"Thách thức để thay đổi": Trào lưu mới của giới trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mạng xã hội lại đang rộ lên một trào lưu mới, khác hẳn các trào lưu khoe hình ảnh đi du lịch ở những nơi có phong cảnh đẹp hay “nắm tay em đi khắp thế giới”… đã từng làm mưa làm gió trên Facebook. Đó là trào lưu “Thử thách để thay đổi” nhằm làm sạch môi trường sống và tuyên truyền bảo vệ môi trường, hiện đã lan tỏa đến Gia Lai.
Chỉ cần gõ từ khóa “Trào lưu dọn rác” Challenge For Change (tạm dịch: Thách thức để thay đổi), ta sẽ tìm được gần 11 triệu kết quả với những hình ảnh vô cùng thú vị về hoạt động xanh vô cùng ý nghĩa, hiện đang được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình. Trào lưu này được khởi xướng từ tài khoản Facebook Byron Roman. Ngày 5-3-2019, Byron đã đăng tải lên trang cá nhân của mình bức hình anh đang đứng ở một bãi đất đầy rác, tiếp đó là bức ảnh cũng bãi đất đó nhưng đã được anh dọn dẹp sạch sẽ cùng với lời nhắn: “Đây là thử thách mới dành cho các bạn thiếu niên đang nhàm chán. Hãy chụp ảnh một khu vực nào đó cần dọn dẹp hoặc sửa sang, sau đó chụp lại lần nữa khi bạn đã cải thiện nó, rồi đăng lên mạng”. 
  Các bạn trẻ tham gia dọn dẹp khoảnh rừng thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai).       Ảnh: K.S
Các bạn trẻ tham gia dọn dẹp khoảnh rừng thông xã Ia Dêr (huyện Ia Grai, Gia Lai). Ảnh: K.S
Rất nhanh sau đó, những hình ảnh này đã được cộng đồng mạng chia sẻ, hưởng ứng nhiệt tình và nhận được không ít lời khen ngợi cũng như sự chung tay của các bạn trẻ. Đây là trào lưu hành động vì môi trường hết sức thiết thực, dễ thực hiện thay vì vô số những trào lưu vô bổ mà giới trẻ đã thực hiện lâu nay như: thử thách ăn viên giặt tẩy, thử thách một ngày làm chó, nuôi búp bê kinh dị Kumanthong... Và các bạn trẻ Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Nhiều tình nguyện viên ở Đà Lạt, Bình Dương, Huế, Phú Yên, Đà Nẵng… đã tích cực hưởng ứng, kêu gọi bạn bè chung tay dọn dẹp rác thải ở khu vực xung quanh nơi mình sinh sống hoặc ở các công viên, khu du lịch, thắng cảnh… Nhìn hình ảnh các bạn trẻ bên những bãi rác đã được dọn dẹp cẩn thận mới thấy được hết ý nghĩa của trào lưu này.
Mới đây, hưởng ứng trào lưu, Câu lạc bộ (CLB) Kỹ năng sống Gia Lai đã phối hợp với Đoàn xã Ia Dêr (huyện Ia Grai) kêu gọi các bạn trẻ tham gia chương trình “Ngày chủ nhật xanh” tại khu vực rừng thông xã Ia Dêr để thu gom rác thải. Hàng chục thanh niên đã có mặt từ rất sớm với các dụng cụ và đồ bảo hộ để buổi dọn dẹp hiệu quả hơn như: chổi xương, xẻng xúc, găng tay, khẩu trang… Chị Hoàng Anh (huyện Ia Grai) chia sẻ: “Khi thấy những du khách nước ngoài chia sẻ hình ảnh đi du lịch ở Việt Nam, nhưng thay vì nghỉ ngơi và vui chơi như một điều hiển nhiên, họ lại xắn tay vào dọn rác, mình thấy cần phải làm một việc gì đó. Thế nên khi thấy lời kêu gọi trên Facebook của CLB Kỹ năng sống Gia Lai, mình đã đăng ký tham gia. Không ngờ có rất nhiều bạn trẻ cũng tự nguyện hưởng ứng. Dù trời nắng gắt nhưng mình và các bạn đều rất vui vì đã dọn dẹp được một khoảng rừng thông sạch sẽ với “thành quả” là 6 bao rác đầy”. Với mong muốn dạy cho con trẻ biết gìn giữ và bảo vệ môi trường, bạn Võ Huyền (huyện Đức Cơ) đã dẫn thêm con trai cùng tham gia nhặt rác tại rừng thông. Huyền cho hay: “Mình muốn con tham gia những hành trình trải nghiệm, dù con có bẩn và kèm nhèm đôi chút, nhưng bé rất vui và đã có một bài học cho riêng mình”.
Bạn trẻ Anh Pháp-thành viên CLB-tâm sự: “Câu lạc bộ Kỹ năng sống Gia Lai chủ yếu hướng các bạn trẻ vào những hoạt động thiện nguyện như: phát bánh kẹo, tổ chức hoạt động vui chơi cho trẻ em nghèo dịp Tết; thăm, tặng quà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn… Khi có dịp tiếp xúc và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, các bạn sẽ có động lực để phấn đấu, đồng thời hoàn thiện hơn kỹ năng sống. Chính vì thế, khi thấy trào lưu “Thách thức để thay đổi”, CLB đã rất tâm đắc nên phát động và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các bạn trẻ trong và ngoài CLB. Thông qua hoạt động này, CLB mong muốn tất cả mọi người đừng thờ ơ với môi trường. Chỉ bằng những hành động nhỏ bé, ta có thể góp phần bảo vệ môi trường sống; chúng có sức lan tỏa hơn ngàn lời nói. Chính vì thế, thời gian tới CLB sẽ phát động thêm nhiều chương trình dài hơi và ý nghĩa vì cộng đồng, vì môi trường”.
 KIM SƠN

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.