'Ông đồ' trẻ dạy viết thư pháp miễn phí

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Anh Lê Văn Khuyến (29 tuổi), Trường Sĩ quan chính trị (Bộ Quốc phòng) được gọi là 'ông đồ' trẻ vì anh viết thư pháp rất đẹp và còn dạy miễn phí cho những ai có niềm đam mê với thư pháp.
 

"Ông đồ" Lê Văn Khuyến viết thư pháp tại Ngày hội Sáng tạo trẻ năm 2018
"Ông đồ" Lê Văn Khuyến viết thư pháp tại Ngày hội Sáng tạo trẻ năm 2018



Học viết thư pháp từ đường phố

Tại Ngày hội Sáng tạo trẻ năm 208 do T.Ư Đoàn tổ chức, diễn ra tại Hà Nội, “ông đồ” trẻ Lê Văn Khuyến ngồi múa bút trong không gian trưng bày của Đoàn Thanh niên Trường Sĩ quan chính trị và đã thu hút sự quan tâm của nhiều người trẻ. Ai đến xem muốn xin chữ, “ông đồ” lại cho. Chỉ trong khoảng 5 -10 phút, qua vài nét bút lông, mực tàu và giấy đỏ, dưới bàn tay điệu nghệ của "ông đồ", nét chữ Việt đã hiện ra như rồng bay, phượng múa.

Đặc biệt, với mỗi chữ, “ông đồ” lại viết tặng kèm một lời tựa có ý nghĩa răn dạy sâu sắc như: chữ "Trí" sẽ có lời tựa: “Tài sản quý giá nhất của con người là trí tuệ và sức khoẻ”; chữ "Nhẫn" sẽ cùng lời tựa: “Hữu tâm ắt thành tựu. Vô nhẫn bất thành nhân”; chữ "Tâm" sẽ kèm lời tựa: “Tâm an vạn sự an”…

Điều thú vị anh Khuyến chỉ bắt đầu tự học viết thư pháp từ thời là sinh viên Trường Sĩ quan chính trị. “Gia đình tôi không có ai theo ngành nghệ thuật. Bố mẹ tôi đều làm nông. Trước đây, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ mình sẽ thành “ông đồ”. Hồi học cấp 3, khi xem một người viết thư pháp, tôi bắt đầu thấy thích và khi vào đại học tôi đã học viết thư pháp từ năm thứ nhất”, anh Khuyến chia sẻ.

Anh Khuyến cũng cho biết, anh tự học trên mạng, học ông đồ và học trên đường phố. “Khi có dịp đi đâu, gặp được các ông đồ, tôi lại nán lại để học hỏi. Nhất là những dịp đầu xuân, tôi thường đến các lễ hội truyền thống để tìm hiểu về văn hoá và học viết thư pháp”, anh Khuyến kể.

“Tôi nhớ nhất một kỷ niệm trong quá trình tự học thư pháp của mình. Đó là trong lần tôi gặp một cụ đồ để tìm hiểu về khái niệm viết thư pháp. Cụ bảo tôi: Thư pháp không có gì là khó cả. Chữ đẹp, tâm hồn đẹp đã là thư pháp rồi”, anh Khuyến chia sẻ.

Cũng từ lời răn dạy đó, khi đã thành “ông đồ”, anh Khuyến luôn tâm niệm mang chữ đi cho để lan truyền những nét đẹp truyền thống và giá trị nhân văn từ con chữ tới mọi người, nhất là giới trẻ.


 

 Chữ Việt và ý nghĩa của con chữ qua thư pháp của
Chữ Việt và ý nghĩa của con chữ qua thư pháp của "ông đồ" Lê Văn Khuyến



Lan truyền nét đẹp truyền thống cho người trẻ

Anh Khuyến hiện là Bí thư Đoàn Tiểu đoàn 4 Trường Sĩ quan chính trị. Với vai trò là cán bộ Đoàn, anh cùng đơn vị thành lập câu lạc bộ viết thư pháp để dạy miễn phí cho những ai có nhu cầu và lan truyền niềm đam mê với môn nghệ thuật này. “Do điều kiện thời gian nên tôi không mở được lớp học với giờ học cố định, nhưng trong những giờ nghỉ, ngày nghỉ, ai muốn học hỏi, tôi đều sẵn sàng hướng dẫn chỉ bảo, nên câu lạc bộ viết thư pháp ngày một lớn dần”, anh Khuyến cho hay.

Đặc biệt, anh đã cùng đơn vị mang nét đẹp của thư pháp đi khắp nơi khi tổ chức các hoạt động Đoàn ngoài nhà trường. Đến đâu, anh cũng cho chữ miễn phí những người yêu thích. Khi tôi hỏi anh lấy nguồn kinh phí từ đâu để đi “cho không” chữ như vậy, anh Khuyến cho hay, đó là khoản “tiền túi” do anh và các đồng đội tự nguyện đóng góp. “Kinh phí giấy mực cũng không nhiều, nên chúng tôi tự bỏ ra thôi. Cho được chữ là lan truyền được nét đẹp truyền thống cho mọi người”, anh Khuyến chia sẻ.

Nhận xét về anh Khuyến, ông Trần Xuân Chuyên, Trưởng Ban Thanh niên, Trường Sĩ quan chính trị, cho hay: “Nghệ thuật viết thư pháp là hoạt động bổ ích và hết sức có ý nghĩa, được tổ chức thường xuyên trong nhà trường, tạo sân chơi rất ý nghĩa cho học viên, đoàn viên thanh niên. Anh Khuyến là một trong những người viết thư pháp đẹp nhất của nhà trường, thường xuyên tham gia các hoạt động lớn của đơn vị trên toàn quốc”.

Đồng thời, ông Chuyên cũng cho biết: “Đối với nhà trường, anh Khuyến luôn tổ chức các hoạt động bồi dưỡng cho học viên, để lan truyền nét đẹp văn hoá truyền thống cho giới trẻ, nhất là những người sẽ trở thành cán bộ chính trị. Đây là một nội dung được thủ trưởng, ban giám hiệu nhà trường và tổ chức Đoàn quan tâm và đánh giá rất cao”.

Vũ Thơ (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.