Quân đoàn 3: Vì môi trường không khói thuốc lá

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều đơn vị trực thuộc Quân đoàn 3 đã vận động cán bộ, chiến sĩ bỏ thuốc lá, xây dựng mô hình đơn vị không khói thuốc, góp phần nâng cao sức khỏe bộ đội.
Lữ đoàn Tăng-Thiết giáp 273 là một trong những điển hình của Quân đoàn 3 trong việc xây dựng mô hình đơn vị không thuốc lá. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân đoàn, cấp ủy và chỉ huy Lữ đoàn đã đề ra nhiều biện pháp như: vận động cán bộ, đảng viên bỏ thuốc lá để làm gương; vận động cán bộ, chiến sĩ ký cam kết không hút thuốc lá trong đơn vị. Song song với đó, trong các buổi sinh hoạt của đơn vị, lãnh đạo Lữ đoàn lồng ghép tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, động viên chiến sĩ từ bỏ thói quen hút thuốc để tránh các bệnh do thuốc lá gây ra. Đặc biệt, với chiến sĩ mới nhập ngũ, Lữ đoàn phân công chỉ huy trực tiếp quán triệt để thực hiện nghiêm quy định của đơn vị. 
  Hoạt động giải trí, trò chơi quân sự ngoài thao trường giúp bộ đội tránh xa thuốc lá. Ảnh: N.T
Hoạt động giải trí, trò chơi quân sự ngoài thao trường giúp bộ đội tránh xa thuốc lá. Ảnh: N.T
Nhờ đó, Lữ đoàn đã từng bước xây dựng đơn vị xanh-sạch-đẹp, khói thuốc lá dần được đẩy lùi. Dù nghiện thuốc lá nặng nhưng được sự động viên của lãnh đạo đơn vị và gia đình, Đại úy Mai Trọng Đại (Đại đội 7, Tiểu đoàn 3) đã bỏ thuốc được 2 năm. “Trước đây, do hút thuốc nhiều, tôi bị ho dai dẳng. Áo quần và phòng ở ám đầy mùi thuốc. Từ khi bỏ hút đến nay, tôi  không còn bị ho nữa, phòng ở cũng không còn nặng mùi thuốc. Việc làm của tôi cũng là góp phần xây dựng mô hình đơn vị xanh-sạch-đẹp, không khói thuốc lá”-Đại úy Đại chia sẻ. Trước khi nhập ngũ, Trung sĩ Trần Đức Mẫn-pháo thủ Đại đội 8 (Tiểu đoàn 3) đã có 4 năm hút thuốc lá. “Tôi nhập ngũ được 1 năm thì cũng bỏ thuốc được chừng đó thời gian. Ở đây, đa phần cán bộ, chiến sĩ đều đã cai thuốc lá. Tôi thấy bỏ thuốc có nhiều cái hay, đỡ ho, đắng miệng mỗi sáng khi ngủ dậy và cũng đỡ tốn tiền. Quan trọng nhất là bảo vệ sức khỏe”-Mẫn nói.
Ngoài Lữ đoàn Tăng-Thiết giáp 273, Lữ đoàn Pháo binh 40 cũng được đánh giá cao trong việc xây dựng mô hình đơn vị không khói thuốc. Theo đó, để quân nhân tự giác bỏ thuốc lá, trong các buổi sinh hoạt Đoàn, lãnh đạo Lữ đoàn đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền gần gũi với chiến sĩ; tổ chức thi tìm hiểu kiến thức về Luật phòng-chống tác hại của thuốc lá, tập và biểu diễn các tiểu phẩm văn nghệ dễ hiểu, vui tươi với nội dung tuyên truyền từ bỏ thuốc lá. Lữ đoàn cũng ban hành quy định cấm, gắn bảng cấm hút thuốc lá trong cơ quan. Theo thống kê, đầu năm 2018, đơn vị có 56 người hút thuốc thì nay chỉ còn 22 người. “Trước đây, tôi hút thuốc nhiều lắm, mỗi ngày hơn 1 gói. Chấp hành quy định của tổ chức và thấy rõ tác hại của thuốc lá, tôi đã bỏ được 5 năm”-Thượng úy Phan Đình Khánh-Chính trị viên Đại đội 3 (Tiểu đoàn 1) cho hay.
Thiếu tá Hoàng Mạnh Hùng-Trưởng ban Thanh niên Quân đoàn 3-cho biết: Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo Bộ Tư lệnh và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Quân đoàn trong việc tuyên truyền từ bỏ thuốc lá nên nhận thức của cán bộ, chiến sĩ đã thay đổi tích cực. Từ đầu năm đến nay, số quân nhân hút thuốc lá đã giảm từ 50% đến 70%. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, chiến sĩ từ bỏ thuốc lá để xây dựng môi trường đơn vị thân thiện, không khói thuốc, góp phần nâng cao sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.
Nguyễn Tú - Duy Hiển
-------------------
Chuyên đề có sự phối hợp của Trung tâm Truyền thông-Giáo dục sức khỏe tỉnh

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.