Lao mình vào các trào lưu quái đản

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày càng có nhiều trào lưu du nhập vào Việt Nam (VN), được một bộ phận người trẻ thích thú, hưởng ứng. Thế nhưng, điều đáng nói là trong số đó có không ít trào lưu vô cùng nguy hiểm.

 
 Thêu lên tay cũng từng là trào lưu được giới trẻ làm theo
Thêu lên tay cũng từng là trào lưu được giới trẻ làm theo



Thử thách tẩy da bật máu…

Vào cuối tháng 5, cộng đồng mạng chia sẻ cho nhau về đoạn phim ghi lại hình ảnh 3 nam thanh niên leo lên nóc một tòa nhà 38 tầng ở Q.Bình Thạnh, TP.HCM để quay phim, chụp ảnh. Đây là bằng chứng cho thấy trào lưu "rooftopping" đã hiện diện ở VN.

Rooftopping chính là trào lưu chụp ảnh tự sướng, quay phim tại công trình có độ cao chóng mặt, sau đó đăng tải trên mạng xã hội để thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Rooftopping khá quen thuộc ở nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Trung Quốc… và dần dần phổ biến ở nhiều nơi.

Thực tế cho thấy, từ trước đến nay đã có nhiều trò được giới trẻ thế giới hưởng ứng, đã được giới trẻ VN đón nhận nhiệt tình, dù đó không phải là trào lưu ý nghĩa. Cách đây không lâu, trào lưu thử thách tẩy da bật máu (Eraser Challenge) từng khiến nhiều người trẻ ở Mỹ “sống dở chết dở” do hội chứng sốc nhiễm độc, hay bị tổn thương cơ thể, nhiễm trùng da phải cấp cứu... Thế nhưng, vẫn có một bộ phận giới trẻ VN làm theo.


Tương tự, mạng xã hội từng xôn xao với các trào lưu quái đản, là mối nguy dẫn đến nhiều cái chết thương tâm của giới trẻ thế giới, khiến dư luận ám ảnh, thế nhưng thu hút rất đông bạn trẻ tham gia như: phơi da để có hình xăm như ý (Sunburn Art hay Tan Tatoo), Choking Game (nhịn thở), tẩu thoát như phim hành động (Get Out Challenge)...

Ngoài ra, còn phải kể đến các trào lưu “trời ơi đất hỡi” được du nhập từ nước ngoài như: hôn người lạ, nội y xuyên da thịt, đội bao cao su lên đầu... nhưng vẫn gây sốt ở VN.

H.B.Ch, sinh viên Trường ĐH Văn Lang, cho biết bản thân từng gia nhập vào trào lưu nội y xuyên da thịt (corset piercing) cùng bạn bè. “Khi đó, mình thấy xu hướng thời trang này khá thú vị, với những phần lụa đan phía sau lưng trông bắt mắt, gợi cảm nên làm theo. Mình đã dành nhiều thời gian để nhờ người khác đục lỗ trên cơ thể rồi xỏ từng sợi dây qua, chưa kể còn xỏ khuyên mũi, khuyên lưỡi...”, Ch. kể.

“Nhưng sau một thời gian, mình nhận ra đây là xu hướng thời trang quái gở, chẳng có gì đẹp hay cá tính cả. Vừa hành xác đau nhức, vừa bị mọi người nhìn vào với ánh mắt khó chịu, mình cảm thấy ân hận vì từng tham gia vào một trào lưu không tích cực”, Ch. nói.

Phụ huynh cần quan tâm con cái

Theo thạc sĩ tâm lý Lê Thị Dương Thương, Trung tâm tư vấn tâm lý An Nam, người trẻ thường có tính hiếu kỳ, không ít người thích sống ảo, thể hiện bản thân quá đà và cho rằng việc làm theo, cập nhật theo các trào lưu của bạn trẻ thế giới là “hợp thời đại”.

“Không ít người lại thích được tung hô, muốn bản thân là người đón đầu các xu hướng trên thế giới, thực hiện nó để được ca ngợi. Ma lực từ sự nổi tiếng ảo trên mạng xã hội đã khiến nhiều bạn trẻ bất chấp tất cả, kể cả mạng sống để thể hiện bản thân mình. Nhưng họ không biết rằng việc tiếp nhận cũng như hưởng ứng các trào lưu tiêu cực có thể đem lại những mối nguy hại”, bà Thương nói.

Bà Thương hướng dẫn cách nhận biết trào lưu tiêu cực: “Đó là những trò khoe thân phản cảm, hành xác, hoặc dễ dẫn đến nguy hiểm tính mạng. Khi thấy những trò có những đặc điểm ấy, thay vì cổ xúy, tham gia, hãy tẩy chay để tránh gặp những hệ lụy”.

N.T.H.Th, sinh viên Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM, thú thật từng là “tín đồ” của trào lưu thêu chỉ màu lên da. Theo đó, Th. đã dùng kim thêu những sợi chỉ màu tím, hồng, đỏ… lên lòng bàn tay và coi đó là “mốt”, cá tính. Th. cho biết vô tình thấy trào lưu này trên một fan page, được nhiều người yêu thích, nên... làm theo.

Th. nhận định: “Những lượt like, share (chia sẻ) đã khởi nguồn cho những trào lưu “không thể hiểu nổi”, “vớ vẩn”. Thế nên mong mọi người, thay vì bấm like, bấm share, hãy bấm báo cáo với những bài viết chia sẻ những trào lưu tiêu cực”.

Bà Thương khuyên phụ huynh cần quan tâm con cái nhiều hơn để con không gặp phải những tác động tiêu cực từ thế giới ảo, nhất là những trào lưu kỳ quặc trên mạng xã hội.

Xuân Phương (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.