Viết nên những mơ ước của đời mình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Những tưởng cuộc sống sẽ sớm khép lại với những em nhỏ bị mắc bệnh xương thủy tinh, thế nhưng các em vẫn vươn lên mãnh liệt, vẫn ngày ngày đến trường để viết nên những mơ ước của đời mình.
Nguyễn Hữu Thanh Quang ước mơ trở thành lập trình viên máy tính
Nguyễn Hữu Thanh Quang ước mơ trở thành lập trình viên máy tính
Đi học bằng… lưng mẹ
Dù chưa một lần bước đi trên đôi chân của mình, nhưng hai anh em Lê Bảo Ngọc (13 tuổi) và Lê Nữ Yến Vy (8 tuổi, ngụ tại xã Hương Lâm, H.Hương Khê, Hà Tĩnh) vẫn đến trường như những bạn bè cùng trang lứa. Năm nay, Ngọc đã là học sinh lớp 7, nhưng chỉ cao 70 cm, nặng 10 kg; còn Vy học lớp 2, cùng chiều cao như anh trai và nặng 11 kg.
Chị Đinh Thị Thoa, 35 tuổi, mẹ của hai em, cho biết năm 2005, vừa sinh ra, đầu của Ngọc đã to như đầu người lớn. Các bác sĩ kết luận con chị mắc bệnh xương thủy tinh và não úng thủy. Quá đau đớn, nhưng vợ chồng chị cố trấn tĩnh lấy lại tinh thần, đưa con đi khắp nơi chữa trị và cầu mong phép màu sẽ đến với gia đình mình. Hễ ai mách nơi đâu có bài thuốc hay, hai vợ chồng lại bồng con tìm đến với hy vọng cơ thể con trai được cứng cáp. Ròng rã từ năm này qua năm khác nhưng bệnh tình của Ngọc vẫn không thuyên giảm.
Giường ngủ 2 tầng cũng là góc học tập của anh em Lê Bảo Ngọc
Giường ngủ 2 tầng cũng là góc học tập của anh em Lê Bảo Ngọc
Lên 5 tuổi, Ngọc được chị Thoa chở đến trường nhưng việc học của em thường xuyên gián đoạn vì nhiều lần bị gãy xương. Mỗi lần như thế, Ngọc phải nghỉ học ở nhà 3 tháng để điều trị.
“Tay của em rất nhỏ và rất yếu, trong khi đầu của em rất to và nặng… nên ban đầu tập viết chữ, xương của em liên tục bị gãy. Rút kinh nghiệm, em kê một cái ly uống nước cao khoảng 7 cm dưới cằm để đỡ đầu khi viết. Cây bút cũng quá nặng so với sức lực của bàn tay, cứ cố cầm chắc bút thì xương lại gãy. Đau lắm. Phải mất 1 năm “vật lộn” tập viết, em mới làm chủ được cây bút”, Ngọc nhớ lại.
Sau khi đứa con đầu vừa vào học, một cú sốc nữa lại giáng xuống gia đình chị Thoa khi đứa con thứ 2 (bé Vy) vừa lọt lòng mẹ cũng bị mắc bệnh như anh trai. Tinh thần vợ chồng chị Thoa gần như suy sụp, nhưng rồi, thương các con, vợ chồng chị động viên nhau gượng dậy, bởi tin rằng: “Ông trời lấy đi của hai đứa trẻ cái này, thì sẽ ban cho chúng những cái khác”. Hai vợ chồng chị cứ thế chăm sóc, nuôi nấng những đứa con tội nghiệp. Suốt 10 năm qua, vợ chồng chị Thoa đều đặn ngày 4 buổi cõng hai con đến trường.
Ước mơ trở thành lập trình viên máy tính
Nguyễn Hữu Thanh Quang (13 tuổi, học sinh lớp 6A Trường THCS Long Sơn, xã Thạch Sơn, H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) là con trai út trong gia đình nghèo có 3 anh chị em ở thôn Vạn Đò, xã Thạch Sơn. Vừa lọt lòng mẹ, Quang đã bị gãy cả hai chân vì mắc bệnh xương thủy tinh. Tuổi thơ của Quang là chuỗi ngày dài đau đớn khi hết lần này đến lần khác bị gãy xương.
“Mẹ em kể sinh ra em đã bị gãy 2 chân rồi. Xương của em rất giòn nên cử động hơi mạnh một tí là bị gãy. Mỗi lần như thế, mẹ em lại chở em ra bệnh viện huyện để bó bột. Năm nay, em 12 tuổi thì tổng cộng em bị gãy xương chân 17 lần, có lần vết thương lâu lành nhất là 5 tháng”, Quang kể.
Những cơn đau hành xác không làm nhụt chí sự ham học của cậu học trò nhỏ. Liên tiếp nhiều năm học vừa qua, Quang luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường. Những giải thưởng viết chữ đẹp, giải toán qua mạng cấp huyện, tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia... càng làm phong phú thêm thành tích học tập của Quang.
Bây giờ đã 12 tuổi, nhưng Quang ngồi lọt thỏm trong chiếc xe lăn, vì em chỉ cao khoảng 1 m và nặng 20 kg, chân co quắp không thể đi lại được. Mọi sinh hoạt của Quang từ ngày chào đời đến nay đều phải trông cậy vào người lớn giúp đỡ. Ngoài giờ học ở trường, Quang tự học thêm qua mạng từ máy tính mà một nhà hảo tâm mua cho. Những đề tiếng Anh và toán trên mạng được em cập nhật thường xuyên. “Trong các môn học thì em thích nhất là môn tiếng Anh và tin học. Với 2 môn này, nó sẽ bổ trợ cho ước mơ trở thành một lập trình viên máy tính sau này của em”, Quang tâm sự.
Phạm Đức (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.