Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.

 Bỉ đang sở hữu một thế hệ vàng đầy tài năng.
Bỉ đang sở hữu một thế hệ vàng đầy tài năng.

Người Bỉ từng tự hào với một thế hệ vàng khi họ đã đưa đội tuyển nước này giành ngôi Á quân ở Euro năm 1980 và vào đến bán kết World Cup 1986 trên đất Mexico. Nhưng đó cũng là tất cả những gì mà lứa cầu thủ tài năng của đất nước vùng Tây Âu làm được. Sau đó, họ ngậm ngùi nhìn bóng đá nước nhà đến giai đoạn thoái trào. Bỉ không còn bước vào giải đấu với một vị thế của một ông lớn mà ở nhiều cuộc chơi, họ ngậm ngùi với vai trò của một khán giả.

Khi những gã hàng xóm ở khu vực như Pháp, Hà Lan, Đức… xưng hùng xưng bá tại các giải đấu lớn, thì lòng tự ái của người Bỉ đã trỗi dậy. Một kế hoạch cải tổ bóng đá Bỉ được phác thảo và chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2006. Đó đúng ra là một đề án được triển khai quy mô và bài bản của người Bỉ với tầm nhìn xa. Rất nhiều học viện bóng đá trẻ với các “chân rết” được cài cắm ở khắp đất nước cũng như nước ngoài. Họ sẵn sàng “nhẫn nhịn” thêm đúng 8 năm để trình làng lứa cầu thủ được gọi với cái tên “Thế hệ vàng phiên bản 2”.

Đó là những cái tên đã thành danh ở cấp độ câu lạc bộ và trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới như Eden Hazard, Kevin De Bruyne, Lukaku, Kompany… Nhưng mọi chuyện không như là mơ, thế hệ vàng của người Bỉ cũng chỉ tiến vào đến tứ kết World Cup 2014. 2 năm sau, vẫn là những chàng trai đã cũ mang quốc tịch Bỉ, họ hành quân đến đất nước hàng xóm Pháp để dự Euro 2016 với kỳ vọng sẽ… làm nên chuyện. Để rồi, thầy trò HLV Marc Wilmots cũng phải dừng bước ở vòng tứ kết để lại một giấc mơ vàng dang dở.

Sau 2 thất bại đó, tuyển Bỉ đã có những cải tổ đặc biệt là việc thay thuyền trưởng. HLV Roberto Matinez được bổ nhiệm chỉ với lý do đơn giản rằng ông từng có nhiều năm gắn bó với Ngoại hạng Anh. Trong khi đó, hầu hết các tuyển thủ của Bỉ đều chơi bóng ở Premier League cho những câu lạc bộ lớn. Roberto Matinez đã tập hợp và gắn kết họ lại thành một tập thể thực sự chứ không đơn thuần chỉ là tổ hợp của những ngôi sao. Dẫu có độc đoán với những quyết định gây tranh cãi trước thềm World Cup khởi tranh, nhưng vị chiến lược gia 44 tuổi đang chứng tỏ sự chính xác của mình khi đưa “Quỷ đỏ” cán mốc bán kết ở một kỳ World Cup.

HLV Martinez và các học trò đang mang theo sứ mệnh lịch sử của một dân tộc. Khi người Bỉ đã chấp nhận đầu tư tổng lực cho bóng đá để mang về một thế hệ vàng mới, thì việc mang về vinh quang cho đất nước bây giờ đã trở thành nghĩa vụ với các cầu thủ con cưng. Họ đã phần nào mang về niềm tự hào sau khi đánh bại Brazil-đội bóng đang sở hữu nhiều chức vô địch World Cup nhất. Lật đổ tượng đài mang tên Brazil, “Quỷ” đỏ đang tràn trề hy vọng hơn bao giờ hết, nhất là khi đây có thể là kỳ World Cup cuối cùng mà thế hệ vàng của họ ở đỉnh cao phong độ. 4 năm sau, không ai dám chắc những cầu thủ đã bước qua tuổi băm còn gánh vác được trọng trách tại đội tuyển.

Thử thách của “Quỷ đỏ” sẽ là một đội tuyển Pháp với rất nhiều ngôi sao.
Thử thách của “Quỷ đỏ” sẽ là một đội tuyển Pháp với rất nhiều ngôi sao.



Nhưng để vươn tới Cúp vàng, họ sẽ phải bước qua đội tuyển Pháp với đội hình đắt giá nhất tại World Cup 2018. Nếu người Bỉ tự hào với những ngôi sao của mình thì người Pháp cũng không kém cạnh. Những Griezmann, Pogba, Mbappe, Kante… cũng đang mang theo kỳ vọng tái lập thành tích của các bậc đàn anh. Với một đội hình chất lượng cũng như sau những gì đã thể hiện, chức vô địch là thứ nằm trong tầm tay của đoàn quân của Didier Deschamps.

Les Bleus sẽ lại là một thử thách cực đại nữa cho đội tuyển Bỉ. Nhưng một khi đã vượt qua được cái dớp tứ kết, có lẽ “Quỷ đỏ” đang sẵn sàng cuốn phăng những trở ngại đến chiếc Cúp vàng lần đầu tiên của mình.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.