Thay đổi thói quen để trưởng thành

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Sau hơn 1 tuần học cách làm quen với các nội quy, quy định mới của đơn vị, 490 tân binh của Tiểu đoàn Bộ binh 50 (Trung đoàn Bộ binh 991, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã ổn định tư tưởng để bước vào mùa huấn luyện.
Thay đổi một thói quen với mỗi người là điều không hề dễ dàng và các tân binh của Tiểu đoàn Bộ binh 50 cũng không ngoại lệ. Vì vậy, bài học đầu tiên của họ trong môi trường mới là học cách thích nghi, thay đổi thói quen về giờ giấc, nền nếp sinh hoạt... theo quy định chung của đơn vị.
  Các tân binh đang tập gấp nội vụ.  Ảnh: P.D
Các tân binh đang tập gấp nội vụ. Ảnh: P.D
Đang làm thợ sơn ở TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), anh Trần Văn Thành nhận được giấy gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Trúng tuyển, anh khoác ba lô lên đường thực hiện nhiệm vụ, mang theo lời căn dặn của gia đình “phải giữ gìn sức khỏe, nhìn người này, người kia để học hỏi và hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Những ngày đầu về Tiểu đội 8 (Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn Bộ binh 50), điều mà anh Thành cũng như nhiều tân binh khác cảm thấy khó khăn nhất chính là việc phải “cai” điện thoại. “Do tính chất công việc, cộng với thói quen nên cứ rảnh lúc nào, tôi lại cầm điện thoại, khi thì gọi điện, nhắn tin, lúc lại lướt Facebook hoặc chơi game. Vậy nên mấy ngày đầu không có điện thoại, tôi cứ thấy hụt hẫng, khó chịu, bức bối... Nhưng giờ quen rồi, tôi lại thấy tinh thần thoải mái, có thêm nhiều thời gian dành cho công việc, những người bạn mới xung quanh”-tân binh Trần Văn Thành trải lòng. Không chỉ “cai” Zalo, Facebook, anh Thành còn phải làm quen với giờ giấc, ăn, ngủ theo quy định. “Công việc lúc trước của tôi không gò bó về thời gian nên có nhiều hôm ngủ 7 giờ sáng mới dậy, tối thì ngủ sớm hay muộn tùy hứng. Còn ở đây, cứ đúng 5 giờ 30 phút sáng, tất cả mọi người phải thức dậy và tối thì 9 giờ 30 phút đi ngủ”-anh Thành chia sẻ thêm.  
Còn với tân binh Đỗ Đức Nguyên (cùng Tiểu đội 8), khi vừa nhận lệnh nhập ngũ, anh đã lên mạng tìm hiểu những thông tin liên quan đến cuộc sống trong quân đội để tránh bỡ ngỡ. “Cuộc sống hiện tại không khác nhiều so với hình dung ban đầu của mình. Môi trường sống xanh-sạch-đẹp, những người bạn mới vui tính và cán bộ Tiểu đội, Trung đội, Đại đội hòa đồng, gần gũi...”-tân binh Đỗ Đức Nguyên bộc bạch. Với anh Nguyên, thời tiết khắc nghiệt trên biên giới không phải là trở ngại lớn nhất mà chính là việc phải sắp xếp đồ đạc ngăn nắp, gấp xếp nội vụ gọn gàng, đúng quy định. Anh nói: “Ở nhà, thỉnh thoảng mình cũng gấp xếp mùng mền nhưng chỉ làm sao cho gọn. Còn ở đây, mền mới, bông còn cứng nên cứ phồng lên, rất khó để gấp cho vuông các góc”.
Riêng với tân binh Phạm Đức Quí (Tiểu đội 7, Trung đội 6, Đại đội 2) dù tình nguyện viết đơn lên đường nhập ngũ, song cũng như nhiều chiến sĩ khác, anh đang phải nỗ lực vượt qua nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Đồng thời, anh cũng tập quen dần với các chế độ trong ngày, trong tuần, các nội quy, quy định...
Thiếu tá Lê Bá Văn-Chính trị viên Tiểu đoàn Bộ binh 50-cho biết, năm 2019, Tiểu đoàn tiếp nhận và tổ chức huấn luyện cho 490 chiến sĩ. Hiện tại, các tân binh đã bước vào tuần huấn luyện đầu tiên với các bài học về giáo dục chính trị truyền thống, giới thiệu đội hình đội ngũ Tiểu đội, Trung đội, điều lệnh quản lý bộ đội... Để chiến sĩ mới làm quen với cuộc sống quân ngũ, ngay trong tuần đầu tiên, đơn vị đã ổn định biên chế, tổ chức huấn luyện dã ngoại giới thiệu về truyền thống đơn vị; đồng thời phân công cán bộ Tiểu đội, Trung đội, Đại đội nắm hoàn cảnh cụ thể của từng chiến sĩ. Theo đó, trong 490 chiến sĩ mới thì 55 người đã có vợ, 33 người đã có con; 34 người có hoàn cảnh gia đình khó khăn; 17 người cha mẹ đã ly hôn... “Việc nắm chắc hoàn cảnh của từng chiến sĩ sẽ giúp đơn vị quan tâm, động viên kịp thời, tạo điều kiện để anh em hoàn thành tốt chương trình huấn luyện đã đề ra. Đến nay, hầu hết chiến sĩ đều đã an tâm tư tưởng để bước vào huấn luyện theo kế hoạch”-Thiếu tá Lê Bá Văn cho hay.
 PHƯƠNG DUNG

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.