khi thấy đường làng được sửa sang, khu vực nhà rông được bài trí đẹp đẽ để đón khách. Dịp này sẽ có đông khách lắm đây, không chỉ khách trong nước mà còn cả khách nước ngoài. Mình cũng từng tham gia biểu diễn tạc tượng tại Festival năm 2009 đấy”. Trong ký ức của già Núi thì Festival Cồng chiêng Quốc tế năm 2009 đông vui lắm. Già có cơ hội tiếp xúc, giao lưu và thưởng thức nghệ thuật cồng chiêng với các đoàn nghệ nhân trong và ngoài nước. Lần Festival này, già Núi có lý do để mong chờ vì sẽ lại được xem cồng chiêng nhiều đội, nhiều tỉnh biểu diễn.
Hòa chung niềm vui trước ngày hội lớn, anh Trần Anh Đức (quản lý quán cà phê City View, đường Nguyễn Tất Thành, TP. Pleiku) chia sẻ: “Festival là sự kiện văn hóa lớn của khu vực, thu hút du khách từ khắp nơi. Đây là dịp để Gia Lai tạo được ấn tượng đẹp trong lòng du khách nên trong mỗi việc làm, hành động nhỏ nhất thì chủ nhà đều phải thể hiện thái độ niềm nở, ân cần, hiếu khách. Không chỉ mình mà nhiều người đều vui mừng và mong chờ Festival diễn ra”. City View là một trong những cơ sở đầu tiên tham gia chương trình nhà vệ sinh cộng đồng nhằm phục vụ du khách khi đến tham quan, vui chơi tại Festival. Do vậy, anh Đức cũng đã quán triệt nhân viên đón tiếp, hướng dẫn phục vụ du khách thật văn minh, lịch sự.
 Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Tây Nguyên phải là một biểu tượng nổi bật của du lịch Việt Nam

Tây Nguyên phải là một biểu tượng nổi bật của du lịch Việt Nam

(GLO)- Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Gia Lai, tối 30-11, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc-Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam đã đến dự và phát biểu khai mạc Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018. Báo Gia Lai Điện tử trích đăng bài phát biểu quan trọng này.
Đặc sắc văn hóa và âm nhạc dân tộc

Đặc sắc văn hóa và âm nhạc dân tộc

(GLO)- Nằm trong khuôn khổ của Festival Cồng chiêng, Triển lãm “Nhạc cụ truyền thống các dân tộc Việt Nam“ với hoạt động trưng bày cùng diễn xướng đem lại một không gian rực rỡ sắc màu văn hóa và nghệ thuật trải dài từ Nam tới Bắc. Triển lãm trở thành một điểm nhấn rất riêng, thu hút đông đảo du khách.
Những "sứ giả" đặc biệt tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

Những "sứ giả" đặc biệt tại Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên

(GLO)- Trong hơn 1.000 nghệ nhân tụ hội về TP. Pleiku dịp này, có người đã từng tham gia 2 kỳ Festival Văn hóa Cồng chiêng. Có người đã ở tuổi bát thập nhưng cũng có những em nhỏ vừa bước vào lớp 1. Hơn hết, họ đều là những “sứ giả“ của văn hóa, đại diện cho dân tộc trình diễn những nét văn hóa truyền thống độc đáo, đặc sắc nhất.
Festival Công chiêng Tây Nguyên 2018 giới thiệu nhiều đặc sản đến du khách

Festival Công chiêng Tây Nguyên 2018 giới thiệu nhiều đặc sản đến du khách

(GLO)- Bên lề lễ hội Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên là hơn 50 gian hàng giới thiệu đặc sản nổi tiếng của núi rừng Gia Lai. Đây không chỉ “điểm nhấn“ hấp dẫn du khách đến tham quan, mua sắm mà còn là cơ hội quảng bá, tìm đầu ra cho sản phẩm cho địa phương.
Tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng

Tôn vinh, bảo tồn di sản văn hóa cồng chiêng

(GLO)- Lời Tòa soạn: Chỉ còn vài ngày nữa, Festival Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên sẽ diễn ra tại TP. Pleiku. Festival lần này sẽ mang thông điệp đầy ý nghĩa về hành trình kết nối, tôn vinh di sản của “Không gian văn hóa cồng chiêng“. Trước thềm lễ hội, P.V Báo Gia Lai Điện tử đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đức Hoàng-Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
Học sinh nội trú "giữ lửa" cồng chiêng

Học sinh nội trú "giữ lửa" cồng chiêng

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Ia Pa đã đưa cồng chiêng vào các giờ ngoại khóa hàng tuần. Đặc biệt, trước đó, nhà trường đã chủ động phối hợp với Phòng Văn hóa-Thông tin huyện mời nghệ nhân để ươm mầm “hạt giống“ của nghệ thuật cồng chiêng.
Thường trực Tỉnh ủy làm việc về công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng

Thường trực Tỉnh ủy làm việc về công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng

(GLO)- Ngày 21-11, tại TP. Pleiku, Thường trực Tỉnh ủy Gia Lai đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác chuẩn bị cho Festival Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tại tỉnh Gia Lai năm 2018. Cùng dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Văn phòng Tỉnh ủy; Thành ủy, UBND TP. Pleiku; Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch.
Hoàn tất công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng Tây Nguyên

Hoàn tất công tác chuẩn bị Festival Cồng chiêng Tây Nguyên

(GLO)- Chiều 20-11, Ban tổ chức Festival cồng chiêng Tây Nguyên tại Gia Lai năm 2018 tổ chức cuộc họp nghe lãnh đạo các sở, ngành, địa phương báo cáo công tác tổ chức lễ hội này. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Nữ Thu Hà, Kpă Thuyên chủ trì cuộc họp.