Nghị lực của nữ sinh khuyết tật ước mơ làm bác sĩ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bị khuyết tật hai bàn tay và chân phải từ lúc mới chào đời, nhưng bằng nghị lực của bản thân, em Huỳnh Bình Duyên (học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku, Gia Lai) luôn vượt lên hoàn cảnh, suốt 12 năm đều đạt học sinh khá, giỏi, đang nuôi ước mơ được làm bác sĩ.

Duyên là con đầu trong gia đình 2 chị em. Em trai Duyên năm nay lên lớp 9, lành lặn, khỏe mạnh và học giỏi. Riêng bản thân Duyên sinh ra đã mang dị tật trên cơ thể, em không có chân phải và hai bàn tay không có ngón. Khi những đứa trẻ cùng tuổi biết đi thì bố mẹ Duyên vẫn thấp thỏm lo âu vì con mình không được bình thường. Năm Duyên lên 3 tuổi, bố mẹ làm nông khó khăn, chạy vạy, mượn mãi mới được mấy triệu đồng đưa con đi chữa trị nhưng vô vọng. Cũng từ đó, Duyên sống chung với cơ thể khiếm khuyết của mình.

 Em Huỳnh Bình Duyên với ước mơ làm bác sĩ. Ảnh: Đinh Yến
Em Huỳnh Bình Duyên với ước mơ làm bác sĩ. Ảnh: Đinh Yến



“Khi còn nhỏ em thấy mình thật bất hạnh vì không giống như các bạn thôn 1, xã Tân Sơn (TP. Pleiku). Còn ở nhà thấy em trai khỏe mạnh, có đủ chân và hai bàn tay, em thấy cơ thể mình thật xấu. Nhưng được bố, mẹ động viên, kể cho nghe về nhiều tấm gương khuyết tật cả chân lẫn tay, họ vẫn vươn lên học giỏi, trở thành người có ích cho xã hội. Biết được nhiều tấm gương như vậy, em không xấu hổ và buồn nữa, em nghĩ mình cần phải nỗ lực học giỏi để bằng các bạn cùng trang lứa, để bố mẹ không buồn vì em”-Duyên chia sẻ.

Ông Huỳnh Văn Bình-bố Duyên kể: Năm Duyên đủ tuổi đến trường, chúng tôi chưa muốn cho con đi học thì chính Duyên nằng nặc nói bố mẹ mua sách vở để con đến trường. Con đường đến trường trong những buổi đầu của con cũng đầy nước mắt trên những trang vở. Nhiều hôm bạn bè trêu chọc, tôi đi đón Duyên, Duyên ôm tôi khóc nức nở. Thế nhưng chưa bao giờ con gái có ý nghĩ bỏ học. Để thuận lợi cho việc đi lại, gia đình tôi đưa cháu đi bệnh viện lắp chân giả.

“Số phận không cho em một cơ thể lành lặn nhưng cho em một trí tuệ khỏe mạnh. Nên chỉ có dùng trí tuệ của mình học thật giỏi thì mới có thể khiến bạn bè nhìn mình với ánh mắt khác”-Duyên nghĩ. Và bằng nghị lực và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, kết thúc năm học lớp 1, “thấy con cầm tờ giấy khen đầu tiên về khoe, chúng tôi không khỏi xúc động, bạn bè, thầy-cô  giáo đều khâm phục nghị lực của con gái. Cứ thế 12 năm học, Duyên đều là học sinh khá, giỏi của lớp, của trường”-ông Bình tự hào về con.

Câu chuyện về nghị lực vượt lên số phận của Duyên đã trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn bè cùng trang lứa trong trường noi theo. Nhận xét về cô học trò của mình, cô giáo Trương Thị Huyền Chi-giáo viên chủ nhiệm tự hào: “Duyên là niềm tự hào của tập thể lớp 12A2. Dù không may mắn nhưng em luôn biết phấn đấu vượt lên số phận. Không chỉ học giỏi mà Duyên còn thường xuyên giúp đỡ các bạn trong học tập”. Còn em Nguyễn Thị Kim Oanh (học sinh lớp 12 A1, Trường THPT Hoàng Hoa Thám, TP. Pleiku) chia sẻ: “Mặc dù bạn Duyên bị khuyết tật chân và hai bàn tay nhưng bạn ấy học giỏi đều tất cả các môn. Trong lớp, bạn ấy rất hòa đồng với các bạn, những bài học nào chưa hiểu, em và các bạn khác hỏi bạn ấy, bạn giải thích, phân tích kỹ đến khi hiểu mới thôi. Bạn Duyên tính nết hiền dịu nhưng năng động lắm”. 

Nuôi trong lòng ước mơ làm bác sĩ từ nhỏ, khi vừa hoàn thành 3 môn thi Toán, Hóa, Sinh cho kỳ thi THPT quốc gia 2018, tôi gặp Duyên tại điểm thi Trường THPT Hoàng Hoa Thám, em thở phào nhẹ nhõm vì em hy vọng vào kết quả làm bài thi của mình.

“Em được đặc cách không phải thi tốt nghiệp THPT. Còn thi đại học em đăng ký nguyện vọng vào Khoa Y Dược Đại học Đà Nẵng. Sau hơn 1 ngày dự thi, em đã hoàn thành 3 môn thi Tóan, Hóa, Sinh. Hai môn Hóa, Sinh, có thể em sẽ đạt được điểm 7-8, còn môn Toán đề thi năm nay khó, chỉ được khoảng 6-7 điểm thôi ạ. Nếu tổng điểm thi không trúng được vào Khoa Y Dược Đại học Đà Nẵng, em đăng ký nguyện vọng 2 vào Khoa Y-Đại học Duy Tân, Đà Nẵng. Em mong muốn trở thành một bác sĩ để có điều kiện chữa bệnh cho những số phận bất hạnh trong cuộc đời giống như em”-Duyên bộc bạch.

…Hy vọng, ước mơ đẹp của nữ sinh khuyết tật sẽ thành hiện thực trong tương lai để xứng đáng với tình yêu của bố mẹ, gia đình, thầy-cô giáo và bạn bè dành cho Duyên trong suốt quãng thời gian dài ngồi trên ghế nhà trường.

Đinh Yến

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.