Ia Le: Lan tỏa tinh thần hiếu học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm nay, phong trào khuyến học ở xã Ia Le (huyện Chư Pưh Gia Lai) phát triển hết sức sôi nổi. Mặc dù còn tự phát, song các gia đình, dòng họ đã tạo động lực mạnh mẽ cho con cháu trong học tập.
Từ gia đình hiếu học
Gia đình ông Nguyễn Tịch (thôn Thủy Phú, xã Ia Le) được nhiều người biết đến bởi tinh thần hiếu học. Ông Tịch có 10 người con, trong đó có 8 người tốt nghiệp các trường đại học: Sư phạm Huế, Sư phạm Quy Nhơn, Đại học Y Huế, Đại học Đà Nẵng… Hiện tại tất cả đều đã ra trường, có việc làm ổn định. 3 cháu ngoại của ông người thì đang theo học đại học, người đã tốt nghiệp. Ông Tịch phấn khởi cho hay: “Hiện tại, đứa thì làm giáo viên, bác sĩ, nhân viên ngân hàng, đứa công tác tại Công ty Điện lực Gia Lai. Đứa nào cũng có cuộc sống ổn định cả”.
Theo ông Tịch, thời gian đầu định cư tại xã Ia Le, việc cho con cái đi học gặp rất nhiều khó khăn. Khi đó, trường lớp không nhiều như bây giờ. Những người con đầu của ông Tịch muốn học lớp 9 phải gửi về Thừa Thiên-Huế; sau này thì phải ra trung tâm huyện Chư Sê trọ học vì ở Ia Le có quá ít học sinh, không đủ để mở lớp. Nhiều gia đình cùng xã đành phải để con bỏ học giữa chừng, nhưng riêng gia đình ông Tịch vẫn nỗ lực, cố gắng hết sức để con cái được học hành đến nơi đến chốn. “Cũng nhờ có cây hồ tiêu mới có thể đỡ được gánh nặng kinh tế nuôi các con ăn học. Dù có vất vả đến đâu, khó nhọc đến đâu cũng phải cố gắng để chúng không thất học”-ông Tịch tâm sự.
  Vợ chồng anh Lê Đức Pho (thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) rạng rỡ khi xem lại thành tích học tập của các con. Ảnh: P.V
Vợ chồng anh Lê Đức Pho (thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) rạng rỡ khi xem lại thành tích học tập của các con. Ảnh: P.V
Gia đình anh Lê Đức Pho và chị Nguyễn Thị Minh (thôn Phú Bình, xã Ia Le, huyện Chư Pưh) cũng là một trong những điển hình trong phong trào khuyến học của xã. Gia đình anh Pho có 6 cô con gái. Trong đó, 2 cô con gái đầu tốt nghiệp Trường Đại học Kinh tế Huế và Đại học Ngoại ngữ Huế. Cô con gái thứ 4 cũng đang theo học năm nhất Trường Đại học Ngoại ngữ Huế. Con gái thứ 5 đang học lớp 8 và con út đang học lớp 4. Duy chỉ có cô con gái thứ 3 không học đại học mà ở nhà làm nông. Chị Minh lấy ra khoe một chồng giấy khen của các con được ép plastic cẩn thận. Đó là thành tích mà các con chị đạt được qua từng năm học, từng cuộc thi học sinh giỏi các cấp. Chị Minh nói: “Các cháu nhà tôi từ nhỏ đã rất có ý thức tự giác trong học tập, không để cha mẹ phải nhắc nhở bao giờ. Chúng tôi vẫn luôn nói với các con rằng, hành trang cha mẹ cho các con sau này chính là sự đầu tư cho việc học của các con hôm nay. Vì vậy, các con phải học sao cho giỏi để sau này có một cuộc sống tốt đẹp hơn”. Ngoài ra, sự động viên, khuyến khích, định hướng nghề nghiệp tương lai trên cơ sở tôn trọng quyết định của con cũng là bí quyết để chị Minh giúp con tự chủ, thoải mái hơn, không áp lực với việc học. Nhờ đó mà thành tích của các con chị cũng được giữ vững.
Đến dòng họ học tập
Khoảng 5 năm nay, phong trào dòng họ học tập phát triển khá sôi nổi ở xã Ia Le. Nổi bật nhất phải kể đến dòng họ Lê Đức ở thôn Phú Bình và Vũ-Võ ở thôn 6.
Là một chi của dòng họ tại huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên-Huế), họ Lê Đức ở Ia Le có 30 hộ. Cứ vào cuối mỗi năm học, Ban Liên lạc họ Lê Đức lại tập hợp thành tích của hơn 30 cháu được giấy khen thuộc các gia đình trong chi, làm thành báo cáo gửi về quê để tổng hợp khen thưởng. Ông Lê Ngọc Dũng-thành viên Ban Liên lạc họ Lê Đức-cho biết: “Năm học 2017-2018, họ Lê Đức ở Ia Le có khoảng 38 cháu theo học từ bậc Mầm non đến Đại học. Hàng năm, trích từ nguồn quỹ mà các hộ đóng góp cho dòng họ, chúng tôi tổ chức khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt với mức: 100.000 đồng/học sinh giỏi, 80.000 đồng/học sinh tiên tiến, 200.000 đồng/sinh viên đại học và một số đồ dùng học tập. Mặc dù mức thưởng chưa cao nhưng đã đem đến niềm vui, tạo điều kiện cho các cháu trong họ được gặp gỡ, giao lưu, có thêm động lực để học tập tốt hơn”. Mỗi năm 1 lần, chương trình tặng quà cho các cháu lại được chi họ Lê Đức tổ chức khá trang trọng với sự tham gia của không chỉ các gia đình trong họ mà còn có đại diện chính quyền địa phương, các đơn vị trường học mà con em đang theo học. Đây thực sự là một ngày đáng mong chờ đối với các cháu trong họ.
Tương tự, dòng họ Vũ-Võ ở thôn 6 cũng đã duy trì phong trào khuyến học 5 năm nay. Ông Vũ Ngọc Đê-Trưởng ban kết nối họ Vũ-Võ, cho hay: “Qua các năm tổ chức khen thưởng, tôi nhận thấy tinh thần học tập của các cháu cũng như sự quan tâm của cha mẹ đối với việc học của con cái cũng được nâng lên rất nhiều. Nhiều năm liền không có cháu nào bỏ học, số học sinh có học lực trung bình cũng giảm hẳn, số có giấy khen tăng lên theo từng năm”.
Nói về phong trào khuyến học của xã Ia Le, ông Nguyễn Thành Trung-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Le-bày tỏ: “Hội Khuyến học của xã mới thành lập năm 2017. Hội đã góp phần khích lệ tinh thần hiếu học, thúc đẩy nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Chúng tôi đã vận động các gia đình thành lập được 5 chi hội Khuyến học và hỗ trợ xây dựng chương trình, phương pháp hoạt động hiệu quả, khuyến khích các cháu học tập tốt hơn nữa”.
Phương Vi

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.