Công dân trẻ tiêu biểu tuổi 13

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
13 tuổi, Cao Thanh Hiếu (ảnh), học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Du (Q.Gò Vấp, TP.HCM) được vinh danh là công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2018.
 Ảnh: Nữ Vương
Ảnh: Nữ Vương
“Bạn bè hay hỏi: Còn có gì mi không biết nữa không Hiếu? Nhưng kiến thức là vô tận nên em thấy bản thân phải luôn tự trau dồi mỗi ngày”, Hiếu chia sẻ.
Nhìn “kho tàng” bằng khen của Hiếu qua các năm, sẽ không khỏi tò mò rằng thời gian đâu để nữ sinh này có thể sắp xếp vừa chu toàn việc học, hoạt động ngoại khóa, phong trào Đội… vừa tham gia rất nhiều cuộc thi. Nhưng dường như Hiếu sinh ra là để đi thi và Hiếu rất thích khám phá bản thân mình ở những cuộc thi. Dù không quan trọng thành tích, điểm số nhưng hầu như cuộc thi nào Hiếu cũng đạt được kết quả cao.
Trò chuyện với Hiếu, chúng tôi đi từ ngỡ ngàng này đến ngạc nhiên khác. Không ai ngờ, một cô học trò giỏi nhất khối mỗi năm nhưng lại đáp gãy gọn rằng: “Mỗi lúc thi học kỳ là thời gian em rảnh nhất. Đó cũng là lúc em có nhiều thời gian tham gia nhiều hoạt động khác hơn”.
Lý giải về điều này, Hiếu cho rằng kiến thức một khi đã nắm vững thì sẽ nhớ ngay sau khi thầy cô giảng xong. Từ đó, trước khi đến kỳ thi, thường sẽ được thầy cô ôn tại lớp 2 - 3 tuần. Những lần ôn tại lớp đó, kiến thức được củng cố lại và Hiếu nhớ luôn tại thời điểm đó, nên không cần phải ôn thêm hay học quá nhiều ở nhà.
Vì thành tích học tập của Hiếu rất xuất sắc, nên Hiếu học hết lớp 5 thì được thầy cô khuyên thi vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Hiếu cũng đăng ký thi thử và mặc dù không được ôn luyện như nhiều học sinh khác, nhưng kết quả thi của Hiếu đứng thứ 13/660 thí sinh trúng tuyển.
Với kết quả cao mà nhiều thí sinh mong đợi, Hiếu vẫn quyết định không nhập học vì nghĩ đến đoạn đường từ nhà (Q.Gò Vấp) đến trường quá xa, mỗi ngày mẹ đưa đi đón về cũng mất gần 3 giờ. Lúc đó Hiếu đã nói với mẹ, Hiếu sẽ chọn học một trường gần nhà và dành thời gian 3 tiếng đó tham gia nhiều hoạt động bổ ích hơn.
Theo Hiếu, hiện nay đa phần học sinh chỉ quan tâm việc học, suốt ngày chỉ biết học và học nên trở nên thụ động. Như vậy, sau này nếu ra cuộc sống hoặc gặp phải những tình huống, sự cố, có thể sẽ gặp khó khăn trong cách giải quyết.
Một điều đặc biệt hơn nữa ở nữ sinh này là cô rất quan tâm đến cộng đồng. Hiện tại, ở trường, Hiếu đã thực hiện thành công dự án “Đổi rác - nhận quà xanh” để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường và được học sinh toàn trường hưởng ứng tích cực. 
Theo đó, mỗi học sinh nhặt được 10 chai nhựa hoặc ly nhựa đem về phòng Đội để đổi lấy một phiếu, khi tích lũy đủ 10 phiếu sẽ được nhận các phần quà là dụng cụ học tập như vở, bút, thước kẻ, khăn quàng... Sau đó, phiếu sẽ được giữ lại đến cuối học kỳ để tổng kết, đội viên nào có nhiều phiếu nhất sẽ được khen thưởng danh hiệu “Chiến sĩ nhỏ chung tay bảo vệ môi trường” và nhận được một phần thưởng.
Hiếu tham gia rất nhiều cuộc thi nên toàn bộ tiền thưởng đạt được, rồi công việc lồng tiếng phim hoạt hình (100.000 đồng/ câu), hay đi múa, hát… tất cả tiền thù lao này Hiếu dành để gửi cho các quỹ từ thiện.
“Em tâm đắc câu nói của Bác Hồ: Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình. Nên em luôn lường được sức của bản thân để giúp những chuyện dù là nhỏ nhất nhưng sẽ làm xã hội tốt đẹp hơn từng ngày”, Hiếu bộc bạch.
Chia sẻ về cách giáo dục Hiếu, chị Phạm Thị Hồng Xuân (mẹ Hiếu) cho rằng Hiếu là một đứa trẻ rất tò mò, hiếu động, thích khám phá và hoạt động. “Từ lúc bé, cứ cho Hiếu vui chơi vì mình thấy con còn nhỏ mà cần gì phải cắm đầu vào chuyện học. Nên Hiếu tham gia nhà thiếu nhi, rồi đi múa, nhảy hiện đại, hát, diễn kịch… từ lúc bé. Nói chung, mình không sợ con sẽ thua con người khác, cứ để con tự nhiên phát triển, làm theo những điều con thích. Mình không bao giờ áp đặt chuyện học, nên từ lớp 1 - 5 con không hề học thêm, nhưng ở trong trường lúc nào cũng dẫn đầu thành tích học tập rồi các hoạt động phong trào khác”.
Nữ Vương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.