Cúp vàng của sự khôn ngoan

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bị dồn ép trong phần lớn thời gian của trận đấu nhưng đội hình “tỷ đô” của huấn luyện viên (HLV) Didier Deschamps vẫn biết cách kết liễu đối thủ để lần thứ 2 bước lên ngôi vương ở World Cup.
   Đội tuyển Pháp đăng quang đầy xứng đáng.  Ảnh: Internet
Đội tuyển Pháp đăng quang đầy xứng đáng. Ảnh: Internet
Croatia đã khởi đầu trận chung kết theo cái cách mà không nhiều người nghĩ tới. Đoàn quân của HLV Dalic đã thi đấu đầy bùng nổ và khiến cho các cầu thủ đối phương nhiều phen lúng túng. Ngay cả “máy quét” Kante cũng đã không còn là chính mình trước những pha uy hiếp của đội bóng Nam Âu. Nhưng rồi, khi các chân sút áo ca rô vẫn không thể xuyên thủng được mành lưới của Hugo Lloris thì người ta bỗng nhận ra hình ảnh của đội tuyển Bỉ ẩn khuất đâu đó trong Croatia. Cũng là một thế trận đầy hứng khởi, cũng là ép đội hình có đầy rẫy ngôi sao phải chơi nhún nhường bên phần sân nhà. Người Pháp đã tạo cho người Bỉ cũng như Croatia cái cảm giác được chơi bóng ở thế cửa trên và kết quả cuối cùng thì có lẽ tất cả đều đã biết.
Họ đã tận dụng triệt để từng cơ hội nhỏ nhất có được để có thể hạ gục được thủ thành xuất sắc Subasic. Thêm vào đó là pha đá phạt đưa bóng chạm nhẹ đầu của Mandzukic hay tình huống để bóng chạm tay của Perisic trong vòng cấm để mang lại quả phạt 11 m cho tuyển Pháp. Họ còn có một tiền đạo tuổi 19 đang bước chân vào ngôi đền của những huyền thoại. Sau tất cả những chỉ trích về việc thi đấu thiếu fairplay, Mbappe đã có câu trả lời đầy trọng lượng. Dẫu HLV Dalic đã cắt cử không dưới 2 người để kèm cặp “cậu bé” này thì Croatia dường như vẫn bất lực trong việc khóa chặt mũi nhọn của đối phương. Và trong một thế trận mà Croatia đẩy cao đội hình chơi tấn công, sân Luzhniki vô tình trở thành sân khấu để tôn vinh thần đồng nước Pháp. Liên tiếp là những pha khuấy đảo bên hành lang cánh khiến hàng phòng thủ đối phương phải chao đảo. Không chỉ tạo ra cơ hội cho đồng đội ghi bàn, chính Mbappe đã ghi bàn thắng thứ 4 để chấm dứt giấc mơ vàng của người Croatia.
Mbappe có lẽ chính là hình ảnh của tuyển Pháp ở World Cup 2018. Tốc độ, nguy hiểm và có thừa độ quái. Đó chính là điểm khác biệt mà HLV Didier Deschamps đã tạo ra sau Euro 2016. Ở giải đấu trên sân nhà 2 năm trước, Les Bleus đã phải nhận một bài học đớn đau sau khi cứ cố gắng dồn ép đối thủ. Tất cả đều trở nên vô ích khi đối thủ của họ đã chơi một thứ bóng đá phòng ngự mà những người yêu bóng đá đẹp gọi là tiêu cực. Nhưng rồi người Pháp phải cay đắng nhìn đối thủ nâng cao chiếc cúp vô địch ngay trên đất của mình. Chính thất bại đó đã khiến Didier Deschamps hiểu rằng, đội bóng hay không chắc đã giành chiến thắng, mà kẻ chiến thắng mới chính là kẻ hay.
Đội tuyển Pháp hiện tại mạnh hơn hẳn so với chính họ của 2 năm về trước với sự đồng đều ở các tuyến. Những ngôi sao đã trải qua thất bại ở Euro 2016 giờ đã trưởng thành hơn rất nhiều. Hãy nhìn cách Griezmann hay Pogba hy sinh cái tôi để chơi một cách đơn giản, không nổi bật nhưng vẫn âm thầm đóng góp cho cái chung để thấy rằng, Pháp đã chuẩn bị như thế nào cho ngày đăng quang. Ngay từ vòng bảng, họ không mang đến đất Nga một sức mạnh hủy diệt khi chỉ thắng nhọc nhằn trước Australia, rồi vượt qua Peru với 1 bàn tối thiểu. Sau đó, họ chấp nhận hứng chịu biết bao “gạch đá” khi cùng Đan Mạch có một trận hòa không bàn thắng đầy nhàm chán để bảo toàn lực lượng.
Nhưng khi bước vào vòng knock-out, “Gà trống Gaulois” bắt đầu cất vang tiếng gáy khi khuất phục từng đối thủ sừng sỏ nhất. Họ khiến Messi cùng đồng đội phải về nước sau khi nã vào lưới đối phương đến 4 bàn thắng rồi hạ gục đối thủ đầy khó chịu như Uruguay với 2 bàn không gỡ. Một đội tuyển Bỉ đang hừng hực khí thế sau khi đánh bại Brazil cũng trở nên… vô hại và dừng bước trước người Pháp quá già rơ.   
Những ai trót dành tình yêu cho câu chuyện cổ tích của Croatia sẽ cho rằng, Croatia có thể đã có một trận đấu hay hơn. Nhưng khi đội bóng Nam Âu còn đang gặm nhấm sự tiếc nuối thì chiếc cúp vàng đã lần thứ 2 được trao cho người Pháp, cho thế hệ vàng sẽ còn làm mưa làm gió trong một thời gian dài.      
Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.