Mắc bệnh hiểm nghèo vẫn đam mê công tác Đội

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- 28 năm đi dạy cũng là chừng ấy thời gian cô Nguyễn Thị Thuyên-giáo viên Trường THCS Chu Văn An (thị trấn Kon Dơng, huyện Mang Yang, Gia Lai) gắn bó với vai trò Tổng phụ trách Đội. 2 năm gần đây, dù mắc bệnh ung thư nhưng cô Thuyên vẫn nhiệt huyết truyền đam mê, kiến thức và kỹ năng cho học trò.
Chúng tôi gặp cô Thuyên khi cô dẫn học trò tham gia chương trình tập huấn kỹ năng công tác Đội năm học 2018-2019 cho học sinh toàn tỉnh do Nhà Thiếu nhi tỉnh tổ chức. Giữa hàng chục Tổng phụ trách Đội trẻ tuổi, chứng kiến hình ảnh cô Thuyên tay cầm khăn quàng, dùi trống, liên tục chỉnh sửa trang phục cho các em học sinh mới hiểu sự tận tâm của người Tổng phụ trách Đội đã ở tuổi 53 này.
Nhiệt huyết với công việc
Luôn nở nụ cười trên môi, cô Thuyên cho biết: Năm 1990, cô tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai chuyên ngành Sinh-Địa và được phân công về công tác tại Trường THCS Kon Dơng (huyện Mang Yang). Thấy cô có năng khiếu, nhà trường phân công cô phụ trách thêm công tác Đội. Từ năm 2003, cô Thuyên được luân chuyển làm Tổng phụ trách Đội Trường THCS Chu Văn An cho đến nay.
  Cô Nguyễn Thị Thuyên hướng dẫn kỹ năng cho học trò. Ảnh: P.L
Cô Nguyễn Thị Thuyên hướng dẫn kỹ năng cho học trò. Ảnh: P.L
Nói về kinh nghiệm công tác Đội sau 28 năm gắn bó, cô Thuyên cho rằng: “Bên cạnh năng lực, kỹ năng thì nhiệt huyết là điều không thể thiếu. Phải hiểu mong muốn của học sinh, thường xuyên đổi mới các chương trình, hoạt động để thu hút học sinh tham gia”. Xác định mục tiêu ấy, cô Thuyên luôn dành thời gian để gần gũi, tìm hiểu tâm tư, tình cảm của học sinh, từ đó tổ chức các hoạt động phù hợp tạo tâm lý thoải mái để học sinh hăng hái, tích cực tham gia. Em Trần Thúy Hiền-Liên đội phó Trường THCS Chu Văn An-chia sẻ: “Cô Thuyên rất tình cảm, hướng dẫn chúng em cách điều hành, chỉ huy Liên đội và nhiều kỹ năng bổ ích. Nhờ cô mà em tự tin và mạnh dạn hơn trong các hoạt động”.
Song song với hoạt động phong trào, cô Thuyên còn thường xuyên phát động chương trình quyên góp, ủng hộ các Liên đội khó khăn khác trên địa bàn huyện như Liên đội Trường THCS Hà Ra, Trường THCS Kon Chiêng. Chỉ là tập sách vở, bút mực, đồng phục cũ... nhưng những món quà ấy đã gợi mở tinh thần sẻ chia yêu thương của các em học sinh.
Khá lớn tuổi so với các Tổng phụ trách Đội khác nên trong quá trình công tác, cô Thuyên cũng gặp những khó khăn nhất định. Để nâng cao kiến thức, cô luôn có ý thức học tập từ đồng nghiệp, tích cực trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, tìm hiểu những điểm mới trong các chương trình, phong trào của Đội để phục vụ công tác. Chính vì thế, Liên đội Trường THCS Chu Văn An luôn đạt danh hiệu vững mạnh nhiều năm liền và thường có mặt trong các hoạt động lớn của Hội đồng Đội huyện, tỉnh; nhiều đội viên đạt thành tích cao trong các cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi các cấp.
Vượt qua thử thách
Ít ai biết rằng, cuộc sống riêng của cô Thuyên còn rất nhiều khó khăn. Cô có 2 người con gái, một bé chân bị tật biến dạng xương cầu lồi trong, đi lại rất khó khăn. Cuộc sống tuy vất vả nhưng vợ chồng cô luôn cố gắng tích góp tiền để chữa trị bệnh cho con, nuôi con ăn học.
Gần 2 năm nay, bản thân cô Thuyên cũng mắc bệnh ung thư buồng trứng. Hè 2017, cô đã đi mổ cắt bỏ khối u nhưng vẫn phải uống thuốc thường xuyên, định kỳ 2 tháng/lần phải tái khám tại bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh. Không khỏi bi quan nhưng chính tình yêu thương của gia đình, sự động viên của đồng nghiệp, những nụ cười hồn nhiên của các em học sinh đã giúp cô lấy lại tinh thần, quyết không buông xuôi mà chiến đấu với bệnh tật để tiếp tục sống và làm việc. “Có lẽ mình là Tổng phụ trách Đội “già” nhất tỉnh và sẽ đảm nhận công việc này đến lúc về hưu. Chính công việc đã giúp mình có thêm niềm tin, động lực để chống chọi với bệnh tật”-cô Thuyên tâm sự.
Nhận xét về cô Thuyên, cô Trịnh Thị Thanh Bình-Phó Hiệu trưởng nhà trường-cho biết: “Cô Thuyên là người có năng lực, nhiệt tình và rất gần gũi. Làm Tổng phụ trách Đội lâu năm nên cô Thuyên có nhiều kinh nghiệm hay. Tuy đã lớn tuổi, lại mắc bệnh hiểm nghèo, nhưng với sự đam mê và nhiệt huyết, cô luôn xông xáo, chu toàn mọi hoạt động của trường. Trường THCS Chu Văn An liên tục giữ vững danh hiệu Liên đội vững mạnh đều có sự đóng góp của cô. Bản thân cô Thuyên cũng liên tục được nhận giấy khen, bằng khen của các cấp”.
Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.