Thủ tướng: Đội ngũ y, bác sỹ là những 'người anh hùng thầm lặng'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ giáo sư, bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, viên chức Bệnh viện Bạch Mai và toàn ngành y tế cả nước.


Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2019), sáng 26/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, nói chuyện với đội ngũ y, bác sỹ và bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội.
 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi bệnh nhân tại khoa Cấp cứu (bệnh viện Bạch Mai). (Ảnh: Thống Nhất - TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi bệnh nhân tại khoa Cấp cứu (bệnh viện Bạch Mai). (Ảnh: Thống Nhất - TTXVN)


Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ giáo sư, bác sỹ, nhân viên y tế, cán bộ, viên chức Bệnh viện Bạch Mai và toàn ngành y tế cả nước.

Nhìn lại 64 năm xây dựng và phát triển, thực hiện lời dạy của Bác Hồ - "Thầy thuốc như mẹ hiền" - Thủ tướng đánh giá: Ngành y tế nước ta đã trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế và đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế. Chất lượng khám chữa bệnh không ngừng được nâng lên, đạt nhiều thành tựu to lớn trong thực hiện sứ mạng bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Nếu như năm 1954 cả nước ta chỉ có 300 y, bác sỹ thì đến nay toàn ngành đã có 460.000 cán bộ, nhân viên, 14.000 cơ sở khám chữa bệnh, đạt 8,2 bác sỹ/1 vạn dân, cao hơn bình quân ASEAN. Trình độ y tế có bước tiến bộ vượt bậc, ngang tầm khu vực.

“Sự đóng góp hy sinh thầm lặng của đội ngũ y bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế, các trạm y tế thôn, bản, làng, xã đến các trung tâm y tế, các bệnh viện, các tuyến huyện, tỉnh, trung ương, mang lại sự sống, sức khỏe, niềm vui, niềm hạnh phúc, tiếng cười cho người bệnh và gia đình. Các đồng chí chính là những người anh hùng thầm lặng, thực hiện nhiệm vụ cao cả chăm sóc và bảo vệ nhân dân,” Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đánh giá cao sự trưởng thành của Bệnh viện Bạch Mai trong lịch sử gần 110 năm qua, trở thành trung tâm y tế chuyên sâu, làm chủ được nhiều kỹ thuật y tế hiện đại và là trung tâm y học hàng đầu của đất nước, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền y học Việt Nam và bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.


 

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)



Bệnh viện đã thường xuyên đào tạo khoa học kỹ thuật cho tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở và giảm quá tải cho tuyến y tế trung ương; là cơ sở đào tạo thực hành cán bộ y tế toàn ngành và nhiều nước trên thế giới.

Trước tình hình biến đổi khí hậu, môi trường sống, dịch bệnh... phức tạp đã và đang ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhân dân, Thủ tướng yêu cầu trong thời gian tới Bệnh viện Bạch Mai và toàn ngành y tế thấm nhuần lời dạy của Bác, thực hiện đồng bộ các giải pháp, tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bệnh viện Bạch Mai phải đi đầu trong đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tạo chuẩn mực đào tạo, thực hành tốt nhất, phấn đấu trở thành một bệnh viện hàng đầu khu vực trong tương lai gần.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị bệnh viện phát huy tốt nhất nguồn kinh phí lớn của Nhà nước đã dành cho việc xây dựng Bệnh viện Bạch Mai cơ sở hai; đồng thời đề nghị cán bộ, y bác sỹ của ngành y và Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục trau dồi kiến thức, nâng cao y đức, thầy thuốc như mẹ hiền.

Thủ tướng mong muốn, thế hệ trẻ của bệnh viện phải nỗ lực học tập, tiếp bước các thế hệ đi trước, các chuyên gia đầu ngành để luôn là nơi tập trung trí tuệ, chuyên môn y học hàng đầu cả nước. Cùng với đó là tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải bệnh viện, trong đó khẩn trương hoàn thiện để đưa cơ sở hai của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt-Đức đi vào hoạt động có hiệu quả.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai và toàn ngành phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực y tế, nhất là cơ sở lớn như Bệnh viện Bạch Mai phải tập trung phát triển các mũi nhọn y tế chuyên sâu, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của người dân, giảm tình trạng người dân ra nước ngoài khám chữa bệnh, góp phần giảm tình trạng mỗi năm người Việt Nam chi hàng tỷ USD để ra nước ngoài khám chữa bệnh.

Tiền thân là Bệnh viện Lây Cống Vọng ra đời năm 1911, sau 108 năm thành lập, đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành bệnh viện đa khoa hạng đặc biệt và lớn nhất khu vực phía Bắc với trên 3.000 giường bệnh, trên 3.000 cán bộ, viên chức, nhiều giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ giỏi, đầu ngành.

Đây cũng là cơ sở thực hành chính của Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Dược Hà Nội. Bệnh viện hiện có ba viện, 10 trung tâm, 23 khoa lâm sàng và năm khoa cận lâm sàng. Hàng năm, số bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện là trên 160 nghìn lượt, khám và điều trị ngoại trú lên tới gần hai triệt lượt người.

Những năm qua, Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng những kỹ thuật cao, tiên tiến trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Bệnh viện là một trong những trung tâm phẫu thuật tim lớn của cả nước, trung bình mỗi năm phẫu thuật cho trên 1.100 bệnh nhân; kỹ thuật ghép thận đã trở thành thường quy với trên 80 ca/năm.

Bệnh viện đang thực hiện đề án phát triển kỹ thuật chuyên sâu, tập trung vào những mũi nhọn như tim mạch, cấp cứu, hồi sức tích cực, chấn thương chỉnh hình, phẫu thuật thần kinh sọ não, y học hạt nhân và ung bướu...

Trong quá trình phát triển, Bệnh viện Bạch Mai vinh dự được hai lần đón Bác Hồ đến thăm vào các năm 1954 và 1960.

PV (TTXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.