Câu lạc bộ Phát triển trẻ thơ toàn diện lan tỏa tình yêu con trẻ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Với mục đích xóa bỏ khoảng trống và chênh lệch trong thực hiện quyền của những trẻ em dễ bị tổn thương, đặc biệt là trẻ em dân tộc thiểu số, Ban Quản lý dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện tỉnh đã triển khai 7 Câu lạc bộ (CLB) phát triển trẻ thơ toàn diện tại 3 huyện: Kbang, Krông Pa và Mang Yang.
Từ Câu lạc bộ điểm xã Lơ Ku
Dù mới đi vào hoạt động gần 3 tháng nhưng CLB phát triển trẻ thơ toàn diện xã Lơ Ku đã phát huy hiệu quả rất tốt, là kênh tuyên truyền thiết thực dành cho 761 hộ dân đang sinh sống ở 12 thôn, làng trong xã.
Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ vào ngày 25 hàng tháng. Chương trình các buổi sinh hoạt được xây dựng lồng ghép giữa các tiết mục văn nghệ với nội dung tuyên truyền, trao đổi các vấn đề giúp trẻ em phát triển toàn diện như: dinh dưỡng, kỹ năng giáo dục sớm, tương tác sớm, được sự chăm sóc tích cực của gia đình, được phát triển những kỹ năng-tình cảm xã hội, tăng khả năng thích nghi và sống trong môi trường hòa nhập, an toàn, vệ sinh.
    Ra mắt CLB phát triển trẻ thơ toàn diện xã Lơ Ku.  Ảnh: Đ.Y
Ra mắt CLB phát triển trẻ thơ toàn diện xã Lơ Ku. Ảnh: Đ.Y
Nhờ tham gia CLB đều đặn mà nhận thức của các hộ gia đình về kỹ năng chăm sóc trẻ thơ đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ông Hồ Xuân Dương-Chủ tịch UBND xã Lơ Ku, Chủ nhiệm CLB-cho biết: Trẻ em trên địa bàn xã đa số là con em các hộ dân tộc thiểu số nghèo nên ít được gia đình quan tâm, chăm sóc. Tư tưởng “trời sinh voi, trời sinh cỏ” vẫn còn đè nặng trong mỗi gia đình, vì thế, nhiều trẻ em ở đây sống trong sự thiếu thốn cả về vật chất lẫn sự quan tâm, chăm sóc của gia đình. Sau khi CLB đi vào hoạt động, qua những buổi sinh hoạt, các gia đình đã dần dần thay đổi nhận thức, biết quan tâm chăm sóc sức khỏe con em mình hơn như tắm rửa cho con sạch sẽ, cắt tóc gọn gàng, chân đi dép...”.
Là một trong những thành viên tích cực tham gia CLB, chị Đinh Thị Quơi (làng Drang) chia sẻ: “Từ khi tham gia sinh hoạt CLB, tôi hiểu được ý nghĩa của việc chăm sóc con cái kể từ khi mang thai đến khi trẻ 8 tuổi. Giai đoạn đầu đời của con rất quan trọng để chúng phát triển đầy đủ thể chất, tâm lý và tinh thần. Nhờ có CLB, tôi đã biết cách chăm sóc, nuôi dạy con tốt hơn”.
Chị Hoàng Thị Huệ-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Lơ Ku, thành viên CLB-bày tỏ: “Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền thay đổi nhận thức về việc chăm sóc con cái, CLB còn giúp các hộ gia đình tham gia các dịch vụ phát triển trẻ thơ toàn diện, thực hành chăm sóc con cái ngay tại gia đình. Hội Liên hiệp Phụ nữ xã cũng truyền đạt những kiến thức chăm sóc trẻ thơ đến mỗi chị em để giúp trẻ phát triển toàn diện, hài hòa về thể chất, tinh thần và trí tuệ”.
Đến nhân rộng mô hình 
Dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tài trợ thực hiện từ năm 2018 đến 2021 tại 9 xã của 3 huyện: Kbang, Krông Pa và Mang Yang. Dự án nhằm mục đích hỗ trợ trực tiếp trẻ em từ lúc còn trong bụng mẹ đến 8 tuổi và gia đình các em, nhất là những người trong các nhóm dễ bị tổn thương được sử dụng các dịch vụ có chất lượng để thực hiện quyền sống còn, phát triển giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Phát huy hiệu quả từ  CLB phát triển trẻ thơ toàn diện xã Lơ Ku, giữa tháng 11-2018, Ban Quản lý dự án tỉnh tiếp tục thành lập 6 CLB tại 6 xã thuộc 3 huyện Mang Yang, Kbang và Krông Pa với sự tham gia của hàng ngàn hộ.
“Các CLB hoạt động nền nếp ngay từ đầu, nội dung gắn liền với thực tế, có sức thuyết phục và tác động tích cực đến người dân. Đây là sân chơi bổ ích, giúp người dân nâng cao nhận thức về việc chăm sóc, phát triển trẻ thơ một cách toàn diện nhất”-ông Phan Thanh Hội-Giám đốc Ban Quản lý dự án Phát triển trẻ thơ toàn diện tỉnh-nhấn mạnh.
Sự tham gia ngày càng tích cực của thành viên cho thấy CLB thiết thực với người dân đến nhường nào. Mang cả 3 con đến dự lễ ra mắt CLB, chị Suên (làng Tơ Rah, xã Đak Trôi) chia sẻ: “Sau khi xem xong tiểu phẩm về sự thờ ơ, thiếu quan tâm đến con cái dẫn đến con bị suy dinh dưỡng, còi cọc, ốm đau, mình mới hiểu tác hại của tình trạng này thật khó lường. Mình nhận ra để nuôi con khỏe, hàng ngày phải quan tâm vệ sinh cá nhân sạch sẽ cho con, chế biến các món ăn phù hợp với điều kiện hoàn cảnh gia đình sao cho đảm bảo dinh dưỡng”.
Trao đổi về hiệu quả của các CLB Phát triển trẻ thơ toàn diện, ông Nguyễn Văn Dũng-Phó Chủ tịch UBND huyện Kbang-cho biết: Huyện Kbang có 3 CLB tại 3 xã Lơ Ku, Sơn Lang và Kông Lơng Khơng. Tham gia CLB, người dân được giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi thông tin và nâng cao kiến thức, kỹ năng tuyên truyền nội dung chăm sóc trẻ thơ vì sự phát triển toàn diện về thể chất, tâm hồn và trí tuệ. Đây là mô hình hay, cần được khuyến khích nhân rộng. 
Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.