Nhật Bản-Bỉ: Chia tay niềm tự hào Châu Á?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Người ta đã nói nhiều về bản lĩnh của Nhật Bản ở World Cup 2018 khi trở thành đại diện duy nhất ngoài 2 lục địa Châu Âu và Châu Mỹ vào vòng 16 đội. Nhưng trước mặt họ là một Quỷ đỏ mang sức mạnh vượt trội đang hướng đến chức vô địch thế giới lần đầu tiên trong lịch sử.

Đội tuyển Bỉ đang có sức mạnh vượt trội so với Nhật Bản.
Đội tuyển Bỉ đang có sức mạnh vượt trội so với Nhật Bản.


Nhật Bản đã giành vé vào vòng knock-out ở một bảng đấu không được đánh giá quá cao. Trước đội bóng được đánh giá mạnh nhất bảng đấu là Colombia, những “Samurai xanh” đã giành chiến thắng có phần may mắn khi đội bóng Nam Mỹ phải nhận thẻ đỏ từ quá sớm. Trận đấu với Senegal chính là 90 phút mà thầy trò Akira Nishino đã thể hiện đầy đủ sức mạnh của mình nhưng cũng chỉ đủ để họ giữ lại 1 điểm. Và ở lượt đấu cuối, dù thua Ba Lan, Nhật Bản trở thành đội bóng đầu tiên trong lịch sử bóng đá thế giới đi tiếp khi so sánh hiệu số fairplay.

Con đường đến với vòng 1/8 của đội tuyển Bỉ lại khiến mọi đối thủ phải e sợ. Trước Panama hay Tunisia-những đội bóng được hít thở bầu không khí World Cup đã làm một vinh dự, thì “Quỷ đỏ” đã không phải dùng đến quá nhiều sức. Tuy vậy, họ vẫn đè bẹp hai đối thủ này với 8 lần “nổ súng”. Có thể nói, thầy trò HLV Roberto Matinez đang mang một sức mạnh hủy diệt mà Nhật Bản có lẽ vẫn là cái tên nằm trong tầm ngắm.

Khi những cái tên đáng chú ý nhất Nhật Bản của Kagawa hay Honda đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp thì đội tuyển Bỉ đang có lứa cầu thủ rất chín mùi. Đặc biệt, thế hệ vàng của họ đã phải nhận hai thất bại liên tiếp dù được đặt nhiều kỳ vọng ở World Cup 2014 và Euro 2016. Hai lần tham dự đấu trường lớn đều bị loại từ vòng tứ kết là một nỗi đau nhưng cũng là bài học kinh nghiệm xương máu cho đội hình lắm ngôi sao của đội bóng Tây Âu. Quá tam ba bận, đây là lúc thế hệ vàng cần chứng minh rằng mình không còn là những chàng trai trẻ non nớt ở đấu trường lớn nữa mà là những người đàn ông sẵn sàng chinh phục ngôi vương.

Đoàn quân của HLV Roberto Matinez là một trong những ứng cử viên lớn còn xót lại sau khi Đức, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Argentina đã sớm xách va li về nước. Thời cơ có lẽ đã đến với chiến lược gia 44 tuổi cùng các học trò và họ hiểu rằng đây là thời điểm cần nắm bắt nó. Tuyển Bỉ bây giờ đang là một tập thể mang sức mạnh mối tổng hòa đến từ các tuyến. Ở các vị trí, họ đều có những ngôi sao đẳng cấp thế giới đang có phong độ cao cùng câu lạc bộ của mình.

 Niềm tự hào của Châu Á Nhật Bản liệu có đứng vững trước “Quỷ đỏ”.
Niềm tự hào của châu Á Nhật Bản liệu có đứng vững trước “Quỷ đỏ”.



Đặc biệt ở hàng công, họ có một Lukaku đang “nổ súng” khá đều đặn với chân trái, chân phải và cả đánh đầu. Sự toàn diện của Lukaku chính là điểm tựa cho những máy bơm bóng như Kenvin de Bruyne hay Eden Hazard. Với những cầu thủ giàu tính sáng tạo, có lẽ “Quỷ đỏ” cũng đã sẵn sàng trước một Nhật Bản sẽ chơi tử thủ. Họ có khá nhiều phương án tấn công để xuyên thủng bức tường phòng ngự không được đánh giá quá cao của đội bóng Đông Á. “Samurai xanh” cũng sẽ phải đối mặt với những ngôi sao có thể tạo ra đột biến bất cứ lúc nào bên phía đội tuyển Bỉ. Tuy nhiên, tất cả những phân tích rốt cuộc cũng chỉ là lý thuyết.

Với một World Cup đầy rẫy những bất ngờ thì không phải là không có cơ hội cho Nhật Bản. Một đội tuyển Nga với những cầu thủ vô danh có thể tiễn Tây Ban Nha đầy ngôi sao về nước hay trước đó Hàn Quốc đã ngáng đường nhà đương kim vô địch Đức cũng là một niềm tin cho Nhật Bản. Đặc biệt, khi mà “vũ khí” đang sợ nhất của đội bóng xứ sở mặt trời mọc chính là tinh thần…  

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.