Chàng trai 9X say mê dân ca Bahnar

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Từ nhỏ, anh Đinh Văn Tờ Rum (SN 1990, làng Tờ Nùng Măng, xã Ya Ma, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) đã đam mê những làn điệu dân ca Bahnar. Bây giờ thì anh thuộc lòng gần 30 bài dân ca của dân tộc mình và không ngừng lan tỏa giá trị loại hình văn hóa này đến với thanh-thiếu niên địa phương.
Làng Tờ Nùng Măng được xem là “cái nôi” của văn hóa truyền thống của huyện Kông Chro. Trong khi đám con trai trong làng say mê âm thanh trầm hùng của cồng chiêng hay nghệ thuật tạc tượng gỗ thì Đinh Văn Tờ Rum lại mê mẩn với các làn điệu dân ca Bahnar. Ngay từ năm 10 tuổi, Tờ Rum đã được nghe bố mình và những người già trong làng hát những bài dân ca Bahnar.
“Bài dân ca đầu tiên tôi được nghe là “Du kích đánh Mỹ”. Không hiểu sao đứa bé lên 10 như tôi lại có thể ngồi im hàng giờ nghe bố và già làng hát. Tôi như bị hút hồn vào những làn điệu dân ca hào hùng nhưng cũng rất da diết ấy. Ngày hôm sau, tôi ngỏ ý nhờ bố dạy hát. Bố hơi ngạc nhiên nhưng khi tôi hát lên một đoạn thì bố mỉm cười đồng ý”-anh Tờ Rum chia sẻ.
Anh Đinh Văn Tờ Rum luôn vận động và truyền cảm hứng về các loại hình văn hóa dân tộc cho các em nhỏ. Ảnh: Trần Dung
Anh Đinh Văn Tờ Rum luôn vận động và truyền cảm hứng về các loại hình văn hóa dân tộc cho các em nhỏ. Ảnh: Trần Dung
Ngày ấy, ở làng Tờ Nùng Măng, hầu như chỉ các bà, các mẹ và già làng là hát và hiểu được các làn điệu dân ca. Vì thế, việc một chàng trai trẻ ngày đêm ngân nga những bài dân ca khiến cả làng hết sức ngạc nhiên. Tờ Rum sở hữu giọng hát ngọt ngào, trong trẻo nên những bài dân ca do anh thể hiện luôn tạo cảm xúc cho người nghe.
Ngày qua ngày, Tờ Rum lớn lên cùng với làn điệu dân ca của dân tộc mình. Anh chăm chỉ tìm tòi những bài dân ca mà thế hệ trước còn lưu giữ và ghi lại vào một cuốn sổ của riêng mình. Đối với những bài khó, anh tập đi tập lại nhiều lần.
Bà Đinh Thị Huy kể: “Tờ Rum mê dân ca tới nỗi mỗi ngày đều tới nhà tôi để hỏi và ghi lại những bài dân ca mà tôi còn nhớ. Nó học cũng rất nhanh và giỏi. Chỉ cần tôi hát qua vài lần, nó ngồi im lắc lư theo. Vậy mà hôm sau nó đã thuộc và hát rất tình cảm”.
Theo già làng Đinh Têl, dân ca là món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mỗi người dân Bahnar. Những bài dân ca đều được lấy cảm hứng từ đời sống sinh hoạt, lao động sản xuất và luôn hướng con người sống nhân ái, biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau và biết yêu lao động để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.
“Thế hệ sau này luôn nghĩ dân ca khó hiểu nên lười nghe và lười học. Rất may là có Tờ Rum. Nó không mê nhạc trẻ sôi động mà lại rất thiết tha với dân ca. Nếu nghe kỹ, dân ca Bahnar rất gần gũi, mộc mạc. Chỉ cần có niềm đam mê và kiên nhẫn luyện tập như Tờ Rum thì làng Tờ Nùng Măng sẽ mãi lưu giữ được làn điệu dân ca”-già làng Đinh Têl tâm sự.
Đinh Văn Tờ Rum có niềm đam mê mãnh liệt với dân ca Bahnar. Ảnh Trần Dung
Anh Đinh Văn Tờ Rum có niềm đam mê mãnh liệt với dân ca Bahnar. Ảnh: Trần Dung
Theo thời gian, cuốn sổ ghi những bài dân ca của anh Tờ Rum càng dày thêm. Đó chính là tài sản mà anh vô cùng trân quý. Ngoài đam mê tìm hiểu, anh còn có ý thức gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của dân ca Bahnar. Với vai trò là Bí thư Chi Đoàn làng Tờ Nùng Măng, anh vận động thanh-thiếu niên trong làng nghe và tập hát dân ca.
Chị Đinh Thị Nhiên cho biết: “Sau một thời gian tập luyện, mình đã quen và thấy yêu thích hơn những bài dân ca. Đến nay, mình đã thuộc 5 bài do Tờ Rum chỉ dạy”. Với tài năng và sự nỗ lực không ngừng, thời gian gần đây, anh Tờ Rum được chọn tham gia hát dân ca tại các chương trình văn hóa-văn nghệ của địa phương. Vừa qua, anh đạt giải A tại Liên hoan cồng chiêng, hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc thanh thiếu nhi huyện Kông Chro lần thứ III-2021.
Chị Đinh Thị Nguyên-Bí thư Đoàn xã Ya Ma-nhận xét: “Trước đây, rất ít người trẻ ở vùng đất Ya Ma thuộc dân ca. Từ khi được Tờ Rum truyền cảm hứng, nhiều thanh-thiếu niên bắt đầu tìm hiểu về các làn điệu dân ca của dân tộc mình. Ngoài các dịp lễ hội thì Tờ Rum còn đưa dân ca Bahnar vang xa trong các cuộc thi. Từ niềm đam mê của mình, Tờ Rum đã nỗ lực gìn giữ những làn điệu dân ca, góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa dân gian của cộng đồng người Bahnar”.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.