Hạ gục "Bò tót" trên chấm 11 m, Nga hiên ngang vào tứ kết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không nhiều người tin vào cơ hội đi tiếp của tuyển Nga trước Tây Ban Nha. Nhưng đội bóng xứ sở bạch dương đã có một trận đấu quả cảm để tiễn đối thủ về nước sớm đồng thời giành chiếc vé vào vòng 8 đội mạnh nhất.

Đội tuyển Nga đã có một vòng bảng tương đối dễ dàng khi chỉ cần 2 trận đấu họ đã giành lấy chiếc vé đi tiếp ở bảng A. Bởi thế, trận thua trước Uruguay ở lượt đấu cuối cũng không mang quá nhiều ý nghĩa với đoàn quân của HLV Stanislav Cherchesov. Ở chiều ngược lại, Tây Ban Nha lại phải chờ đến những giây cuối cùng mới định đoạt được số phận của mình. Hòa đến 2 và chỉ có 1 chiến thắng duy nhất trước Iran sau bàn thắng đầy may mắn của Costa, La Roja đang mang đến nhiều nỗi lo cho khán giả nhà. Trận đấu với “Gấu Nga” mới chỉ là lần thứ 4 vị tân HLV trưởng Fernando Hierro cầm quyền. Do đó, thật khó có thể trông đợi ở một cỗ máy trơn tru bởi quyết định thay tướng quá đột ngột.

 

Nga đã có chiến thắng vỡ òa trong loạt sút penalty với sự tỏa sáng của Ankinfeev.
Nga đã có chiến thắng vỡ òa trong loạt sút penalty với sự tỏa sáng của Ankinfeev.

Nhưng may mắn lại sớm đến với Tây Ban Nha khi đội bóng xứ sở bạch dương đã “tự bắn vào chân mình”. Ngay ở phút thứ 12, từ một pha đá phạt của Tây Ban Nha bên phía cánh phải, hậu vệ Sergei Ignashevich đã đá phản lưới nhà trong nỗ lực theo kèm Ramos. Sớm dẫn trước đội chủ nhà 1-0, người ta bắt đầu thấy một Tây Ban Nha cực kỳ khó chịu. “Bò tót” đã chủ động cầm trịch trận đấu với khả năng kiểm soát bóng rất tốt của mình. Họ không quá vội vàng cho mặt trận tấn công mà chỉ chủ động khiến “Gấu Nga” rơi vào cảnh đói bóng.

Tuy nhiên, nửa sau của hiệp 1 đã chứng kiến sự vùng lên của đội tuyển Nga. Họ bắt đầu dâng cao đội hình để đẩy đối phương lùi sâu bên phần sân nhà. Được sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả nhà, các cầu thủ áo trắng đã thi đấu đầy sung mãn và khiến đối thủ có những phút giây lo lắng thực sự. Miếng đánh chủ yếu của thầy trò HLV Stanislav Cherchesov là những pha không chiến để tận dụng chiều cao vượt trội của Dzyuba. Và từ một tình huống như thế, bàn thắng san bằng tỷ số 1-1 đã đến với đội tuyển Nga khi Dzyuba đánh đầu đưa bóng chạm tay của Pique trong vòng cấm ở phút 40. Chính tiền đạo số 22 này đã hạ gục David de Gea để đưa trận đấu về thế cân bằng.        

Bàn thắng có phần bất ngờ này giúp đội tuyển Nga tiếp tục có thể chủ động với lối đá phòng ngự phản công. Có lẽ họ thừa hiểu sức mạnh tấn công của đối thủ nên sẵn sàng giao lại hoàn toàn khu trung tuyến. Toàn bộ 11 cầu thủ Nga hầu như chỉ tập trung ở 1/3 phần sân nhà để có lẽ phong tỏa các mũi tấn công của Tây Ban Nha. Trước bức tường phòng ngự được tổ chức chặt chẽ này, La Roja đã gặp khó khăn thực sự khi Costa gần như bị khóa chặt. Những vệ tinh xung quanh tiền đạo số 19 này cũng có một ngày thi đấu khá mờ nhạt khi không thể “bơm” bóng cho anh.

 

Tây Ban Nha đã có 120 phút bất lực trước hàng phòng ngự đối phương.
Tây Ban Nha đã có 120 phút bất lực trước hàng phòng ngự đối phương.

Dù khá bế tắc, HLV Fernando Hierro vẫn thể hiện quyết tâm giải quyết trận đấu càng sớm càng tốt. Iniesta đã được tung vào sân để thay thế Silva trong bối cảnh tiền vệ của CLB Manchester City dường như mất hút giữa hàng phòng ngự đội chủ nhà. Tuy vậy, Tây Ban Nha cũng không có quá nhiều ý tưởng tấn công để tiếp cận khung thành của Ankinfeev. Ý đồ của “Gấu Nga” tỏ ra khá rõ ràng khi họ muốn đưa trận đấu vào những loạt sút luân lưu và họ đã thành công khi các chân sút đối phương không thể thêm một lần làm tung lưới Ankinfeev.

Kịch bản của hiệp phụ cũng không khác là bao 90 phút chính thức. Tây Ban Nha cũng chỉ có thể chuyền bóng qua lại ở khu vực ngoài vòng 16 m 50 mà không thể tiến gần thêm bởi số đông các cầu thủ phòng ngự của đội chủ nhà. Cơ hội chỉ đến với “Bò tót” sau nỗ lực đi bóng tốc độ rồi dứt điểm của Rodrigo nhưng thủ thành Ankinfeev đã xuất sắc cản phá. Khi Carvajal lao vào sút bồi thì hậu vệ của Nga cũng lao về lăn xả để cản phá. Bất lực trước hàng thủ dày đặc của đội tuyển Nga, Tây Ban Nha đã buộc phải bước vào loạt sút penalty cùng đối thủ.


 

.

Và trên chấm penalty cân não, với lợi thế về tinh thần, các chân sút đội tuyển Nga đã thực hiện thành công trọn vẹn 4 cú dứt điểm của mình. Trong khi đó, Ankinfeev đã xuất sắc đẩy được 2 quả đá phạt của Koke và Aspas. Đánh bại đối thủ với tỷ số 4-3, đội tuyển Nga đã hiên ngang vào tứ kết sau trận cầu đầy quả cảm.

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.