Đi tìm "bóng vía" của Tam Sư

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Một Tam Sư vốn được xem là “yếu bóng vía” trước vòng knock-out sẽ phải đối đầu với Colombia không hề dễ chơi. Đây là lúc những “chú sư tử” non trẻ của HLV Gareth Southgate viết một trang sử mới cho bóng đá Anh.

 Sức trẻ đang giúp đội tuyển Anh thi đấu khởi sắc.
Sức trẻ đang giúp đội tuyển Anh thi đấu khởi sắc.


Người Anh vẫn luôn “vỗ ngực” rằng đội bóng của mình nằm trong tốp đầu của thế giới. Ở giải đấu lớn nào khi xuất quân, Tam Sư đều đặt mục tiêu cao nhất với chiếc Cúp vàng. Thế rồi nhiều thế hệ tài năng đi qua, còn đội bóng xứ sở sương mù thì…cứ chết yểu mỗi khi bước vào các giải đấu lớn. Trong 5 kỳ World Cup gần nhất, đội tuyển Anh chỉ có thành tích cao nhất là tứ kết ở các năm 2002 và 2006. Lần gần nhất trên đất Brazil, họ thậm chí còn bị loại ngay từ vòng bảng. Ở đấu trường Euro, thành tích của Tam Sư cũng không khá khẩm hơn là bao khi lọt vào tứ kết ở các năm 2004 và 2012. Euro 2008, họ thậm chí còn không vượt qua vòng loại để góp mặt cùng các anh tài.

Với những thành tích đáng buồn của một nền bóng đá có đầy sự tự tôn đó, đội tuyển Anh vẫn được ví von với những con “hổ giấy”. Và World Cup 2018 là cơ hội để họ đập tan tất cả những hoài nghi với một đội hình khá trẻ trung ngay từ hàng ghế huấn luyện. Trong tay HLV Gareth Southgate là những cái tên đang ở độ tuổi sung mãn nhất của đời cầu thủ. Đặc biệt trên hàng công, sức trẻ của những Alli, Lingard, Sterling…đang khiến lối chơi của Tam Sư ẩn chứa nhiều tốc độ với những miếng đánh biến hóa khác nhau.

Đặc biệt, trung phong Harry Kane ở tuổi 24 đang có một kỳ World Cup trong mơ với 5 bàn thắng để vươn lên dẫn đầu danh sách Vua phá lưới. Cái duyên ghi bàn của tiền đạo thuộc biên chế CLB Tottenham Hotspur này đang giúp đội tuyển Anh có 8 bàn thắng sau vòng bảng đồng thời chấm dứt sự nghèo nàn của chính họ ở các giải đấu trước. Harry Kane cũng là mẫu cầu thủ có thể dứt điểm trận đấu ở những thời điểm quyết định. Khả năng tận dụng cơ hội của Harry Kane cũng như việc sở hữu các trung vệ tham gia tấn công tốt đang khiến Tam Sư trở nên đáng sợ với những tình huống cố định. 6/8 bàn thắng đã qua tại World Cup 2018 của họ được ghi từ những tình huống cố định.

Bên cạnh đó, những trận đấu vòng bảng, đội tuyển Anh đã thi đấu khá nhàn nhã mà không tốn quá nhiều sức lực để giành vé đi tiếp. Trận thua 0-1 trước Bỉ thậm chí còn được xem là một chiến thắng bởi nó đã giúp họ rơi vào nhánh đấu dễ thở hơn khá nhiều. Không phải bung quá nhiều sức và để lộ các bài vở, đội tuyển Anh trở nên khó lường khi sức mạnh thực sự của họ vẫn chưa được lộ diện.

Colombia không phải là đối thủ dễ chơi.
Colombia không phải là đối thủ dễ chơi.



Ở chiều ngược lại, Colombia đã có một vòng bảng khá chật vật với trận thua trước Nhật Bản ở trận ra quân. Nhưng bản lĩnh của Los Cafeteros đã được thể hiện đúng lúc khi họ đè bẹp Ba Lan rồi Senegal để giành lấy ngôi đầu bảng đấu. Với việc đã lọt vào đến tứ kết World Cup 2014 với lứa cầu thủ tài năng, Colombia rõ ràng là một đối thủ đáng gớm. Xét về tương quan lực lượng, đội bóng Nam Mỹ cũng chỉ như “kẻ tám lạng, người nửa cân” so với người Anh. HLV Jose Pekerman nắm trong tay những ngôi sao của bóng đá thế giới đương đại như Falcao, James Rodriguez hay Cuadrado, Quintero, Yerry Mina…

Với thực lực của đoàn quân ấy, Colombia rõ ràng là một thuốc thử đủ tầm với Tam Sư. Sẽ không còn là Tunisia, Panama hay trận cầu “giao hữu” với Bỉ nữa, đó sẽ là trận cầu sống còn giành vé vào tứ kết. Sân Otkrytiye Arena đêm nay sẽ là cơ hội để Tam Sư khẳng định bản lĩnh của mình, hay rốt cuộc cũng đi theo dấu chân buồn bã của các bậc tiền bối?

Đội hình dự kiến:

Anh (3-4-2-1):
Pickford, Walker, Stones, Maguire, Trippier, Henderson, Loftus-Cheek, Young, Lingard, Sterling, Harry Kane.

Colombia (4-2-3-1): Ospina, Arias, Mina, Davinson Sanchez, Mojica, Carlos Sanchez, Uribe, Cuadrado, Quintero, Muriel, Falcao.         

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.