Tạo không gian để người trẻ sáng tạo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Tạo không gian sáng tạo, khơi sức để thanh niên góp sức vào sự phát triển, dựng xây đất nước... là những vấn đề trọng tâm mà Đoàn sẽ đưa ra trong nhiệm kỳ tới.
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong thông tin tại buổi họp báo
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong thông tin tại buổi họp báo
1.000 đại biểu dự đại hội
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Ngọc Lương cho biết Đại hội (ĐH) Đoàn toàn quốc lần thứ XI sẽ diễn ra từ 10 - 13 -12 tại Hà Nội, với sự tham dự của 1.000 đại biểu là cán bộ, đoàn viên ưu tú đại diện cho 6,4 triệu đoàn viên và gần 24 triệu thanh niên VN trong và ngoài nước. ĐH sẽ tổng kết, đánh giá công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2012-2017, xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi 2017-2022; sửa đổi, bổ sung Điều lệ Đoàn; bầu Ban Chấp hành (BCH) T.Ư Đoàn khóa XI.
Cũng theo anh Nguyễn Ngọc Lương, ĐH có nhiều hoạt động nhưng trọng tâm là 6 phiên thảo luận và 8 diễn đàn đối thoại chính sách với các bộ, ngành T.Ư kiến nghị, đề xuất cơ chế, chính sách chăm lo, hỗ trợ thanh niên về nghề nghiệp việc làm, vui chơi giải trí, học tập và tạo điều kiện để thanh niên tham gia phát triển kinh tế xã hội, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
Thông tin về nhân sự nhiệm kỳ mới, Bí thư T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cho biết ĐH dự kiến bầu 151 đại biểu tham gia BCH, nhưng trong quá trình chuẩn bị, BCH T.Ư Đoàn khóa X sẽ giới thiệu 174 đại biểu vào danh sách bầu cử, đảm bảo quy định số dư tối thiểu 15%.
Chia sẻ thêm về quy trình giới thiệu nhân sự, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong cho biết công tác xây dựng BCH T.Ư Đoàn khóa mới có điều chỉnh về cơ cấu lựa chọn nhân sự với kỳ vọng cán bộ Đoàn thực sự tiêu biểu trong các đối tượng thanh niên, có năng lực, có kế hoạch phát triển công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ tới và đây là yếu tố quyết định để giới thiệu nhân sự cho ĐH quyết định. Ngoài cán bộ Đoàn cũng chọn thêm một số đoàn viên tiêu biểu trong các lĩnh vực như: khởi nghiệp, trí thức trẻ tình nguyện, nhà khoa học trẻ… T.Ư Đoàn mong muốn có thể lắng nghe nhiều nhất những góc độ tiếp cận, suy nghĩ của đoàn viên, thanh niên trong các đối tượng, khu vực, trên cơ sở đó thiết kế hoạt động, phong trào thực sự gần gũi, đáp ứng đúng nhu cầu thanh niên.
Hỗ trợ thanh niên phát triển toàn diện
Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lê Quốc Phong dành nhiều thời gian thông tin về những điểm mới trong quá trình xây dựng Dự thảo văn kiện ĐH Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Anh Lê Quốc Phong cho biết dự thảo xác định 3 phong trào (Thanh niên tình nguyện; Tuổi trẻ sáng tạo; Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc) và 3 chương trình lớn (Đồng hành với thanh niên trong học tập; Đồng hành với thanh niên trong lập nghiệp, khởi nghiệp; Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần).
Đi vào những phong trào cụ thể, anh Lê Quốc Phong cho rằng ở phong trào Thanh niên tình nguyện, T.Ư Đoàn nhận thấy tinh thần tình nguyện của thanh niên là nền tảng, cơ sở phát huy mọi năng lực của thanh niên đóng góp vào sự phát triển của từng địa phương, đơn vị, gắn với sự phát triển của đất nước. Tình nguyện thực sự là nhu cầu tự thân của thanh niên nhưng cũng là phương thức hiệu quả của tổ chức Đoàn trong tập hợp thanh niên trong suốt thời gian vừa qua. Theo đó, T.Ư Đoàn sẽ đưa tình nguyện là phong trào lớn trong 5 năm tới chứ không để ẩn vào phong trào nhỏ như trước đây.
Còn ở phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, đây là lần đầu tiên sáng tạo được xây dựng thành phong trào chính, trong khi trước đây nó chỉ là một nhánh, là chương trình cụ thể trong một số đối tượng thanh niên. Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn lý giải trong thời đại công nghệ 4.0, đòi hỏi thanh niên phải có phẩm chất sáng tạo. Thanh niên là lực lượng gần như có lợi thế lớn nhất về năng lực sáng tạo, có thể tạo ra những giá trị mới. “Để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển đất nước, đòi hỏi thanh niên phải tự thân đề xuất ý tưởng, giải pháp tham gia giải quyết các vấn đề của cuộc sống bằng kiến thức, khả năng, chuyên môn của mình. Đây là điều Đoàn mong muốn mỗi thanh niên VN, phải vượt lên chính mình, thông qua năng lực sáng tạo, thúc đẩy cho sự phát triển bản thân”, anh Phong nói.
Cũng trong phong trào Tuổi trẻ sáng tạo, dự thảo chỉ tiêu nhiệm kỳ tới đặt đoàn viên, thanh niên đề xuất 5 triệu ý tưởng, sáng kiến với kỳ vọng mỗi bạn đoàn viên, thanh niên trăn trở, suy nghĩ đề xuất những sáng kiến, ý tưởng cụ thể trong cuộc sống, công việc để kích thích tinh thần sáng tạo. Mỗi ý tưởng, sáng kiến dù được ứng dụng hay chưa nhưng quá trình tìm tòi nghiên cứu sẽ giúp người trẻ có được sự năng động, sáng tạo.
Còn về phong trào Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc, anh Lê Quốc Phong cho rằng nội dung sẽ chạm đến tình cảm trong trái tim của mỗi người trẻ và đây là nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi thanh niên VN. Trong triển khai phong trào sau này, T.Ư Đoàn sẽ lồng ghép vào các hoạt động tình nguyện, tổ chức hoạt động thiết thực để khuyến khích thanh niên góp tâm sức, trí tuệ tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đi cùng thanh niên như một người bạn

Liên quan đến những điểm mới trong xây dựng chương trình, đề án nhiệm kỳ tới, anh Lê Quốc Phong nhấn mạnh nhiều nội dung ở nhiệm kỳ trước đặt thành phong trào nhưng đến nay được điều chỉnh cụ thể thành các chương trình, đề án. Ngay cách gọi tên phải nhẹ nhàng hơn và hỗ trợ cụ thể cho thanh niên, để Đoàn có thể đi với thanh niên theo cách đúng là một người bạn, đi cùng nhau và có sự hỗ trợ, dẫn dắt giúp nhau phát triển.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn nhấn mạnh trong 10 đề án trọng điểm nhiệm kỳ tới, lần đầu tiên có đề án hỗ trợ nâng cao năng lực tiếng Anh cho thanh thiếu niên VN. Nhưng không phải Đoàn xen vào câu chuyện dạy ngoại ngữ mà bằng các chương trình và hoạt động cụ thể, tổ chức Đoàn mong muốn làm sao để mỗi bạn hiểu được tầm quan trọng của ngoại ngữ, cụ thể là tiếng Anh, trong thời đại hội nhập quốc tế sôi động. Khi sử dụng tiếng Anh thành thạo trong thế giới hội nhập như hiện nay, thanh niên VN sẽ có sức cạnh tranh nghề nghiệp, việc làm, cơ hội phát triển và tiếp nhận tri thức, thành tựu mới của nhân loại.

Phan Hậu (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

Cựu cán bộ Đoàn TP. Pleiku"truyền lửa" yêu thương

(GLO)- “Kết nối tình nguyện-cháy mãi nhiệt huyết của tuổi trẻ“ là phương châm hoạt động của nhóm cựu cán bộ Đoàn cơ sở TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Sau hơn 2 năm thành lập, nhóm không chỉ mang niềm vui đến cho những hoàn cảnh khó khăn mà còn là nơi các thế hệ cán bộ Đoàn gắn kết, “truyền lửa“ tình yêu với Đoàn.
Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

Ý nghĩa lớn từ mô hình nhỏ

(GLO)- Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là một trong những nội dung được các đơn vị trường học ở huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đặc biệt quan tâm. Trong đó, mô hình “Vườn rau em chăm“ mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện bữa ăn và khơi dậy tình yêu lao động trong học sinh.
Đôi vũ công đặc biệt

Đôi vũ công đặc biệt

(GLO)- Đến với khiêu vũ một cách tình cờ, đôi vận động viên (VĐV) Trần Nam Dũng-Lê Phương Thảo đã từng bước khẳng định vị thế ở môn thể thao đầy tính nghệ thuật này. Tấm huy chương bạc tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX-2022 là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi cùng tâm huyết của các vũ công.
Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

Tín hiệu vui cho bệnh nhân ung thư

(GLO)- Với mong muốn nâng cao chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư, bác sĩ Nguyễn Đình Hùng-Phó Trưởng khoa Ung bướu và Y học hạt nhân (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã nghiên cứu, áp dụng hiệu quả các phác đồ chữa trị mới, giúp người dân sớm phát hiện và điều trị ung thư tại chỗ. Một trong số đó là hóa trị trong điều trị ung thư đại trực tràng di căn.
Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

Tỉnh Đoàn Gia Lai tổ chức chương trình "Ấm áp mùa đông" năm 2022

(GLO)- Hưởng ứng chương trình “Tình nguyện mùa đông“ năm 2022 và “Xuân tình nguyện“ năm 2023. Trong 2 ngày (23 và 24-12), tại xã Đất Bằng, huyện Krông Pa và xã An Thành, huyện Đak Pơ, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Gia Lai phối hợp với Đoàn công tác xã hội TP. Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình “Ấm áp mùa đông“ năm 2022.
Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

Ngày thanh niên cùng hành động: Sôi nổi, thiết thực

(GLO)- Sau khi Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027) thành công tốt đẹp, 63 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt tổ chức “Ngày thanh niên cùng hành động“. Trong đó, Gia Lai là 1 trong 7 điểm cầu được lựa chọn tổ chức cấp trung ương. Chuỗi hoạt động góp phần nâng cao nhận thức, thể hiện quyết tâm của tuổi trẻ trong triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.
Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

Phát động thí điểm ứng dụng kết nối thanh thiếu niên

(GLO)- Sáng 18-12, tại Trường THPT Hoàng Hoa Thám (TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai), Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á phối hợp với Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ phát động thí điểm Ứng dụng kết nối thanh thiếu niên (YEA). Đây là hoạt động nằm trong dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói“ được triển khai tại TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Gia Lai và tỉnh Yên Bái.