Tấm lòng người thầy thuốc

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Căng thẳng và mệt nhoài sau gần 5 giờ đồng hồ chạy đua với tử thần, ê kíp mổ gồm các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai) cùng nhiều bác sĩ khác được huy động đã được đền đáp khi cứu sống bệnh nhân Sơn (SN 2003, làng Adroch, xã Đak Sơ Mei, huyện Đak Đoa). Đây là món quà tinh thần vô giá khi Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) đang cận kề.
Tập trung toàn lực cứu chữa bệnh nhân
Mở đầu câu chuyện, bác sĩ Nguyễn Đăng Bảo-Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đồng thời cũng là trưởng kíp mổ trên-chia sẻ: “Gần 30 năm làm nghề y, đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến một ca bệnh phức tạp đến vậy. Bệnh nhân còn quá trẻ, bị tai nạn giao thông, được Trung tâm Y tế huyện Đak Đoa chuyển lên và nhập viện lúc 11 giờ ngày 14-2 trong tình trạng choáng nặng, đe dọa tính mạng. Bệnh nhân bị chấn thương bụng kín mức độ nặng, nhiều tạng trong ổ bụng tổn thương trầm trọng: vỡ cơ hoành trái, tràn máu màng phổi trái, vỡ nát gan trái độ 5, vỡ lách độ 4, vỡ nát toàn bộ dạ dày, dập tụy”.
  Tập trung toàn lực cứu sống bệnh nhân là lương tâm, trách nhiệm của các y-bác sĩ.    Ảnh: Đ.T
Tập trung toàn lực cứu sống bệnh nhân là lương tâm, trách nhiệm của các y-bác sĩ.Ảnh: Đ.T
Bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ, huy động bác sĩ thuộc các chuyên khoa liên quan có mặt kịp thời để cứu người bệnh. Bệnh nhân vừa được hồi sức vừa được chuyển lên phòng mổ. Ê kíp mổ tiến hành cắt lách, cắt gan trái cầm máu, khâu cơ hoành, dẫn lưu kín khoang màng phổi trái, cắt toàn bộ dạ dày, nối ruột non-thực quản kiểu Roux-en-Y. Ca mổ kéo dài gần 5 giờ, bệnh nhân phải truyền 10 đơn vị máu. “Kíp mổ đã thực hiện nhiều phẫu thuật lớn, được xếp loại I đến loại đặc biệt như cắt gan, cắt toàn bộ dạ dày… cùng lúc trên bệnh nhân trong tình huống cấp cứu tiên lượng hết sức khó khăn. Ca mổ thành công là nhờ sự phối hợp đồng bộ, kịp thời giữa các ê kíp. Đặc biệt, từ khi xây dựng thành công quy trình báo động đỏ nội viện, chúng tôi đã kịp thời cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo”-bác sĩ Nguyễn Đăng Bảo thông tin.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, hiện đang nằm điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp, sức khỏe dần ổn định. Bệnh nhân đã có thể ngồi dậy và uống được sữa. Bà Dok-mẹ bệnh nhân Sơn-cho hay: Khi con được đưa vào bệnh viện, người nhà như ngồi trên đống lửa, chỉ biết cầu nguyện và tin vào phép màu. Niềm vui vỡ òa khi bác sĩ thông báo tính mạng của con trai đã được bảo toàn. Bà Dok thổ lộ: “Lúc đó, mình chỉ biết cầu mong các bác sĩ cứu sống con trai mình. Giờ con đã khỏe hơn, mình cảm ơn các bác sĩ nhiều lắm”.
Giúp bệnh nhân an tâm điều trị
Đối với người thầy thuốc, không gì quan trọng bằng tính mạng của người bệnh. Niềm vui như nhân đôi khi mỗi ca bệnh nặng, tưởng chừng không qua khỏi, được cứu sống. Trở lại chuyện ở Khoa Ngoại tổng hợp, thành công từ ca phẫu thuật cứu sống bệnh nhân Sơn đã truyền cảm hứng cho các y-bác sĩ trong khoa nói riêng và toàn thể bệnh viện nói chung, là động lực để tiếp tục phấn đấu, phát huy năng lực chuyên môn trong công tác chăm sóc, điều trị và cứu chữa người bệnh.
Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) được thành lập vào năm 2012 trên cơ sở tách ra từ Khoa Ngoại chung của bệnh viện. Khoa được phân công phụ trách các mảng lớn gồm tiêu hóa, gan mật, tiết niệu, lồng ngực và mạch máu. Khoa hiện có 12 bác sĩ và 31 điều dưỡng, chỉ tiêu giao 95 giường bệnh. Tuy nhiên, vì lượng bệnh nhân khá đông nên công suất sử dụng giường bệnh gần như gấp đôi. Đa phần bệnh nhân điều trị tại đây đều thuộc diện bệnh nặng, nhiều ca hậu phẫu đòi hỏi công tác chăm sóc, phục vụ người bệnh phải hết sức chu đáo. Có nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện do ẩu đả, đánh nhau nhưng vẫn bị đối thủ tìm đến truy sát. Những lúc này, các y-bác sĩ vừa phải tập trung cứu chữa cho người bệnh vừa phải lo đối phó để tránh những xung đột xảy ra, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và các nhân viên y tế. Bác sĩ Hồ Anh Tài-Khoa Ngoại tổng hợp-chia sẻ: “Dù xảy ra bất cứ tình huống nào, ưu tiên trước nhất vẫn là tính mạng của người bệnh. Tập trung toàn lực cứu sống bệnh nhân là lương tâm, trách nhiệm của các y-bác sĩ”.
Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân Sơn đang phục hồi sức khỏe tốt.  Ảnh: N.N
Sau ca phẫu thuật, bệnh nhân Sơn đang phục hồi sức khỏe tốt. Ảnh: N.N
Công tác tại Khoa 23 năm nay, chị Nguyễn Thị Kim Huệ-cử nhân điều dưỡng-cho biết: “Dù vất vả nhưng chúng tôi luôn cố gắng chăm sóc, phục vụ người bệnh một cách tốt nhất, luôn giữ thái độ ứng xử hòa nhã không chỉ để tránh những xung đột không đáng có mà còn tạo tâm lý thoải mái, giúp bệnh nhân tăng hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, lượng công việc đôi khi quá tải, rất mong mọi người chia sẻ, cảm thông”.
Không chỉ chăm sóc về mặt sức khỏe, đội ngũ y-bác sĩ tại đây còn thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần giúp người bệnh an tâm điều trị. Từ năm 2013 đến nay, điều dưỡng viên Nguyễn Thị Thanh Phương (Khoa Ngoại tổng hợp) luôn là cầu nối giúp đỡ những bệnh nhân khó khăn nằm điều trị tại bệnh viện. Chị Phương trải lòng: “Qua tiếp xúc, tìm hiểu từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, mình biết được những trường hợp cần giúp đỡ, từ đó lên kế hoạch vận động, hỗ trợ. Nhờ liên kết được với một số quỹ thiện nguyện và các Mạnh Thường Quân, nhiều trường hợp đã được hỗ trợ kịp thời. Giúp được gì cho bệnh nhân thì mình làm thôi, đó cũng là phương châm, động lực để mình tiếp tục phấn đấu, gắn bó với nghề đã chọn”.
Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.