Du lịch mạo hiểm coi chừng... nguy hiểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Ngày càng nhiều bạn trẻ chọn lựa hình thức du lịch mạo hiểm để khám phá bản thân, trải nghiệm cảm giác mới mẻ. Tuy nhiên, làm sao để không nguy hiểm?
Hành trình mạo hiểm đi bộ xuyên rừng Tà Năng - Phan Dũng ẢNH: LÊ NAM
Hành trình mạo hiểm đi bộ xuyên rừng Tà Năng - Phan Dũng.  ẢNH: LÊ NAM
Mới đây, Đà Lạt (Lâm Đồng) đã tạm đóng cửa du lịch mạo hiểm tại thác Datanla sau sự cố một du khách Hàn Quốc chết khi nhảy thác. Trước đó, cũng tại Lâm Đồng, nhiều du khách thiệt mạng khi đang trong hành trình du lịch mạo hiểm. Tuy nhiên, không thể phủ nhận sức hấp dẫn của những tour không dành cho người “yếu tim” này.
Trải nghiệm cảm giác mạnh…
Nguyễn Vân Ly (27 tuổi), sống tại Hà Nội, biên tập viên Tạp chí du lịch Wanderlust Tips, từng tham gia trượt zipline tại Huế, nơi được mệnh danh là đường trượt zipline tự do dài nhất châu Á. Mới đây, cô tham gia nhảy thác và trượt thác Aling-Aling tại Indonesia, đồng thời chơi đu ở vị trí cực cao và xa, văng ra ngoài không trung trên đảo Bali.
Theo Vân Ly, trước khi chơi, cô đã lắng nghe kỹ hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch và nhân viên tại thác về cách nhảy, trượt, tiếp nước chuẩn để đảm bảo an toàn.
Còn Lê Phương Nam, sinh viên Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM, người hai lần tham gia hành trình đi bộ xuyên rừng Tà Năng - Phan Dũng, cho biết dù có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra cho người từng đi bộ xuyên rừng trên hành trình này, nhưng cung đường được mệnh danh “xuyên rừng đẹp nhất VN” quá hấp dẫn khiến anh đi và trở lại. “Được chạm tới ngôi sao vàng lấp lánh trên đỉnh tháp cột mốc giáp ranh 3 tỉnh Lâm Đồng - Bình Thuận - Ninh Thuận sau nhiều ngày băng rừng, lội suối là khoảnh khắc nhiều người trẻ khao khát”, anh Nam nói.
... Nhưng đừng liều mạng
Anh Trương Quan Mỹ, 34 tuổi, người dân sinh sống tại TP.Đà Lạt, Lâm Đồng, cho hay theo cá nhân anh, nhiều bạn trẻ tử nạn trong các hành trình du lịch mạo hiểm do thiếu kỹ năng sinh tồn, quá ảo tưởng vào bản thân, đi nhưng chưa chuẩn bị kỹ lưỡng. “Tôi xem clip cô gái bị nước cuốn trôi khi vượt suối ở Tà Năng năm 2017 thì hết sức bức xúc. Các bạn trẻ lội suối mà mạnh ai nấy đi, thiếu tinh thần đoàn kết tập thể. Lẽ ra nên đi theo hàng, bám nhau qua những cây gậy, hai bạn nam đi đầu và cuối để ổn định đội hình thì có lẽ không xảy ra tai nạn thương tâm như vậy”.
Lê Phương Nam đúc kết: “Trước các chuyến du lịch mạo hiểm, như đi bộ xuyên rừng, ngoài việc chuẩn bị kỹ sức khỏe, tinh thần và vật dụng cần thiết như: áo ấm, túi ngủ, gậy, thuốc men, đèn pin, còi, áo màu sắc rực rỡ như màu cam, đỏ… (phòng lúc bị lạc trong rừng có thể gây chú ý), bạn trẻ cần nhớ tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn của trưởng nhóm, không tách đoàn, không làm việc riêng”.
“Đi bộ xuyên rừng là du lịch mạo hiểm giữa thiên nhiên, không phải trò chơi mạo hiểm nhân tạo. Do đó, không phải khi cứ gặp sự cố sẽ có nhân viên cứu hộ. Bạn trẻ nên chuẩn bị kỹ năng sinh tồn thật tốt để bảo vệ chính mình”, Nam nhấn mạnh.
Nguyễn Vân Ly cho hay để đảm bảo an toàn tối đa cho bản thân khi tham gia du lịch mạo hiểm, trước tiên cần lựa chọn công ty du lịch uy tín. Sau đó, thay vì phó mặc hết cho các công ty, bản thân mỗi người trẻ trước tiên phải biết bảo vệ mình. Ví dụ, chưa có kinh nghiệm thì nên tìm đọc các thông tin trước về điểm đến, cần lưu ý điều gì, kinh nghiệm của những người đi trước. Nếu không thành thạo ngoại ngữ, bạn nên yêu cầu hướng dẫn viên phiên dịch kỹ lưỡng, hỏi ngay những điều còn chưa rõ.
“Mỗi người nên tự lượng sức mình. Những tour du lịch mạo hiểm chỉ đảm bảo điều kiện an toàn cho người bình thường. Họ cũng chỉ khuyến cáo những trường hợp không đủ khả năng. Thế nên mình là người hiểu rõ bản thân mình nhất, đừng tham gia nếu cảm thấy không đủ tự tin. Như mình sau khi nhảy thác ở mức 10 m cũng dừng lại mà không tiếp tục tiến lên mức 15 m.
Thúy Hằng (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.