"Ấm áp mùa đông": Chia sẻ khó khăn với người nghèo Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
“Ấm áp mùa đông” là hành trình được Tỉnh Đoàn Gia Lai và đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh kết nối thực hiện, đến nay đã tròn 10 năm. Bằng tấm lòng nhân ái, sự cảm thông và sẻ chia, mỗi điểm đến của chương trình đã đem lại những phần quà ý nghĩa cho người dân vùng khó.
Lan tỏa hơi ấm
Đích đến của chương trình “Ấm áp mùa đông” mỗi năm đều là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh; địa điểm mỗi năm đều thay đổi để có thể giúp đỡ được nhiều đối tượng. Năm nay, chương trình diễn ra trong 2 ngày (28 và 29-12-2018) tại xã Ya Hội (huyện Đak Pơ, Gia Lai) và xã Ia Dreng (huyện Chư Pưh, Gia Lai).
Ngày đầu tiên, khởi hành lúc 4 giờ 30 phút sáng từ TP. Pleiku, đoàn công tác với gần 100 thành viên đã đến với người dân Ya Hội. Trải qua một hành trình khá dài, sự mệt mỏi là điều đương nhiên nhưng mọi người vẫn háo hức với chuyến đi đặc biệt ý nghĩa vào dịp cuối năm. Dù trời lất phất mưa nhưng bà con và các em học sinh đều đến địa điểm nhận quà từ rất sớm. Tại xã Ya Hội, đoàn đã tặng 500 suất quà cho người nghèo (trị giá 300.000 đồng/suất), tặng 50 chiếc xe đạp (1,7 triệu đồng/chiếc) cho các em học sinh nghèo vượt khó. Sau đó, với sự hướng dẫn và sự trợ giúp của đoàn viên, thanh niên, đoàn tổ chức khám bệnh và cấp thuốc cho hơn 500 lượt người dân. Bà Vương Thị Dê (làng Mông 2, xã Ya Hội) vui mừng cho biết: “Biết tin có đoàn đến tặng quà, mọi người rủ nhau đến đợi từ sáng sớm. Vừa được tặng quà vừa được khám bệnh miễn phí, bà con vui lắm”.
  Chương trình “Ấm áp mùa đông” năm 2018 được tổ chức tại xã Ya Hội.                                 Ảnh: P.L
Chương trình “Ấm áp mùa đông” năm 2018 được tổ chức tại xã Ya Hội. Ảnh: P.L
Trong đợt trao quà tại xã Ya Hội, người vui nhất có lẽ là em Đinh Thị Véc (lớp 6, Trường Tiểu học và THCS Lương Thế Vinh) khi gia đình em được hỗ trợ xây dựng căn nhà “Khăn quàng đỏ” trị giá 50 triệu đồng. “Có nhà mới để ở, em không sợ trời mưa gió nữa, nhà em ai cũng vui. Em cảm ơn các cô, các chú của đoàn công tác”-em Véc vui mừng tâm sự.
Không khí chương trình “Ấm áp mùa đông” ở xã Ia Dreng cũng diễn ra hết sức rộn ràng, bà con ai cũng phấn khởi. Hơn 700 lượt người dân được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; 500 suất quà cho hộ nghèo; 50 chiếc xe đạp mới đã được trao tận tay các em học sinh. Gia đình cậu bé Rah Lan HYan (lớp 6A Trường THCS Nguyễn Huệ, xã Ia Dreng) thuộc diện hộ nghèo nên chiếc xe đạp mới này là tài sản quý giá nhất em được sở hữu. Quay thử từng vòng xe, HYan háo hức cho biết: “Có xe đạp, em sẽ đỡ vất vả hơn. Em sẽ cố gắng giữ gìn để chiếc xe luôn mới”.
Nhờ có sự giúp đỡ ý nghĩa này, những người nghèo có thêm điều kiện để cải thiện bữa ăn; những đứa trẻ nghèo có chiếc xe đạp để hành trình đến trường bớt vất vả. Những món quà ấy không chỉ có giá trị về vật chất,  mà còn đem lại  niềm tin về tình người và hy vọng về một tương lai tốt đẹp.
Hành trình yêu thương
“Ấm áp mùa đông” năm 2018 là cột mốc đáng nhớ, đánh dấu chặng đường 10 năm đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh trao yêu thương cho bà con vùng khó của tỉnh Gia Lai. Anh Nguyễn Tương Minh-nguyên Phó Chủ tịch UBND quận 12 (TP. Hồ Chí Minh), Tổng Giám đốc Công ty Fosco-chia sẻ: “Năm 2009, trong một lần đến Gia Lai công tác, chứng kiến hình ảnh người dân mặc những chiếc áo mỏng, những đôi chân trần rớm máu trong tiết trời mùa đông, tôi đã kêu gọi một số bạn bè, vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện chương trình ý nghĩa này. Lúc đầu, nhóm chỉ có vài thành viên, nhưng với những hoạt động thiết thực, nhóm đã thu hút được rất nhiều người tham gia”.
Tối 29-12-2018, tại Trung tâm Hoạt động Thanh niên tỉnh, Tỉnh Đoàn phối hợp với đoàn công tác xã hội “GL” TP. Hồ Chí Minh tổ chức đêm Gala kỷ niệm 10 năm chương trình “Ấm áp mùa đông” (2009-2018). Tham dự chương trình có đồng chí Huỳnh Nữ Thu Hà-Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Dịp này, đoàn công tác đã trao 50 triệu đồng xây dựng “Nhà nhân ái”, 10 bộ loa di động, 10 bộ máy vi tính cho Tỉnh Đoàn để lựa chọn trao cho các tổ chức Đoàn ở cơ sở. Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 2 tập thể và 31 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động vì cuộc sống cộng đồng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2009-2018.

Thành viên của đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh gồm cán bộ, công chức, doanh nhân quận 12 và các y-bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Răng-Hàm-Mặt TP. Hồ Chí Minh. Là người nhiều năm tham gia chương trình, bác sĩ Nguyễn Tri Thức-Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Chợ Rẫy) chia sẻ: “Dù đã tham gia chương trình nhiều lần, song mỗi chuyến đi lại đem đến cho tôi những cảm xúc rất riêng. Tất cả các chương trình đều tổ chức ở vùng khó, bà con còn vất vả và rất chân thành, trân trọng món quà mà đoàn trao tặng. Đó là lý do mà đoàn công tác xã hội duy trì chương trình đến nay”.
10 năm qua, hành trình “Ấm áp mùa đông” đã tổ chức được rất nhiều hoạt động ý nghĩa đến với bà con vùng khó như: thăm hỏi, trao tặng 8.000 suất quà cho thanh thiếu nhi và nhân dân 21 xã trên địa bàn tỉnh; khám, cấp phát thuốc cho gần 8.000 người nghèo; xây dựng 5 căn nhà nhân ái và 1 ngôi nhà “Khăn quàng đỏ”; trao tặng 320 xe đạp; hỗ trợ dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế-xã hội” tại xã Ia Mláh (huyện Krông Pa) với tổng kinh phí 500 triệu đồng; hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng công trình hệ thống nước tự chảy cho bà con làng Kon Jốt (xã Hà Đông, huyện Đak Đoa); hỗ trợ 200 triệu đồng xây dựng cầu dân sinh cho bà con nhân dân ở xã Kon Pne (huyện Kbang); trao tặng 10 bộ đàm, 10 bộ loa di động, 30 bộ máy vi tính cho các tổ chức Đoàn cơ sở để phục vụ hoạt động…
Anh Nguyễn Hoàng Phong-Bí thư Tỉnh Đoàn-chia sẻ: “Với sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa Tỉnh Đoàn và đoàn công tác xã hội “GL”, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ ý nghĩa không chỉ về vật chất mà cả tinh thần. Mỗi điểm đến của chương trình “Ấm áp mùa đông” đều để lại dấu ấn tốt đẹp với bà con nhân dân. Hy vọng, những năm tiếp theo, đoàn công tác sẽ tiếp tục đến với tỉnh Gia Lai, tiếp tục chia sẻ yêu thương với bà con vùng khó”.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.