Bồ Đào Nha-Uruguay: Thách thức nhà vô địch Châu ÂU

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ronaldo vẫn sẽ là cái tên được trông chờ nhất để đưa nhà đương kim vô địch vượt qua thử thách mang tên Uruguay ở vòng 16 đội sẽ diễn ra vào đêm nay.  

Uruguay đang thể hiện một sức mạnh đáng sợ.
Uruguay đang thể hiện một sức mạnh đáng sợ.


Việc chỉ có một trận hòa trước Iran đã đẩy quán quân Euro 2016 rơi vào cuộc thư hùng với Uruguay. Đây rõ ràng là một thử thách lớn với Bồ Đào Nha khi họ đang không có sự ổn định sau những gì đã diễn ra ở vòng bảng. Họ cầm hòa Tây Ban Nha trong ngày Ronaldo tỏa sáng giữa những sai lầm của đối phương. Sau đó, Seleccao Châu Âu rơi vào thế chống đỡ trước đội bóng được đánh giá thấp là Ma Rốc để rồi chỉ giành chiến thắng với sự “trợ giúp” của trọng tài khi bỏ qua những tình huống thổi phạt 11 m. Ở trận đấu cuối vòng bảng, người Bồ thậm chí còn thót tim với đại diện Tây Á Iran. Nhiều người đã nghĩ đến một viễn cảnh rằng Ronaldo cùng đồng đội sẽ về nước ngay sau vòng bảng nhưng siêu phẩm của Quaresma đã kịp thời cứu rỗi họ.

Thế nhưng, những gì mà thầy trò HLV Fernando Santos đang trình diễn trên đất Nga có chút gì đó hao hao câu chuyện ở Pháp 2 năm trước. Cũng là một hoàn cảnh “hút chết" với lối đá có phần xấu xí, thô kệch so với cái biệt danh “Brazil Châu Âu”. Một Bồ Đào Nha không hoa mỹ, biết thân biết phận và có thừa may mắn đã lên đỉnh Châu Âu khi đánh bại đội tuyển Pháp ngay trên thánh địa của mình. Đội bóng ở bán đảo Iberia đang viết một kịch bản tương tự khi đã có mặt ở vòng knock-out sau bộ mặt kém thuyết phục.

Vẫn công thức cũ, Bồ Đào Nha thời Fernado Santos vẫn sừng sững và rất khó bị đánh bại. Họ vẫn lấy sự chắc chắn ở hàng phòng ngự làm chủ đạo cho lối đá của mình. Hãy xem cách Ronaldo phải lùi sâu về phần sân nhà để thấy Bồ Đào Nha thực dụng như thế nào. Không những vậy, họ còn sở hữu mẫu cầu thủ luôn biết cách tạo đột biến mà siêu sao Ronaldo là điển hình. Tiền đạo số 7 đang có được 4 bàn thắng ở kỳ World Cup này mà 3 trong số đó vào lưới của David de Gea. Bàn thắng của Quaresma ở trận đấu gặp Iran cũng chứng tỏ sức mạnh nơi hàng công của Bồ Đào Nha không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào Ronaldo mà họ vẫn có những cá nhân đủ xuất sắc để tạo nên khác biệt.

Bồ Đào Nha sẽ trông cậy vào tài năng của Ronaldo.
Bồ Đào Nha sẽ trông cậy vào tài năng của Ronaldo.



Để tìm một đối thủ có lối đá tương đồng như Bồ Đào Nha thì đó hẳn là Uruguay. Đến từ Nam Mỹ, như La Celeste lại có một phong cách khác biệt với phần còn lại của vùng đất này. Uruguay chính là đội bóng duy nhất giữ sạch lưới sau vòng bảng. Lối chơi đầy cẩn trọng của HLV Oscar Tabarez đang không khiến Uruguay mang đến nhiều cảm xúc, nhưng nó đảm bảo cho họ có một chiến thắng. Bộ đôi trung vệ của CLB Atletico Madrid là Giminez và Godin đang tạo ra tấm bình phong vững chắc cho khung thành của Muslera. Đặc biệt, việc bội đôi này đã quá quen với Ronaldo trong những cuộc derby thành Madrid sẽ khiến người Bồ có cơ sở để lo lắng rằng ngôi sao của họ sẽ bị khóa chặt.            

Uruguay không quá nổi bật nhưng đang sừng sững đầy đáng sợ. Họ cùng Croatia là 2 đội bóng toàn thắng sau 3 trận đấu ở vòng bảng. Trong tay HLV Oscar Tabarez đang là những tay săn bàn thượng thừa Suarez và Cavani. Dẫu bộ đôi này chưa có phong độ cao nhất trong những trận đấu đã qua thì họ vẫn luôn là nỗi khiếp sợ cho mọi hàng thủ. Những pha không chiến có sự tham gia của các trung vệ cũng là một vũ khí lợi hại để có thể giải quyết trận đấu.  

Uruguay sẽ là thử thách thật sự cho Ronaldo và đồng đội. Liệu rằng nhà vô địch của Châu Âu có thể vượt qua chướng ngại vật này không hay sẽ nối tiếp bước chân của đương kim vô địch thế giới…?

Lê Văn Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Ai sẽ lên bục vinh quang?

Ai sẽ lên bục vinh quang?

(GLO)- Lần lượt vượt qua những cái tên sừng sỏ để có mặt ở trận đấu cuối cùng, cả đội tuyển Croatia và Pháp chỉ cách “thiên đường“ đúng một bước chân. Ai sẽ là người giành lấy chiếc cúp vàng danh giá “Gà trống Gaulois“ sẽ tái hiện lịch sử 20 năm trước hay Croatia sẽ trở thành đất nước thứ 10 giành chức vô địch World Cup?
Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

Bán kết World Cup 2018: Người Anh "vỗ ngực dương oai"

World Cup 2018 đã đi đến vòng bán kết, và ở đây người hâm mộ đang được thấy sự thống trị của Premier League, khi trong số 92 cầu thủ của 4 đội góp mặt, có tới 41 cầu thủ hiện đang thi đấu ở giải đấu cao nhất nước Anh, tức là chiếm tỷ lệ 44,6%.
Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

Lần đầu cho "Quỷ đỏ"?

(GLO)- Đã 32 năm kể từ ngày đội tuyển Bỉ lọt vào đến bán kết của một kỳ World Cup. Giờ đây, khi đã tái lập thành tích đó, thầy trò HLV Roberto Matinez đang hướng đến trận chung kết để lần đầu biết mùi vị của ngôi vương.
Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

Một World Cup thiếu tài năng nổi bật

(GLO)- FIFA World Cup 2018 đã qua vòng bảng, 1/8, tứ kết, tiếp tục cạnh tranh xác định 4 cái tên bước vào vòng bán kết: Bỉ, Pháp, Anh và Croattia. Từ 11 đến 12-7, 2 trận thư hùng bán kết và sau đó ngày 15-7 với trận chung kết, thứ tự 4 anh hào World Cup lần này cũng sẽ an vị ngôi thứ.